Nhà hát Kịch Việt Nam: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ Bảy, 29/12/2012, 16:15
Ngày 28/12, Nhà hát Kịch Việt Nam (NHKVN) đã tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiều thế hệ nghệ sĩ của nhà hát đã về dự đông đủ, để cùng tôn vinh những tài năng nghệ thuật mà hơn nửa thế kỷ qua, các vai diễn của họ đã ngự trị trong lòng công chúng.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát nhấn mạnh những dấu ấn của Nhà hát trong chặng đường 60 năm qua: NHKVN đã dàn dựng được gần 400 vở diễn, nhiều vở giành được HCV, HCB tại các liên hoan, hội diễn sân khấu trong nước và quốc tế. NHKVN là đơn vị đi đầu thể hiện thành công hình tượng lãnh tụ, như hình tượng Bác Hồ trong Lịch sử và nhân chứng, Đêm trắng…; hình tượng Lê Nin trong: Chuông đồng hồ điện Kremlin, Khúc thứ ba bi tráng, Người cầm súng..., cùng nhiều vở diễn ca ngợi Đảng, Bác Hồ và kịp thời phản ánh các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, hoặc trực tiếp phê phán, đấu tranh với cái ác, đề cao công lý, cái thiện.

Với thế mạnh chính kịch, Nhà hát đã dàn dựng thành công nhiều vở kịch lịch sử như: Nguyễn Trãi ở Đông quan, Trần Thủ Độ, Mỹ nhân và anh hùng,... Có những tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân gian, đóng góp đáng kể vào việc làm giàu vốn văn hóa dân tộc trên sân khấu kịch nói Việt Nam: Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Nghêu - Sò -Ốc - Hến...

NHKVN cũng là một đơn vị nghệ thuật dựng nhiều nhất các tác phẩm kịch nói nước ngoài với nhiều vở diễn đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng: Vụ án Erostrat, Vua Lia, Ả cave nhà hàng Maxim, Giấc mộng đêm hè… Với hàng loạt các tác phẩm kịch nói nổi tiếng, hàng chục vạn buổi biểu diễn trên khắp đất nước, NHKVN đã làm nên một thời hoàng kim cho sân khấu Việt Nam, thực sự là cái nôi của nghệ thuật  kịch nói Việt Nam.

60 xây dựng và trưởng thành, NHKVN đã sản sinh ra bao thế hệ nghệ sỹ tài danh: Thế Lữ, Song Kim, Đào Mộng Long, Trúc Quỳnh, Nguyễn Đình Nghi, Đình Quang, Đoàn Dũng, Thế Anh, Doãn Châu, Trần Tiến, Doãn Hoàng Giang v.v… Nhiều người đã đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, 25 người được phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, 60 Nghệ sĩ ưu tú.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những đóng góp của NHKVN trong sự phát triển nền văn hóa nghệ thuật của đất nước. Bộ trưởng cũng đề nghị Nhà hát cần triển khai đề án kiện toàn và định hướng phát triển Nhà hát Kịch Việt Nam giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn 2020, phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết cùng khắc phục khó khăn; quan tâm đào tạo những nghệ sĩ có trình độ cao về chuyên môn, nâng cao chất lượng sáng tác, bám sát hiện thực cuộc sống, dàn dựng những vở diễn có chất lượng nghệ thuật cao, mới lạ về phong cách, tiếp thu tinh hoa văn hóa của thế giới trên nền tảng cội nguồn của tinh hoa văn hóa dân tộc đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, góp phần ngăn chặn luồng văn hóa độc hại, định hướng cho lớp trẻ.

Tại buổi lễ kỷ niệm, Nhà hát đã giới thiệu các trích đoạn “Đêm của bóng tối”, “Ngụ ngôn năm 2000” và “Nghêu - Sò - Ốc - Hến” với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát

Phạm Thu Thủy - PV
.
.
.