Người tải nhạc trực tuyến hết “xài chùa”?

Thứ Năm, 16/08/2012, 15:25
Từ ngày 1/11, người dân sẽ phải trả phí tải nhạc trực tuyến từ điện thoại, Internet với mức giá 1.000 đồng/1 bài hoặc thu thuê bao theo từng tháng.

Ngày 15/8, trong khuôn khổ tọa đàm “Nhạc số Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội ghi âm Việt Nam và Công ty cổ phần Tập đoàn MV (MV Corp) tổ chức, hàng trăm đại biểu đại diện các Bộ Thông tin- truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục bản quyền, Hiệp hội ghi âm Việt Nam, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, đại diện các “đại gia” trong lĩnh vực nhạc số: Zing, nhaccuatui.com, nhacvui, socbay và MV Corp cùng các nhà sản xuất, ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc sĩ đã cùng ngồi lại thảo luận về thực trạng và giải pháp của nhạc số Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên, vấn đề bản quyền trên lĩnh vực nhạc số - “miếng bánh” lớn vốn gây nhiều tranh cãi giữa các bên liên quan đã được bàn thảo với sự hiện diện của đông đảo các bên có quyền lợi và quyền lợi liên quan cũng như cơ quan quản lý các cấp.

Đại diện Hiệp hội ghi âm Việt Nam, MVCorp và các website nhạc trực tuyến lớn nhất ký kết thỏa thuận ngăn chặn vi phạm bản quyền ghi âm.

Tại buổi tọa đàm, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) chính thức công bố MV Corp là  đối tác duy nhất đại diện cho Hiệp hội trong việc quản lý quyền trên lĩnh vực Internet và điện thoại di động. Theo đó, 43.000 bản ghi âm tác phẩm âm nhạc của 37 hội viên đã được RIAV ủy quyền cho MV Corp độc quyền khai thác trên lĩnh vực Internet và điện thoại di động. Đây được coi là động thái tích cực của Hiệp hội nhằm ngăn chặn tình trạng mất bản quyền các bản ghi âm vốn đã đang đa dạng và phổ biến hiện nay.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 25 triệu người nghe nhạc trên các trang web và 6 triệu người nghe nhạc trên mobile Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi MV Corp ký kết thỏa thuận với RIAV, người có thói quen tải nhạc trên Internet và điện thoại di động sẽ buộc phải trả phí với mức giá 1.000 đồng/1 bài hoặc thu thuê bao theo từng tháng.

Việc thu phí chưa thể thực hiện đồng loạt trên toàn bộ 150 website nhạc trực tuyến song quyết định này cũng đã nhận được sự ủng hộ của khá nhiều trang mạng lớn. Cụ thể, ngay trong ngày 15/8, đại diện 5 website có lượng người nghe, tải nhạc trực tuyến lớn nhất hiện nay: Zing, Nhaccuatui.com, Nhac.vui.vn, Nghenhac.info và  Socbay đã ký kết thỏa thuận cùng MV Corp về việc thu phí người tải nhạc. Dự kiến, việc thu phí sẽ được tiến hành từ ngày 1/11/2012

Ngọc Nguyễn
.
.
.