Nhà thơ Mỹ Bruce Weigl đọc thơ tại thành cổ Quảng Trị

Chủ Nhật, 12/12/2010, 11:08
Nhà thơ Mỹ Bruce Weigl đến Việt Nam từ ngày 11/12, nhân dịp tập thơ viết về chiến tranh của ông có tựa đề "Sau mưa thôi nã đạn" được xuất bản ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến đi này, Bruce Weigl sẽ đến Quảng Trị, thăm nghĩa trang Trường Sơn, thăm một số gia đình cựu chiến binh và tặng sách cho trẻ em một số trường tiểu học ở Quảng Trị. Tại đây, Bruce Weigl sẽ đọc thơ trong đêm thơ "Bè bạn" dưới chân thành cổ Quảng Trị, với sự giúp đỡ của Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị, và có sự tham gia của các cựu chiến binh của hai phía Việt - Mỹ.

Nhà thơ Bruce Weigl là cựu chiến binh từng tham chiến tại Quảng Trị từ năm 1967 đến năm 1968. Là người chứng kiến những sự thật kinh hoàng trong chiến tranh Việt Nam, Bruce Weigl tìm đến với thơ ca như một sự cứu rỗi linh hồn. Những bài thơ viết về chiến tranh Việt Nam của ông được viết bằng máu và nỗi đau, nỗi ám ảnh và cả sự hối hận. Bruce được xem là một hiện tượng đặc biệt, một trong những gương mặt xuất sắc nhất của nền văn học đương đại Mỹ.

Bruce Weigl là người có đóng góp rất nhiều cho sự hàn gắn quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau chiến tranh. Ông có một người con gái nuôi Việt Nam tên là Hạnh. Giống như nhiều người lính khác đã từng tham chiến ở Việt Nam, Bruce bị nhiễm chất độc da cam và hiện nay ông đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư.

Nguyện vọng của ông là trở lại Quảng Trị, giúp các trẻ em nơi đây, và làm được nhiều hơn nữa cho việc đưa văn học Việt Nam đến gần với độc giả Mỹ

B.N.Trang
.
.
.