Hàng vạn người náo nức trảy hội xuân Yên Tử

Chủ Nhật, 01/03/2015, 08:39
Sáng 28/2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Ất Mùi), lễ khai mạc hội xuân Yên Tử chính thức diễn ra với sự tham dự của hàng vạn du khách và người dân địa phương. 

Theo Ban tổ chức lễ hội,  từ đầu năm cho đến thời điểm khai hội, đã có hàng chục vạn lượt người về Yên Tử. Khách đông nhưng đến với Yên Tử, ai cũng náo nức, phấn khởi bởi được đón nhận nhiều điều mới trong tổ chức, quản lý, cũng như các hoạt động vui chơi giải trí tại lễ hội.

Từ ngã ba Dốc Đỏ vào tới quảng trường trung tâm, từng dòng người, xe tấp nập ngược xuôi. Mặc dù số lượng người và phương tiện về dự lễ hội tăng đột biến nhưng giao thông vẫn được đảm bảo an toàn, không xảy ra ách tắc. Khu vực đỗ xe phục vụ lễ hội lúc cao điểm lên tới trên 2.000 xe ôtô các loại nhưng vẫn đảm bảo trật tự thông thoáng.

Lễ trường khai hội được bố trí rộng rãi, trang trọng. Đúng 8h, nghi thức rước lễ, mở hội do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh thực hiện được tiến hành cùng với màn biểu diễn nghệ thuật của trên 300 diễn viên quần chúng và Đoàn nghệ thuật chèo Quảng Ninh. Tiếp đó là các nghi thức gióng trống, thỉnh chuông khai hội, lời chúc phúc đầu năm, lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử và lễ dâng hương của các vị lãnh đạo, chính quyền địa phương, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng du khách thập phương.

Hàng vạn du khách dự khai hội xuân Yên Tử.

Điểm nhấn của năm nay, du khách đến với hội xuân Yên Tử được trải nghiệm dịch vụ mới lạ: ngắm cảnh Yên Tử bằng khinh khí cầu và chiêm ngưỡng lá cờ Phật giáo lớn nhất Việt Nam.

Dịch vụ bay khinh khí cầu là một trải nghiệm mới dành cho du khách. Đây là lần đầu tiên tại lễ hội xuân Yên Tử tổ chức chương trình bay khinh khí cầu với chủ đề “Bay về đất Phật”. Khu vực bay khinh khí cầu tổ chức tại sân cạnh bãi xe chợ Yên Tử. Có 2 khinh khí cầu bay treo và 1 khinh khí cầu treo.

Khí cầu chở được khoảng 500kg (tương đương với 3-4 người lớn và 5-6 trẻ em). Khí cầu bay ở độ cao giới hạn 50m. Du khách tham gia dịch vụ này sẽ được hướng dẫn cụ thể và sau khi bay, sẽ được tặng một bằng công nhận bay khinh khí cầu.

Năm nay, lá cờ Phật giáo với chiều dài 25,58m (tượng trưng Phật lịch 2558, chiều dài lịch sử Phật giáo thế giới), chiều ngang 20m, nặng 60kg, sẽ được gắn cố định giữa hai đỉnh núi Chùa và suối Giải Oan ở độ cao 200-250m. Cờ được may bằng vải 5 sắc gồm: xanh, vàng, đỏ, trắng, cam. Lá cờ sẽ được treo liên tục trong 10 ngày. Ban tổ chức lễ hội Yên Tử muốn tạo ra một điểm nhấn ấn tượng, là hình ảnh tâm linh sống động - hoành tráng trên đỉnh non thiêng để chào đón du khách hành hương về đất Phật.

Cùng ngày, 18 gian trưng bày hoa xuân Yên Tử đã bắt đầu được mở và thu hút du khách. Năm nay, các loại hoa quý như mai vàng Yên Tử, đào trắng được trình diễn, khoe sắc tại hội hoa xuân cùng với nhiều loài hoa khác như lan hồ điệp, đào phai,... Ngoài ra, hội hoa còn trưng bày cây cảnh nghệ thuật bonsai tại khu vực bến xe Giải Oan.

