Người dân hành hương về đất Phật trong mưa rét

Chủ Nhật, 25/02/2018, 03:43
Đến với Yên Tử vào thời điểm này, chúng ta có thể đắm mình trong không gian của một huyền thoại, thưởng thức những cảnh đẹp còn hoang sơ bí ẩn.


Tối 24-2 (tức mùng 9 tháng Giêng), dòng người ở khắp mọi miền của Tổ quốc đổ dồn về Yên Tử vừa là du xuân chiêm bái một vùng núi non hùng vĩ, vừa để về với đất Phật linh thiêng thuộc dòng phái Trúc lâm Yên Tử.
Quãng đường di chuyển nếu đi bộ từ chân núi lên tới chùa Đồng (Yên Tử, Quảng Ninh) với khoảng 4 km nhưng nhờ hệ thống cáp treo rút ngắn được thời gian và khoảng cách rất nhiều.
Ngôi tượng Phật đúc bằng đồng nguyên khối lớn nhất châu Á với chiều cao 12,6 m, nặng khoảng 139 tấn, tọa trên đài sen bằng bê-tông cốt thép ốp đá điêu khắc, thể hiện sự thoát tục của Phật hoàng.
Hơn 700 năm trước Đức Vua Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh thắng giặc Nguyên - Mông sau đó ông từ bỏ ngai vàng, từ bỏ cuộc sống chốn cung đình về Yên Tử tu hành sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm, dòng thiền đầu tiên và duy nhất có Sư tổ là Hoàng đế Việt Nam. 

Chính bởi sự linh thiêng ấy nên dù trời về tối, sương mù cùng dày đặc cùng với mưa nhẹ nhưng điều đó không làm nản lòng những phật tử cùng khách thập phương hành hương lên chùa Đồng trong đêm. Hành hương trong làn sương bảng lảng để cảm nhận sự giao hòa của đất Trời, để cảm thấy tâm mình tĩnh lại nơi cửa Phật linh thiêng.
Theo ban tổ chức, hoạt động hành hương đã bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng Giêng, đón tiếp khoảng 12 vạn du khách. Nhiều người trong đó chọn hành hương vào ban đêm. 
Dòng người đông đúc trên đỉnh chùa Đồng.
Giữa làn sương lạnh, bảng lảng sương khói mơ hồ, gió ầm ào, bóng dáng một người đàn ông ướt lướt thướt trên đỉnh ngọn núi nơi có chùa Đồng tọa lạc thành tâm thắp hương cúi người chắp tay cung kính tượng Phật hoàng và không quên vái tứ phương. 
Khoảnh khắc lá cờ phật giáo tung bay trên đỉnh chùa Đồng giữa những cơn gió giật cùng mưa phùn.

C.Thắng (Ảnh)
.
.
.