Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy vào vai vua Bảo Đại trong "Chiến hạm nổ tung"

Thứ Hai, 03/10/2011, 13:26
Trở về quê hương sau 16 năm học tại nước ngoài cùng bộ sưu tập khá nhiều giải thưởng âm nhạc hàn lâm mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, nhận lời mời của đạo diễn Long Vân và NSƯT Đức Thuận, Công Duy vào vai vua Bảo Đại trong bộ phim truyền hình “Chiến hạm nổ tung” được chuyển thể từ tiểu thuyết “Câu lạc bộ chính khách” của nhà văn Lê Tri Kỷ. Đây cũng là lần đầu tiên, Bùi Công Duy “chạm ngõ” điện ảnh.

Hiện Bùi Công Duy đang đảm nhận chức Phó trưởng Khoa Dây, Học viện âm nhạc Việt Nam. Anh vừa trở lại với những tất bật của công việc giảng dạy, quản lý và biểu diễn sau 1 tuần rong ruổi cùng đoàn làm phim…

Phóng viên: “Cơn gió nào” đưa anh đến với vai Bảo Đại trong phim“Chiến hạm nổ tung” như vậy?

Bùi Công Duy: Thực ra trước đây Duy đã rất mê phim, đặc biệt là các bộ phim kinh điển thế giới và Việt Nam, còn đóng phim thì chưa bao giờ nghĩ đến. Vì đạo diễn Long Vân chơi khá thân với bố mẹ tôi. Có lẽ thấy tôi có ngoại hình và khá nhiều điểm tương đồng với nhân vật vua Bảo Đại trong phim nên… để ý. Sau này, nghệ sĩ ưu tú Khương Đức Thuận, đạo diễn phim ngỏ lời mời chính thức, tôi vẫn ngại vì đây là lĩnh vực rất mới với mình. Được sự động viên của mọi người, nhất là đạo diễn Long Vân và anh Thuận, tôi mạnh dạn cầm kịch bản về đọc. Vai diễn này trong phim khá lớn, lời thoại rất sâu sắc, nặng tính chính trị, phải diễn sao cho ra tính cách của một Quốc trưởng, với tôi là rất khó. Nghe mọi người thuyết phục, tôi quyết định… liều mạng, nhận thử.

PV: “Lấn sân” sang phim ảnh, anh nghĩ mình có duyên với loại hình nghệ thuật này hay đơn giản đây chỉ là một cuộc dạo chơi?

Bùi Công Duy: Tôi quan niệm, đã tham gia hoạt động nghệ thuật, dù là loại hình nào cũng cần có thái độ thực sự nghiêm túc. Khi nhận vai Bảo Đại, tôi đã dành khá nhiều thời gian để tập trung tìm hiểu nhân vật, đi thực tế các nơi Bảo Đại sinh sống trong nước, đọc thêm tư liệu về ông vua này. Đầu tiên cũng khá căng thẳng vì phim ảnh với tôi là lĩnh vực rất mới. Nhưng khi mình đã “ngấm” vào nhân vật, qua cái ranh giới ngỡ ngàng lúc ban đầu thì lại thấy rất thú vị. Nó như những thách thức buộc mình phải chinh phục, có khi cần cả một quá trình tự đấu tranh với bản thân, rất khó. Đến lúc làm chủ được mình trước ống kính, tự do để cảm xúc thăng hoa rồi sẽ cảm nhận thêm nhiều màu sắc mới của cuộc sống mà trước đây mình chưa từng biết đến…

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy trong vai vua Bảo Đại, phim “Chiến hạm nổ tung”.

PV: Anh nói anh và nhân vật Bảo Đại có nhiều điểm tương đồng. Những điểm tương đồng này giúp ích cho anh nhiều không trong quá trình nhập vai vào nhân vật trong phim?

Bùi Công Duy: Ngoài lợi thế tương đồng về ngoại hình còn có một số điểm tương đồng khác như Bảo Đại cũng đã từng sinh sống, học tập ở nước ngoài khá lâu, khoảng 15 năm (Bùi Công Duy học tập ở nước ngoài 16 năm – PV), rất yêu nghệ thuật và cái đẹp. Duy hoạt động nghệ thuật nên dễ đồng cảm hơn…

PV: Nhưng Bảo Đại ngoài đời còn là một người thích hưởng thụ, khá “giỏi” về các thú ăn chơi và rất đào hoa…

Bùi Công Duy: Nhân vật của Duy sống vào những năm 1950, đây là thời kỳ cuối của Bảo Đại và là thời kỳ lịch sử rất căng thẳng, có nhiều đảng phái nhưng đều có chung một điểm: lý tưởng yêu nước, mong muốn giải phóng đất nước. Bảo Đại cũng thế. Nhưng ông sống ở Tây lâu, có nhiều cái nhìn khác, yêu nghệ thuật, cái đẹp, thích hưởng thụ, rất biết hưởng thụ các thú vui của cuộc sống. Trong điều kiện đất nước kháng chiến, cuộc sống còn khó khăn trăm bề thì cách sống của ông càng không phù hợp. Khi diễn xuất, tôi cố gắng trung thành với nhân vật trong lịch sử nhưng cũng muốn đặt nhân vật của mình vào đúng thời điểm lịch sử ấy, soi rọi dưới nhiều góc độ khác nhau, tích cực có mà tiêu cực cũng có.

PV: Nghe nói anh đã say thuốc khi vào vai Bảo Đại hút thuốc lào?

Bùi Công Duy: Đúng là có chuyện này. Ngày đầu tiên tham gia diễn xuất, bối cảnh là Dinh Bảo Đại. Rất căng thẳng và hồi hộp. Đạo diễn Long Vân lại yêu cầu hút thuốc lào, nhả hơi sao cho thật đúng điệu. Duy chưa hút thuốc lào bao giờ nên tập xong thì… lơ mơ. Rất may, cuối cùng cảnh quay cũng đạt yêu cầu của đạo diễn.

PV: Xem ra anh rất tâm đắc với vai diễn của mình. Anh có nghĩ vai Bảo Đại của mình sẽ thành công?

Bùi Công Duy: Điện ảnh cũng như nhiều môn nghệ thuật khác, nghệ sĩ cứ lao động hết mình đã. Kết quả như thế nào còn phải chờ sự phán quyết của công chúng. Tôi đã cố gắng hết sức cho vai diễn của mình còn công chúng đánh giá như thế nào thì phải chờ phim phát sóng mới biết được.

PV: Sau vai Bảo Đại, anh có định tiếp tục đóng phim?

Bùi Công Duy: Nếu có kịch bản phù hợp, vai diễn phù hợp, chắc chắn tôi sẽ tham gia.

PV: Xin cảm ơn anh!

N.Nguyễn (thực hiện)
.
.
.