Nhà thơ "viết nằm" Đỗ Trọng Khơi cưới vợ

Thứ Bảy, 13/06/2009, 11:30
Với hoàn cảnh đặc biệt của mình, Đỗ Trọng Khơi chưa bao giờ dám mơ đến một tổ ấm nhỏ. Thế nhưng, số phận đã mỉm cười với người đàn ông tàn tật mà tài hoa này. Mừng hơn nữa, khi chính những câu thơ đầy ắp cảm xúc của anh đã làm "nhịp cầu nối bờ vui" cho hạnh phúc của mình.

Vào chủ nhật này, ngày 14/6 (tức ngày 22/5 Kỷ Sửu), nhà thơ Đỗ Trọng Khơi (Thái Bình) sẽ lên xe hoa. Đây là tin vui không chỉ của giới văn chương, mà còn của nhiều bạn đọc yêu mến thơ trước cái kết có hậu của "nhà thơ viết nằm". Có thể nói đây là một năm đặc biệt với nhà thơ Đỗ Trọng Khơi, khi trước đó ít lâu, gia đình anh cũng đã tìm được mộ cha anh - một liệt sĩ đã hy sinh ở chiến trường…

Sinh năm 1960, mới lên 8 tuổi, Đỗ Trọng Khơi đã mắc một căn bệnh quái ác khiến anh phải nằm liệt giường từ đó đến nay.

Trình độ văn hóa chỉ mới lớp ba, lại tật nguyền, cuộc sống hết sức khó khăn khi phải hoàn toàn trông nhờ vào mẹ, nhưng Đỗ Trọng Khơi đã có cả một sự nghiệp văn chương đáng nể và được bạn đọc yêu mến: Cho đến nay, anh đã có tới 9 đầu sách: "Con chim thiêng vẫn bay", "Trước ngôi mộ thời gian", "Khúc thương đau", "ABC" v.v… và hàng loạt giải thưởng: giải Nhì cuộc thi thơ của Báo Văn nghệ, giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, giải nhì truyện ngắn Tài hoa trẻ, giải A giải thưởng Lê Quý Đôn do UBND tỉnh Thái Bình trao tặng, Giải ca khúc trẻ do Hội Nhạc sỹ Việt Nam và Nhà hát Tuổi trẻ trao...

Đỗ Trọng Khơi cũng đã được nhận giải thơ quốc tế dành cho người tàn tật của Đài Truyền hình NHK (Nhật Bản). Năm 2001, anh chính thức trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. 

Cuộc sống của anh tưởng chỉ cứ thế trôi qua. Với hoàn cảnh đặc biệt của mình, Đỗ Trọng Khơi chưa bao giờ dám mơ đến một tổ ấm nhỏ. Thế nhưng, số phận đã mỉm cười với người đàn ông tàn tật mà tài hoa này. Mừng hơn nữa, khi chính những câu thơ đầy ắp cảm xúc của anh đã làm "nhịp cầu nối bờ vui" cho hạnh phúc của mình.

Một ngày mùa hè năm 2006, Đỗ Trọng Khơi nhận được một lá thư làm quen của một người phụ nữ gửi từ phương Nam. Chị xưng tên là Oanh, hiện đang làm thủ thư ở Thư viện tỉnh Bạc Liêu.

Chị kể rằng, chị biết anh qua những bài thơ của anh và bài viết "Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi, 25 năm nằm cất tiếng gọi đời" mà chị tình cờ đọc được. Niềm khâm phục chen lẫn tình thương, sự cảm mến đã thôi thúc chị cầm bút viết thư cho anh, chỉ với mong muốn được sẻ chia và đồng cảm.

Xúc động trước tấm chân tình của chị, ngay lập tức, anh viết thư trả lời. Thế rồi, những cánh thư, những tin nhắn qua di động đã như những cánh én dệt lên mùa xuân hạnh phúc cho 2 người.

Chị vốn quê ở ngoài Bắc, nhưng vào Nam sinh sống sau chuyến đò hôn nhân lỡ dở. Giờ đây, chị đang sống cùng một bé gái 13 tuổi. Những éo le số phận mà 2 người phải nếm trải đã kéo họ xích lại gần nhau hơn.

 Mỗi ngày, dù chưa gặp mặt, nhưng sự đồng cảm sâu sắc với nhau đã như sợi dây níu chặt, khiến họ cảm thấy không thể xa nhau được. Và rồi, không thể giấu giếm lâu hơn nữa sự nồng nàn của con tim, một ngày, nhà thơ Đỗ Trọng Khơi đã mạnh dạn nói "lời của gió": "Em ạ, có một người đàn ông đứng tuổi ở quê anh muốn được làm bạn đời của em. Nhưng anh ấy hoàn cảnh đặc biệt từ nhỏ và vất vả lắm. Không biết em có đồng ý về Thái Bình chung sống với anh ấy không?".

Xúc động trước tình cảm và hoàn cảnh của anh, chị lập tức trả lời: "Em biết anh ấy là ai rồi. Thật ra, em đã cảm mến anh ấy từ lâu...". Kết thúc câu chuyện ngọt ngào ấy là lời mời của nhà thơ Đỗ Trọng Khơi với chị Oanh "ra Thái Bình, ở nhà anh một tuần, rồi hãy quyết định chính thức".

Thế rồi, một ngày, chị Oanh đã xuất hiện trước mặt anh, bằng xương, bằng thịt. Lần đầu tiên nhìn thấy nhau mà 2 người cảm như đã thân thiết, gần gũi tự bao giờ.

Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi vô cùng xúc động khi nghe chị nói rằng: "Em đã đồng ý ra với anh, nghĩa là em chấp nhận tất cả, dù cuộc sống có khó khăn vất vả đến mấy".

Cảm động trước tình cảm của 2 người, ngày 30/5 vừa qua, đại diện gia đình anh đã đến nhà chị Oanh ở Khâm Thiên (Hà Nội) để làm các thủ tục ăn hỏi và cưới xin theo nghi thức truyền thống. Trước ngày cưới của anh chị, xin được gửi những lời chúc phúc cho hạnh phúc muộn màng nhưng chắc chắn sẽ thắm đượm yêu thương…

Thanh Hằng
.
.
.