“Ngày hội Thống nhất non sông” đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Thứ Tư, 30/04/2014, 16:17
Ngày 30/4, tại khu Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, thuộc hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức “Ngày hội Thống nhất non sông” và đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đối với Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Đảng, Chính quyền và các đoàn thể địa phương; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; các cựu chiến binh; các đơn vị vũ trang và đông đảo nhân dân dự lễ.

Xúc động Lễ Thượng cờ ở bờ Bắc sông Bến Hải, Quảng Trị.

Đúng 8h, Lễ thượng cờ bên bờ Bắc sông Bến Hải bắt đầu. Ngọn cờ là biểu tượng của niềm tin, ý chí và sức mạnh Việt Nam, biểu trưng cho chân lý “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ngọn cờ này, chân lý ấy đã thôi thúc cả dân tộc Việt Nam tiến hành cuộc chiến đấu trường kỳ gian khổ nhưng vô cùng hiển hách, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, đưa giang sơn thu về một mối.

Phát biểu khai mạc “Ngày hội Thống nhất non sông”, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xúc động, ôn lại một thời kỳ lịch sử vinh quang của dân tộc: Hơn 20 năm đất phủ lên đất, rừng cháy lan rừng; những đứa trẻ Vĩnh Linh phải chào đời dưới lòng địa đạo; khăn tang trắng những xóm làng... Trước sự đánh phá ác liệt của bom đạn Mỹ, quân và dân Vĩnh Linh đã kiên cường bám đất, tổ chức ngay dưới lòng đất một thế trận liên hoàn với các hệ thống hầm - hào - địa đạo, vừa làm nơi trú ẩn an toàn cho con người, vừa làm nơi làm việc cho cơ quan. Cùng với đó, là xây dựng nên những pháo đài kiên cố để đánh trả quân Mỹ trên các vùng trời, vùng đất và vùng biển. Mảnh bom, vỏ bom đã được biến thành công cụ sản xuất; xác máy bay B52 biến thành bàn mổ y tế; vỏ bom bi làm nôi đưa trẻ lớn lên… Ở bờ Nam sông Bến Hải, quân và dân tiếp tục một ý chí, không hề khuất phục trước họng súng, lưỡi lê đàn áp hết sức dã man của kẻ thù. Biết bao người con ưu tú của mọi miền đất nước đã vĩnh viễn nằm lại ở mảnh đất Quảng Trị đau thương mà rất đỗi anh hùng. Những địa danh Đường 9, Khe Sanh, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Cửa Việt, Thành cổ đã đi vào lịch sử dân tộc và sẽ còn vọng mãi trong lòng mọi người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế…

Hàng triệu người đã đến dự “Ngày hội Thống nhất non sông” ở đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải ngày 30/4/2014.

Sau Lễ Thượng cờ, là lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng các Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ mùa hè đỏ lửa năm 1972. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao các bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt trên cho lãnh đạo Đảng và Chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí xúc động nói: “Đây là một sự kiện quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với hy sinh, cống hiến và mất mát của biết bao đồng bào, chiến sĩ đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của các thế hệ đi trước… Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin chúc mừng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị nhân sự kiện vô cùng tự hào và vinh dự này”

Thanh Bình
.
.
.