Nghệ sỹ khiếm thị Văn Vượng giành Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Thứ Sáu, 31/08/2012, 16:33
Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 5 năm 2012 đã chính thức được công bố ngày 31/8 tại Hà Nội. Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm nay được trao cho nghệ sỹ ghi ta Văn Vượng, nghệ sỹ khiếm thị đã gắn bó cả cuộc đời, sự nghiệp với Hà Nội.

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội cho biết: Nghệ sỹ Văn Vượng là một trong số những cây ghi ta số một của Hà Nội. Mặc dù số phận không may mắn nhưng với ý chí, nghị lực phi thường, lòng yêu người, yêu đời sâu đậm, ông đã thành danh với tư cách một nghệ sỹ dân gian gắn bó với Hà Nội từ hơn 40 năm nay. Văn Vượng đã có công chuyển soạn hàng trăm ca khúc, nhạc phẩm ở nhiều thể loại thành tác phẩm dành cho đàn ghi ta, trình diễn rất thành công. Ông đã có hơn 8.000 buổi biểu diễn trước công chúng Thủ đô, thu 7 đĩa CD các tác phẩm chọn lọc.

Nghệ sĩ guitar Văn Vượng (giữa) nhận Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội từ Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi (ngoài cùng bên trái) và bà Nguyễn Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Ảnh: VNE.

Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội năm 2012 được trao cho 2 cuốn sách "Đi ngang Hà Nội" và "Đi dọc Hà Nội" của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến. Hai tác phẩm này đã mở ra một hướng ghi chép, khảo cứu độc đáo về cuộc sống thường ngày của Hà Nội.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội năm nay thuộc về Tiến sỹ Olivier Tessier, quốc tịch Pháp, làm việc tại Viện Viễn Đông Bác Cổ, đã có công sưu tập ảnh tư liệu quý giá về Thành cổ Hà Nội, tham gia các hoạt động triển lãm, tọa đàm tôn vinh Hà Nội cổ.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội năm nay được trao cho ý tưởng "Phục dựng Lễ hội đèn Quảng Chiếu ở Hoàng thành Thăng Long- Thành cổ Hà Nội". Ý tưởng này nhằm tái hiện một nghi thức văn hóa, tâm linh tiêu biểu đã từng diễn ra ở khu vực Hoàng thành Thăng Long gần 1.000 năm trước, góp phần đánh thức một phần "linh hồn" của Di sản thế giới này.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sỹ Bùi Xuân Phái sáng lập, tìm kiếm, trao giải cho những tình yêu Hà Nội, thể hiện trong cả cuộc đời sự nghiệp của tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm vì Hà Nội. Giải thưởng được trao hàng năm vào dịp sinh nhật danh họa Bùi Xuân Phái.

Đến nay, Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009); nhà văn Tô Hoài (2010) và Giáo sư Phan Huy Lê (2011)

PV
.
.
.