Ngư dân Đà Nẵng khai hội Cầu Ngư

Thứ Hai, 25/02/2013, 18:29
Ngày khai hội bắt đầu bằng lễ Vọng, tiến hành vào lúc sáng sớm tại lăng Ông. Lễ có ý nghĩa cáo giỗ và xin thần Nam Hải hiển linh, ''báo'' cho làng vạn chài điềm lành, điềm dữ trong năm...

Ngay từ tờ mờ sáng ngày 25/2, tại bãi biển Nguyễn Tất Thành (thuộc quận Thanh Khê, Đà Nẵng) lễ hội Cầu Ngư của ngư dân TP Đà Nẵng đã thu hút hàng nghìn ngư dân và du khách thập phương đổ về bãi biển Nguyễn Tất Thành để tham gia Lễ hội. Cầu ngư là còn được biết đến là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của người dân vùng biển được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng hằng năm. Bà con ngư dân Miền Trung cùng nhau tổ chức Lễ hội Cầu Ngư với mong muốn tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân và cầu cho quốc thái dân an, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống mọi người được ấm no hạnh phúc.

Cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi.

Lễ hội được tổ chức gồm hai phần: Phần lễ được mở đầu với Lễ Nghinh Ông (Ông là tiếng gọi tôn kính của ngư dân dành riêng cho cá voi, loài cá thường giúp họ vượt qua tai nạn khi lênh đênh trên biển cả) được tổ chức trang nghiêm với lễ rước trên biển để bày tỏ sự đoàn kết giữa các vạn chài, chứng dám lòng thành của ngư dân ngoài biển. 

Hàng trăm ngư dân tổ chức Lễ hội cầu ngư truyền thống được tổ chức vào 16 tháng Giêng hằng năm.

Sau phần lễ, ngư dân làng biển bắt đầu vào phần hội với nhiều vui chơi. Trong hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đặc trưng của bà con vùng biển như: thi ngoáy thúng, kéo co, đan lưới, làm gỏi cá, hát bài chòi, bóng đá bãi biển, đẩy gậy của ngư dân các phường chài… ngày hội vừa để vui chơi, vừa thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó keo sơn của bà con ngư dân.

Sau ngày hội vui chơi, đến ngày 20 tháng Giêng âm lịch, ngư dân Đà Nẵng sẽ dong thuyền ra khơi đánh bắt đầu năm (ngư dân hay gọi là cá vụ nam), mở đầu một mùa đánh bắt hải sản bội thu

H. Thu
.
.
.