Nhà hát Kịch Việt Nam tái xuất phía nam với tác phẩm của Lưu Quang Vũ

Thứ Năm, 20/11/2014, 08:05
Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tổ chức một tour lưu diễn xuyên Việt bắt đầu từ cuối tháng 11 đến hết tháng 12/2014. Vở “Bệnh sĩ” và “Lâu đài cát” là hai trong số bốn vở diễn mới, xuất sắc nhất năm 2014 được Nhà hát Kịch Việt Nam chọn lựa mang vào giới thiệu tới khán giả miền Trung, miền Nam.

Vở kịch “Bệnh sĩ” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ, đã được NSND Đình Quang đạo diễn thành công vào năm 1988, góp phần khẳng định thương hiệu của Nhà hát Kịch Việt Nam cũng như tên tuổi, tài năng của tác giả Lưu Quang Vũ. Phiên bản "Bệnh sĩ" lần này do NSƯT Tuấn Hải làm đạo diễn và NSND Đình Quang làm cố vấn nghệ thuật. NS Xuân Bắc, NS Phú Đôn… và tập thể diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam tham gia vở diễn.

Cảnh trong “Bệnh sĩ”.

Cùng với “Bệnh sĩ” vở diễn “Lâu đài cát” (tác giả Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn NSƯT Anh Tú) lại là 1 góc khuất khác của con người trong gia đình hiện đại. “Lâu đài cát” là một phần sự thật đen tối của các thành viên trong nhiều gia đình ngày nay. Sự ảnh hưởng của cơ chế thị trường, sự tác động của những thói hư tật xấu đã khiến con người phải đeo mặt nạ để sống bình yên, che đậy những khuyết điểm và sự tha hóa của bản thân mình. Cái mặt nạ ấy được vẽ bằng chất liệu của ngôn từ: truyền thống gia đình, nhân cách đạo lý… và cái mặt nạ ấy ngày càng dầy lên, dẫn đến hệ lụy và bi kịch khôn lường…Với thông điệp “Gia đình là tế bào của xã hội, muốn có một xã hội lành mạnh thì trước hết từng tế bào phải lành mạnh”, “Lâu đài cát” đã phản ánh và cảnh báo về lối sống, đạo đức tha hóa mang vỏ bọc truyền thống đạo đức của một số gia đìnhViệt Nam hiện nay.

Đã rất lâu rồi Nhà hát Kịch Việt Nam chưa có dịp quay lại với khán giả phía Nam. Đây là cơ hội tốt để Nhà hát Kịch đưa các tác phẩm sân khấu mới, có nội dung tư tưởng tốt đến được với công chúng yêu nghệ thuật ở miền Trung và miền Nam

Thái Hoàng
.
.
.