Nghệ sĩ TP HCM: Đồng tâm, hiệp lực vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Thứ Tư, 11/06/2014, 14:44
Sau các nghệ sĩ sân khấu, điện ảnh, những ngày này, hàng trăm nghệ sĩ, ca sĩ thuộc nhiều thế hệ đang sinh sống, làm việc tại TP HCM ráo riết tập luyện, chuẩn bị cho cuộc "xuất quân" vào ngày 15/6 - chương trình "Tổ quốc trên Biển Đông" do Hội Âm nhạc TP HCM phối hợp với VTV9 tổ chức. Thể hiện quyết tâm đồng hành cùng các lực lượng và ngư dân Việt Nam đang ngày đêm bám biển và cực lực phản đối hành vi đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981, các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên vùng lãnh hải của Việt Nam, các nghệ sĩ tự nguyện biểu diễn không cần thù lao, tự chi trả tất cả các chi phí tập luyện, vận động nhau và vận động mọi người cùng chung tay góp sức vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Đã lâu lắm rồi trụ sở hoạt động của các hội văn học, nghệ thuật thành phố mới lại nhộn nhịp và tinh thần yêu nước của lòng người nơi đây mới lại bộc lộ ra bên ngoài bằng hành động sôi sục đến thế. Đó là lời khẳng định của nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP HCM khi chia sẻ về phản ứng của các nghệ sĩ, ca sĩ tại TP HCM trước tình hình căng thẳng ngoài Biển Đông, đặc biệt là cuộc đấu tranh giữ chủ quyền quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Tổ quốc. Để bày tỏ tấm lòng và quyết tâm ủng hộ của các nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ thuộc Hội Âm nhạc thành phố với các lực lượng đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo, gần một tháng trước, Hội dự định tổ chức một chương trình âm nhạc của riêng các hội viên về chủ đề biển đảo.

Chủ trương gặp đúng lòng người nên nghệ sĩ đăng ký tham gia ào ào. Nghệ sĩ, ca sĩ là hội viên "đòi" tham gia chương trình là một lẽ, rất nhiều ca sĩ trẻ cũng kéo đến đăng ký tham gia. Đến nay, chương trình "Tổ quốc trên Biển Đông" của Hội đã có sự tham gia đến 3 thế hệ nghệ sĩ. Lớn tuổi nhất có nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu. Kế đến là 12 nghệ sĩ ưu tú có tên tuổi và sức ảnh hưởng khá lớn trong giới cũng như công chúng. Tuy nhiên, lực lượng hùng hậu nhất lại là các nghệ sĩ trẻ, nghệ sĩ có thể chưa là hội viên Hội Âm nhạc. Các ca sĩ đã có vị trí nhất định trong lòng khán giả trẻ phải kể đến Nguyễn Phi Hùng, Duy Mạnh, Nguyên Vũ, Võ Hạ Trâm, Thanh Ngọc, Thanh Sử, Huỳnh Lợi, Lan Ngọc, Bích Phượng, Khánh Duy... Có đến 15 nhóm nhạc đăng ký tham gia và đang ráo riết tập luyện phục vụ chương trình. Nếu thử làm phép tính đơn giản với riêng 15 nhóm nhạc, mỗi nhóm trên dưới chục người, con số nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình đã không hề nhỏ. Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên nói vui rằng, chỉ e rằng sân khấu nhà hát thành phố (địa điểm được chọn tổ chức chương trình "Tổ quốc trên Biển Đông" - PV) không đủ chỗ cho nghệ sĩ biểu diễn.

Các nghệ sĩ TP HCM cùng hành động hướng về biển đảo Tổ quốc.

Được biết, để chuẩn bị cho buổi diễn chính thức vào sáng 15/6, những ngày này, các nghệ sĩ đã tự tổ chức thay phiên nhau tập luyện, thu âm. Vợ chồng NSND Trần Hiếu dù thuộc hàng "lão làng" nhất không quản ngại đến tập và giúp các bạn trẻ tập luyện cho chương trình, thậm chí cặm cụi "tay xách nách mang" cả thực phẩm làm quà cho các thành viên bồi dưỡng trong quá trình tập. Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên cũng cho biết, tất cả các chi phí cho tập luyện, nhỏ nhất như thức ăn, nước uống cho đến chi phí thu âm..., các nghệ sĩ đều tự bỏ tiền trang trải. Không phải nghệ sĩ nào cũng dư dả nhưng ngoài chi phí tập luyện hằng ngày, mỗi người đều có những đóng góp nhất định tùy theo khả năng tài chính cho chương trình vận động ủng hộ biển đảo. Chuyện không nhận thù lao biểu diễn là tất nhiên.

Theo kế hoạch, chương trình ca nhạc "Tổ quốc trên Biển Đông" chính thức diễn ra vào 9h30 ngày 15/6 tại Nhà hát TP HCM, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9. Trong chương trình, hàng trăm nghệ sĩ các thế hệ cùng hòa ca hai ca khúc: "Tổ quốc gọi tên mình" của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn và "Bài ca Hồ Chí Minh" - ca khúc đã đi cùng năm tháng nhưng đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc khá cao, do nhạc sĩ người Anh, Ewan MacColl sáng tác. Đạo diễn chương trình, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng cho biết, chương trình không có giao lưu nhưng tình hình Biển Đông cũng như lòng người hướng về cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữ chủ quyền biển đảo hiện nay của đất nước được phát gián tiếp qua các video clip. Còn lại, tất cả đều được chuyển tải bằng âm nhạc... Riêng tiền quyên góp từ các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ cũng như các doanh nghiệp, người dân tham gia ủng hộ sẽ được chuyển trực tiếp cho quỹ "Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc" ngay trong chương trình.

Trước đó, ngày 9/6, một chương trình tọa đàm, giao lưu sôi nổi về biển đảo có sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và khách mời được Hội Điện ảnh TP HCM tổ chức tại TP HCM. Hàng trăm biên kịch, đạo diễn, diễn viên đã cùng hòa vang tiếng hát, ký tên, in dấu vân tay thể hiện quyết tâm sát cánh và ủng hộ các lực lượng và ngư dân đang bám biển. Các nghệ sĩ đã chung tay đóng góp gần 100 triệu đồng cho quỹ "Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu tổ quốc". Hội Sân khấu TP HCM cũng có một đêm diễn đầy ấn tượng tại Nhà văn hóa Thanh niên thành phố với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ tài năng nhiều thế hệ. Hàng loạt các trích đoạn, tiết  mục ca cổ về tinh thần yêu nước bất khuất của người dân Việt muôn đời được biểu diễn trở lại, thu hút đông đảo người xem thay cho lời kêu gọi đoàn kết một lòng đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, hướng về Tổ quốc nơi đầu sóng, về Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu

N.Nguyễn
.
.
.