Nhà văn Anh Walter Scott: Làm việc không mệt mỏi
Một trong những yêu cầu đối với những nhà văn dự giải là các sự kiện mà họ mô tả trong sách của mình phải ở cách thời điểm đương đại ít nhất là 60 năm. Tác phẩm mẫu để so sánh xét giải là cuốn sách được coi là tiểu thuyết lịch sử đầu tay của Walter Scott và cũng là tiểu thuyết lịch sử đầu tiên của nước Anh "
Tháng 6 tới sẽ công bố tên nhà văn đầu tiên được nhận giải thưởng Walter Scott tại hội chợ sách Borders, sẽ diễn ra tại khu điền trang Abbotsford, nơi hiện nay đang đặt viện bảo tàng mang tên nhà văn. Trong ban giám khảo xét giải Walter Scott có nữ nhà văn danh giá Elizabeth Laird cùng các nhà báo nổi tiếng như Allan Massie và David Robinson...
Walter Scott sinh ngày 15/8/1771 tại
Tuổi thơ của nhà văn tương lai đã trôi qua ở đấy và cũng tại đó, cậu bé Walter đã được nghe vô số những câu chuyện dân gian hấp dẫn về các anh hùng thảo khấu
Lớn lên, vào học ở những cấp cao hơn, nhà văn tương lai cũng trở nên khỏe khoắn hơn. Scott đã tập môn thể thao leo núi và có thêm nhiều bạn đồng niên, những người rất thích nghe anh kể các câu chuyện trích từ kho tàng truyền thuyết của
Năm 1786, Scott vào tập việc ở văn phòng luật sư của cha mình và đồng thời, từ năm 1789 tới năm 1792, đã học ở khoa luật để chuẩn bị trở thành luật sư. Cũng trong giai đoạn đó, Scott cùng các sinh viên đồng môn tổ chức ra "Nhóm thơ" và học tiếng Đức để đọc bằng nguyên bản những tác phẩm vĩ đại của các nhà văn Đức.
Những tác phẩm đầu tay "thử bút" là hai bài thơ "Dông tố" và "Etna phun lửa" cùng trường ca "Viscart & Matilda"… Trong giai đoạn đầu sáng tác, Scott chịu ảnh hưởng của trường phái gothic và những "tiểu thuyết kinh dị" của nó nhưng dần dà, ảnh hưởng này đã bị phai nhạt…
Năm 1792, Scott nhận được bằng barrister (cao nhất trong hệ thống luật sư ở Anh). Trong giai đoạn hành nghề luật sư đầu tiên, Scott đã đi du lịch nhiều và đồng thời sưu tập nhiều truyền thuyết về quá khứ của miền đất
Trước đó một năm, Scott đã gặp tình yêu đầu tiên của mình. Đó là Williamina Belshes, con gái của một luật sư ở
Năm 1797, sau một mùa bộn bề công việc, Scott đã tới nghỉ ở Gilsland và tại đó đã làm quen được với người vợ tương lai, mỹ nhân Pháp Margaret Genevieve Charpentier, con gái của một người dạy cưỡi ngựa tới từ
Năm 1805, Scott lần đầu cho in trường ca "Bài ca của người hát rong cuối cùng" cũng rất được độc giả ưa chuộng. Ngay từ những tác phẩm này đã bộc lộ rõ thế mạnh của Scott như một người kể chuyện lôi cuốn và hấp dẫn, không để người nghe dửng dưng. Năm 1806, Scott được cử làm một trong những thư ký chính của tòa án tối cao
Năm 1809, Scott đã lập ra nhà xuất bản The Quarterly Review và tiếp theo bản trường ca ăn khách "Bài ca của người hát rong cuối cùng", ông đã cho in hàng loạt những tác phẩm ấn tượng như "Marmion", "Trinh nữ hồ", "Ảo ảnh của Don Roderick", "Rokeby" và một trường ca lớn "Chúa tể của những hòn đảo". Cũng trong những năm này, Scott đã cho in vô số những tác phẩm của các nhà văn khác, trong đó có John Dryden và Jonathan Swift… Ông cũng chuyển nơi ở từ căn nhà của dòng họ sang một ngôi nhà ở Lasswade được thuê trên bờ sông
Trong tiểu thuyết đầu tiên "
Cho tới trước năm 1819, Scott chỉ viết về chủ đề
Cuốn tiểu thuyết tiếp theo của Scott là "Ivanhoe", được xuất bản năm 1819. Đây chính là đỉnh cao trong sáng tác văn học của ông, kể về cuộc đấu tranh giữa người
Năm 1820, Scott đã cho in thêm hai tiểu thuyết nữa: "The Monastery" và "The Abbot". Ông cũng hoàn thành công trình "
Năm 1824, con trai của nhà văn cưới vợ và đây là sự kiện hạnh phúc cuối cùng trong đời Scott. Ngay năm sau, nhà xuất bản của ông và bản thân ông đã bị sa chân vào bờ vực phá sản. Nhà văn nhận trách nhiệm thanh toán mọi nợ nần nhưng số tiền cần phải trả quá lớn. Và để phần nào trang trải những món nợ khổng lồ đó, ông đã tự đầy đọa mình bằng lao động sáng tác khổ ải. Công việc nặng nề này đã làm ông mất cả gia đình, con gái và sức khoẻ và niềm an ủi cuối cùng của Scott chỉ còn lại là cô con gái Anne, luôn động viên ông trong những thời điểm khó khăn. Nhà văn rốt cuộc phải rời bỏ "hòn đảo sương mù" lên lục địa để chữa bệnh. Chính trong nhịp sống kinh hoàng đó đã sinh ra bộ tiểu thuyết 10 tập "Cuộc đời Napoleon", tác phẩm đã mang lại cho nhà văn một khoản tiền lớn. Và cũng như thế, những tác phẩm tiếp theo của Scott cũng dễ dàng hơn trên con đường tới với độc giả - trong những năm từ 1829 tới 1830 đã xuất bản được bốn kỳ tập "Chuyện kể của ông", hai tập "Lịch sử Scotland" và "Về quỷ thần và ma quái".
Cường độ làm việc như tự sát như vậy đã khiến cho cơ thể nhà văn, vốn đã không phải cường tráng gì trở nên ngày một lao lực. Các bác sĩ buộc ông phải đi dưỡng bệnh ở những vùng nắng ấm. Tháng 10-1831, Scott đi tàu sang Tây Ban Nha nhưng trên đường đã cảm thấy khó ở. Ông hiểu rằng, mình đã tận số nên xin quay về nhà. Và ông đã trút hơi thở cuối cùng ngày 21-9-1832 tại Abbotsford, nơi hiện nay có viện bảo tàng tưởng niệm ông. Nhà văn đã được chôn tại nghĩa địa của tu viện Dryburgh bên cạnh bức tượng của một trong những anh hùng dân tộc lãng mạn nhất trong lịch sử
Di sản văn học mà Scott để lại cho hậu thế rất đồ sộ. Và cho tới thế kỷ XXI, ảnh hưởng của ông đối với nền văn học Anh và thế giới vẫn còn rất lớn. Việc lập ra một giải thưởng văn học mang tên ông dành cho các tác giả viết về chủ đề lịch sử ở Anh là một trong những minh chứng cho nhận định này