Trong khuôn khổ hội xuân Yên Tử 2015 còn có các hoạt động đáng chú ý như: Lễ mở cửa rừng do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại chùa Trình; các trò chơi dân gian tại chùa Trình và khu vực ngã tư Nam Mẫu

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các hoạt động dịch vụ được đặc biệt chú ý, các điểm bán hàng dọc tuyến hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng đã được quy hoạch lại, giảm thiểu về số lượng, đảm bảo nhu cầu về phục vụ, cũng như cảnh quan môi trường di tích. Dịch vụ đổi tiền lẻ được tăng cường quản lý; ăn xin, ăn mày, hầu đồng, các nhà hàng treo móc thịt thú rừng gây phản cảm... không xảy ra. Các công tác khác như vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, tập huấn cứu hộ, cứu nạn được chủ động chuẩn bị từ sớm…

Tỉnh Quảng Ninh có gần 60 lễ hội tổ chức trong mùa xuân, trong đó có các lễ hội lớn như lễ hội Yên Tử, Đền Cửa Ông, chùa Ba Vàng, chùa Long Tiên... thu hút hàng vạn lượt khách đến hành hương. Để đảm bảo ANTT và TTATGT cho các lễ hội trên, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp tới Công an các đơn vị, địa phương nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc gây mất ANTT, trộm cắp, cướp giật.

Tại các di tích như Yên Tử, chùa Ba Vàng, phương tiện đổ về QL18 tăng đột biến, lực lượng CSGT đã phân luồng, bố trí các phương án đảm bảo ATGT nên không xảy ra ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên, theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt thì vào mùa lễ hội, trung bình một ngày, đơn vị xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm TTAGTGT, đặc biệt là tình trạng uống rượu bia điều khiển ôtô, xe máy; chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm...

Từ QL18 vào chùa Giải Oan để lên di tích Yên Tử, Công an TP Uông Bí phối hợp với lực lượng CSGT và Cảnh sát cơ động tuần tra kiểm soát bằng xe máy, nhằm ngăn chặn kịp thời các tình uống ùn tắc giao thông, lợi dụng đông đúc để trộm cắp, cướp giật. 

Khai hội đền mẫu Lạng Sơn

Sáng 28/2 (tức ngày 10 tháng Giêng), lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã chính thức được khai hội, khởi động cho mùa lễ hội xuân xứ Lạng năm 2015. Đây là một trong những lễ hội chính trong số hơn 200 lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ước tính, chỉ trong ngày đầu khai hội Đền Mẫu Đồng Đăng, lượng người và các phương tiện tham gia giao thông tại đây đã lên đến hàng chục nghìn người, tăng gấp nhiều lần so với những ngày bình thường. 

Mặc dù lượng người về tham dự lễ hội tăng cao, song tình hình an ninh trật tự (ANTT) và giao thông tại đây được đảm bảo khá tốt, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông hay đua xe trái phép, khu vực trông giữ xe được bố trí khá chu đáo và thuận tiện. Chưa thấy người dân nào phải phàn nàn về tình trạng móc túi, trộm cắp, cướp giật, đánh nhau gây mất trật tự công công hay tệ nạn cờ bạc diễn ra. Tình trạng cháy nổ, đốt pháo, lợi dụng tín ngưỡng để hoạt động mê tín, dị đoan cũng không thấy. Các loại dao kiếm, súng nhựa và các trò chơi bạo lực cũng không thấy bày bán. Đó là quan sát và cảm nhận của chúng tôi khi tham gia lễ hội.

Được biết, để đảm bảo cho thành công của mùa lễ hội xuân xứ Lạng, khởi đầu là lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực. Chủ động làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức lễ hội an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Trong đó, chú trọng tới công tác vận động tuyên truyền quần chúng nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; không đốt, sử dụng, buôn bán, vận chuyển các loại pháo nổ trái phép. Tổ chức các đợt cao điểm ra quân đấu tranh mạnh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Tăng cường kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi gây mất ANTT tại lễ hội, du khách thập phương được hoàn toàn yên tâm, phấn khởi du xuân, lễ đền.

 Hoàng Anh – Thái Tâm

Trịnh Mạnh - N.K.
.
.
.