Nhà văn Mỹ George Saunders nhận giải thưởng văn học Anh Folio 2014

Thứ Ba, 11/03/2014, 16:46
Ngày 10/3 tại London, ông Lavinia Greenlaw - Chủ tịch hội đồng giám khảo đã công bố, người giành được chiến thắng của giải thưởng văn học Anh Folio năm nay là nhà văn người Mỹ George Saunders. George Saunders đã xuất sắc vượt qua 5 tác giả khác để giành chiến thắng và nhận được giải thưởng trị giá £40,000.

Tuyển tập các truyện ngắn Tenth of December (Tạm dịch: Thứ Mười của tháng Mười hai) là một tập truyện ngắn kể về các nhân vật xung quanh hàng loạt vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện nay như hiếp dâm và bắt cóc.  “Thứ Mười của tháng Mười hai” không chỉ đem đến cho độc giả những tiếng cười hài hước mà qua đó còn thấy được cái nhìn sâu sắc của tác giả về xã hội đương thời.

Tenth of December được đánh giá là tập truyện ngắn hội tụ đầy đủ cả hai yếu tố “sâu sắc” và “khéo léo”. Với tập truyện ngắn này, George Saunders hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng trong lễ khai mạc giải Folio, một giải thưởng văn học mới được thành lập bởi những người trong ngành công nghiệp sách, những người cảm thấy thất vọng sau những thiếu sót đáng tiếc của giải thưởng Man Booker. Giải Folio nhằm vinh danh những tác phẩm văn học bằng tiếng Anh xuất sắc nhất trên toàn thế giới.

Nhà văn George Saunders là nhà văn đầu tiên nhận giải thưởng Văn học Anh Folio. Ảnh: Theo theguardian.

George Saunders, 55 tuổi, là giảng viên Văn học tại trường Đại học Syracuse, New York, trước đó ông còn là một kỹ sư Địa – Vật lý. Ông được đánh giá là nhà văn viết truyện ngắn xuất sắc nhất và tên tuổi của ông thường xuyên xuất hiện trên tở The New Yorker. Chia sẻ về cảm nhận của mình sau khi nhận được giải thưởng này, Saunders cho biết: “chiến thắng là một điều hoàn toàn bất ngờ đối với tôi, giải thưởng này góp phần quan trọng trong việc nâng cao hồ sơ nhà văn, đưa tiểu thuyết lên một vị trí cao hơn”.

Ngài Toby Hartwell, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Folio, nhà tài trợ chính của giải thưởng này cho biết: “Mỗi tác giả lọt vào danh sách ứng cử viên cho giải thưởng Folio đều thể hiện được tài năng của mình, qua đó thấy được sực mạnh tuyệt vời của tiểu thuyết”, “Saunders xứng đáng là nhà văn đầu tiên nhận được giải thưởng đặc biệt này”, Hartwell nói

Thu Hằng
.
.
.