Ngày hội đua bò Bảy Núi 2005

Thứ Tư, 05/10/2005, 06:39

Ngày hội đua bò truyền thống Bảy Núi lần thứ 14 vào dịp lễ Sene Dolta năm 2005 được diễn ra vào ngày 3/10 (1/9 âm lịch) tại trường đua gần chùa Thom Mít, xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên - An Giang) với sự tham gia của 45 đôi bò. Sau 44 trận đấu, đôi bò năm trước của ông Nguyễn Văn Tấn (An Hảo - Tịnh Biên) tiếp tục vô địch.

Sene Dolta là lễ cổ truyền lớn thứ hai sau Tết Cholchnamthmây của đồng bào Khmer Nam Bộ. Theo phong tục của người Khmer trước đây, lễ Sene Dolta kéo dài suốt nửa tháng 8 âm lịch, ngày nay chỉ còn ba ngày (2 ngày cuối tháng 8 và 1 ngày đầu tháng 9 âm lịch). Những ngày này, ngoài việc cúng kiến tại nhà thì bà con trong phum sóc chuẩn bị mâm cơm cùng bánh trái và hoa quả ngon mang đến chùa vào ngày cúng chính, nhờ sư sãi tụng kinh cầu nguyện mọi điều tốt lành cho vong linh người thân ở cõi vĩnh hằng để tỏ lòng báo hiếu ông bà và tri ơn tổ tiên.

Để chuẩn bị cho hội đua bò, 230 đôi bò ở các xã đã thi đấu chọn ra 45 đôi bò, trong đó huyện Tịnh Biên 20 đôi, Tri Tôn 18 đôi, Châu Thành 7 đôi. Từ vòng loại đến vòng chung kết trong ngày đua chính thức năm nay, các đôi bò phải chạy đủ 1,5 vòng hô rồi chuyển sang vòng thả về điểm đích.

Ngày hội đua bò Bảy Núi năm nay đã thu hút hàng chục ngàn người trong và ngoài tỉnh đến xem và cổ vũ. Sau 44 trận đấu, đôi bò năm trước của ông Nguyễn Văn Tấn (An Hảo - Tịnh Biên) tiếp tục vô địch, được trao cúp, cờ, hiện vật và 5 triệu đồng; hạng nhì thuộc về đôi bò của ông Nguyễn Văn Tâm (Núi Voi - Tịnh Biên), được nhận cờ, hiện vật và 4 triệu đồng; đôi bò của ông Chau Cóp (An Cư - Tịnh Biên) đoạt hạng ba, được trao cờ, hiện vật và 3 triệu đồng; hạng tư là đôi bò của ông Chau Chiêu (Núi Tô - Tri Tôn), được trao cờ, hiện vật và 2 triệu đồng; bốn giải khuyến khích mỗi giải 800 ngàn đồng. Anh Nguyễn Văn Bi là người điều khiển bò đua xuất sắc được thưởng 500 ngàn đồng

Đ.G
.
.
.