Câu chuyện ngày Chủ nhật:

Người đứng đầu VFF chỉ đạo xử lý nghiêm bạo lực sân cỏ

Chủ Nhật, 02/03/2014, 09:58
Ông quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tiết lộ rằng ông đã gọi điện cho Trưởng Ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường đề nghị xử nghiêm vụ Đình Đồng (SLNA) chém chân Anh Hùng (An Giang), khiến Anh Hùng phải gãy chân, vào bệnh viện tức thời.

Ông Dũng đánh giá đây là một pha bóng ác ý, không thể nào chấp nhận. Và Ban Kỷ luật VFF phải có trách nhiệm xử lý vụ việc này như một "án điểm", để những pha bóng ác ý tương tự không còn diễn ra ở sân chơi V.League. Nghe chuyện ông Dũng gọi điện nhắc ông Hường, đã có một nhà báo lão thành chia sẻ với chúng tôi: "Vòng 5 V.League, khi cầu thủ Ninh Bình đá láo cầu thủ Đồng Tâm Long An đến mức khiến nạn nhân nằm sân bất tỉnh, sùi bọt mép, lẽ ra ông Dũng đã phải có ý kiến nhắc nhở rồi. Chứ bây giờ mới nhắc liệu có là quá muộn?". Thôi thì muộn còn hơn không, hy vọng là cú điện thoại của ông Dũng với người đứng đầu Ban Kỷ luật sẽ khiến cho cả làng bóng phải nhìn vào, và sau cú điện thoại này thì bản thân các cầu thủ, HLV cũng phải ý thức về việc vừa đá bóng, vừa gìn giữ  văn hoá, đạo đức nghề đá bóng.

Nói về chuyện nhắc nhở, uốn nắn những cầu thủ mang tư tưởng đá láo, người ta không quên là ở trận U.19 Việt Nam - U.19 Tottenham tại giải U.19 quốc tế Cúp Nutifood hồi tháng 1 vừa rồi, một trung vệ U.19 Việt Nam cũng chặt chân cầu thủ đội bạn, khiến cầu thủ này phải rời sân, chống nạng. Cha đẻ của lứa U.19 Việt Nam, ông bầu Đoàn Nguyên Đức cho biết ông vô cùng xấu hổ với cú vào bóng của hậu vệ Việt Nam, và ông Đức cũng đã có những tác động lên BHL ĐT, đề nghị loại cầu thủ U.19 này khỏi chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu. Trao đổi với báo chí, cầu thủ U.19 bị loại cho biết, anh ta đã nhận ra lỗi lầm và hứa sẽ thay đổi để có thể trở lại ĐT trong thời gian sớm nhất.

Có một điểm chung giữa vụ cầu thủ trẻ U.19 đá bậy ở giải U.19 quốc tế với vụ cầu thủ Đình Đồng đá bậy ở sân chơi V.League, đó là cả hai cầu thủ này đều là những hậu vệ Sông Lam, lớn lên, trưởng thành ở lò Sông Lam chính hiệu. Ở đây, chúng tôi không có ý phân biệt các phương pháp đào tạo, huấn luyện của lò bóng đá này với lò bóng đá kia, nhưng có một việc cần phải nhắc lại, đó là thời bao cấp các cầu thủ Sông Lam vẫn được biết đến như một trong những điển hình của thứ bóng đá chém đinh chặt sắt. Ngay cả HLV trưởng Sông Lam hiện tại - HLV Nguyễn Hữu Thắng khi còn thi đấu cũng được nhìn nhận là một cầu thủ không ngại đá mạnh, đá rát, làm chùn chân đối thủ. Và sau này thì một đàn em, một truyền nhân của Hữu Thắng là trung vệ Nguyễn Huy Hoàng cũng thể hiện một lối chơi tương tự.

Người đứng đầu VFF đã phải lên tiếng trước tình trạng bạo lực của V.League hiện nay. Ảnh: H.M..

Trong một lần trao đổi với chúng tôi, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh từng kể lại câu chuyện có lần đội U.19 Hoàng Anh Gia Lai đá giao hữu với đội trẻ Sông Lam, và kết quả là rất nhiều cầu thủ Hoàng Anh "dính" đạn. Kể từ đó, ông bầu Đoàn Nguyên Đức cấm các cầu thủ của mình đá giao hữu với cầu thủ Sông Lam.

Dĩ nhiên chuyện đá ẩu, đá láo bây giờ diễn ra nhan nhản, chứ không chỉ diễn ra với những cầu thủ Sông Lam, nhưng nhìn lại những biến động của bóng đá Việt Nam những năm gần đây (kể cả ở cấp độ CLB lẫn cấp độ ĐT), nhiều chuyên gia bóng đá cùng gặp nhau ở suy nghĩ: Cầu thủ Sông Lam là một trong những cầu thủ chơi rắn nhất và dễ gây tai nạn nhất.

Thế thì phải chăng bên cạnh việc nhắc nhở ông Trưởng Ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường, có lẽ quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng cần có những nhắc nhở riêng với những đội bóng thường xuyên có những pha bóng khiến đối phương... rợn người?

Chúng tôi cho rằng cú điện thoại của ông Dũng với ông Hường là cần thiết (dẫu có chút muộn màng), nhưng chỉ dừng lại ở một cuộc điện thoại ấy thôi e là chưa đủ!

16h chiều nay, sân Hàng Đẫy, Đội Tuyển Việt Nam - Sinh Viên Hàn Quốc: Đá để lấy lại niềm tin

HLV trưởng ĐTVN Hoàng Văn Phúc cho biết, mặc dù đây chỉ là trận giao hữu, giúp ĐTVN kiểm nghiệm đội hình cho trận đấu với Hồng Kông - Trung Quốc vào ngày 5-3 tới, nhưng vì đây là trận đấu đầu tiên của ĐT trong năm mới, nên cả đội quyết tâm chơi tưng bừng để lấy lại niềm tin của người hâm mộ. Ông Phúc chia sẻ: "Chúng tôi đã có 2 buổi tập lắp ráp đội hình trước trận đấu này, và tôi rất hài lòng với phong cách tập luyện tích cực của các học trò". Ông Phúc cho biết ông không lạ gì Sinh Viên Hàn Quốc khi từng dẫn ĐT U.23 Việt Nam vượt qua đối thủ này ở bán kết BTV Cup 1 năm về trước, và theo ông đây là một đội bóng thực sự mạnh mẽ, kỷ luật. Tuy nhiên với sự khao khát thể hiện của các tuyển thủ Việt Nam hiện tại, ông Phúc tin rằng ĐTVN có thể áp đặt thế trận, hướng đến mục tiêu chiến thắng.

Ở phía đối diện, HLV trưởng SVHQ Jeong Jin Hyuk cho biết: "Đội hình chúng tôi mang sang Việt Nam là đội hình tốt nhất được tuyển chọn từ giải vô địch các trường Đại học Hàn Quốc. Ngoài ra còn có những cầu thủ đã hoặc đang khoác áo các ĐT U.20, U.23 Hàn Quốc. Với lực lượng này, chúng tôi sẽ cống hiến một trận đấu hết mình, để làm mãn nhãn các khán giả Việt Nam". (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.