Ngày sách Việt Nam lần thứ I: Thêm nhiều sân chơi bổ ích cho độc giả trẻ

Thứ Bảy, 19/04/2014, 13:25
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam lấy ngày 21-4 là Ngày Sách Việt Nam. Ngày hội nhằm khuyến khích và tôn vinh văn hóa đọc trong cộng đồng, cũng như tinh thần hiếu học của dân tộc trong bối cảnh văn hóa đọc đang đứng trước nguy cơ bị chen lấn bởicác phương tiện nghe nhìn hiện đại.

Điểm đáng chú ýtrong Ngày Sách Việt Nam2014 là các chuỗi hoạtđộng đều hướng tới  trẻ là học sinh, sinh viên với kỳ vọng ngày hội sẽ là dịp để nhóm lửa đam mê, thói quen đọc sách đối với thế hệ tương lai của đất nước. Theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản,Trưởng Ban tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ I, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 hằng năm. Các hoạt động hưởng ứng sự kiện này sẽ bao gồm các chuỗi hoạt động như tổchức đường phố sách với cácgian hàng giới thiệu sách, giaolưu, tọa đàm, kể chuyện theo sách, tổ chức bình thơ, văn, thi vẽ tranh, thi xếp sách nghệ thuật,quyên góp sách tặng trẻ em nghèo… Tuy nhiên, do năm 2014 là năm đầu tiên tổ chức thựchiện Ngày Sách Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng nên các hoạt động chính của Ngày Sách Việt Nam sẽ được tập trung tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày19 - 21/4.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện trong Ngày Sách Việt Nam là lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 21/4 làm Ngày Sách Việt Nam với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài THVN vào 20h ngày 19/4. Kế tiếp là lễ khai mạc Đường sách tại quảng trường trước cửa Ngân hàng Nhà nước và dọc theo tuyến phố Ngô Quyền - Đinh Lễ. Các loại sách được trưng bày tập trung vào 4 chủ đề: Chiến thắng Điện Biên Phủ, biển đảo quê hương, kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóngThủ đô và giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam đã được thế giới công nhận.

Ngày Sách Việt Nam 2014 sẽ là cơ hội để khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với các thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam (quan họ, ca trù) sẽđược tổ chức tại đường phố sách. Còn tại Thư viện Quốc gia -trung tâm lưu giữ sách lớn nhất của cả nước - trong ngày 20/4, sẽ diễn ra triển lãm tư liệu “Sách: từ quá khứ đến đương đại” giới thiệu lịch sử tư liệu Việt Nam được viết tay trên lá cây; in, khắc trên đá, gỗ, đồng; các sách in hiện đại, đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp này, Thư viện Quốc gia sẽ giới thiệu với độc giả quyển sáchđược mô phỏng nguyên mẫu từ bản gốc bằng đồng, 18 trang, khắc chữ Nôm - nội dung ghi lại lời tựa bài Ngự chế do vua Minh Mạng viết trong tiết nguyên đán tháng Giêng năm Minh Mệnh thứ IV-1824 về dòng họ Nguyễn hoàng tộc, sửa và bổ sung ngày 7/12 năm Tự Đức thứ XIII-1860 . Bộ sách quý này hiện đang được lưu tại Thư viện Bang Bavaria -Cộng hòa Liên bang Đức, do Viện Goethe Việt Nam tài trợ cho Thư viện Quốc gia Việt Nam sao và phục chế nguyên mẫu từ bản gốc. Đồng thời, tại đây, độc giả các thế hệ còn được nghe các chuyên gia thuyết trình về các nội dung liên quan đến các tác phẩm kinh điển của Việt Nam như Phủ biên tạp lục, Kim cổ cách ngôn, Thương học phươngchâm… Đặc biệt, tại đây, các độc giả trẻ còn được tham gia thi nhận diện tác phẩm qua sự hóa thân tài tình của các nghệ sỹ vào các nhân vật kinh điển trong nền văn học Việt Nam và thế giới.

“Ởđây chúng tôi sẽ kết hợp với Nhà hát Tuổi trẻ để đóng vai các nhân vật tiêu biểu nhất của những tác phẩm nổi tiếng nhất, đặc biệt là những tác phẩm được giảng dạy trong nhà trường. Mở đầu, chú dế mèn xuất hiện qua vai diễn của một diễn viên. Thoạt đầu người ta chưa biết đó là ai nhưng khi nhân vật đưa ra những câu hỏi, từ khó đến dễ thì bạn đọc dần dần nhận diện nhân vật của mình” - ông Nguyễn Kiểm, nguyên Cụctrưởng Cục Xuất bản, tác giả viết kịch bản cho chương trình này chia sẻ.

Song song với các hoạt động tại Thư viện Quốc gia, cũng trong ngày 20/4, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam - sẽ diễn ra nhiều hoạt động trong chương trình ngày hội sách. Với thông điệp “Sách - chìa khóa thành công” các hoạt động được tổ chức trong ngày hội Sách đều hướng tới việc tôn vinh giá trị của sách, tôn vinh tác giả, tác phẩm, tôn vinh văn hóa đọc. Mở đầu lễkhai mạc là các nghi lễ Dâng hương tại Điện thờ Chu Văn An, trong tiếng trầm hùng của bài hịch “Trang sách trang đời” củanhà văn Nguyễn Khắc Phục. Tiếp đến là triển lãm sách theo chủ đề với thông điệp “Chìa khóa thành công” nói lên giá trị của sách đối với sự phát triển của từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia, dân tộc và nhân loại. Cùng với đó là hoạt động trình diễn thơ và văn xuôi do Ban Nhà văn trẻ Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện; Thuyết trình chủ đề “Sách - chìa khóa thành công” do TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Sách Thái Hà thực hiện; Chươn gtrình Giao lưu với thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký; chương trình quyên góp sách tặng các thư viện ở các xã xây dựng nông thôn mới...

Huyền Thanh
.
.
.