Chiều nay, Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Việt Nam - U.23 Australia:

"Nắn" lại đôi chân

Thứ Tư, 22/09/2010, 14:33
Nếu coi Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội như một cơ hội để rèn luyện cho chiến trường AFF Cup thì rõ ràng là việc hoàn thiện lại kỹ năng nhiều lúc còn có ý nghĩa quan trọng hơn việc giành chiến thắng. Với ĐTVN, bên cạnh việc phải phấn đều giành chiến thắng, còn có một công việc khác quan trọng không kém: Phải "nắn" lại được đôi chân, để những cơ hội (nếu có) sẽ không bị bỏ phí như đã từng bị bỏ phí trong trận đấu đầu tiên.

Chiến thắng tưng bừng 3-0 trước U.23 Kuwait giúp ĐTVN có một khởi đầu thuận lợi trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ ngai vàng ĐNA. Thế nhưng ai cũng biết U.23 Kuwait không phải là một thuốc thử đủ tầm, và ngay cả khi phải đọ sức với một thuốc thử chưa đủ tầm như vậy thì những điểm yếu của ĐT vẫn cứ lộ ra. Thành thử người ta chờ đợi trận đấu với U.23 Australia tối nay sẽ là trận đấu mà những vấn đề của ĐT phải được "nắn" lại và "bịt" lại một cách hoàn hảo hơn.

Nhìn lại trận Việt Nam - U.23 Kuwait, nếu chỉ quan tâm tới phương diện tỷ số thì rõ ràng 3-0 là một tỷ số không thể chờ đợi hơn. Và 3-0 cũng là một tỷ số chứng tỏ khả năng dứt điểm của ĐT đang ở một trạng thái khá tốt. Song kỳ thực, có nhìn vào một số lượng khủng khiếp những cơ hội được tạo ra thì mới thấy rằng việc hàng công chỉ ghi được 3 bàn thắng là một hạn chế rất lớn. Sau trận đấu, khi đứng trước câu hỏi: "Không hài lòng nhất về điểm gì của ĐT?" thì chính HLV trưởng Calisto cũng phải thốt lên 2 chữ "dứt điểm".

Bên cạnh hạn chế trong khâu dứt điểm, một vấn nạn khác cũng sẽ khiến cho sức mạnh ĐT bị giảm sút ít nhiều, đó là tình trạng chấn thương ở những cấp độ khác nhau của các cầu thủ. Trận Việt Nam - U.23 Kuwait, Thành Lương đá chưa được già nửa hiệp thứ nhất thì đã chủ động xin rời sân với lý do đau cơ bụng. Tài Em sang hiệp 2 đã có thời điểm phải nằm sân quằn quại, và sau đó đã bị thay ra. Những cầu thủ khác như Minh Phương, Như Thành cũng ít nhiều gặp vấn đề về sức khỏe. Mặc dù tất cả những chấn thương này đều không ở vào mức quá nghiêm trọng, song rõ ràng là với nó, ĐTVN sẽ không thể nhập trận với 100% phong độ và tinh thần cao nhất của mình.

Mặc dù giành chiến thắng trong trận ra quân, nhưng các chân sút Việt Nam vẫn để lại nhiều dấu hỏi. Ảnh: Quang Minh.

Trong khi ấy đối thủ của chúng ta tối nay - ĐT U.23 Australia chắc chắn là mạnh hơn rất nhiều so với đội bóng mà chúng ta đã đè bẹp 3-0 - U.23 Kuwait. Trong trận đấu đầu tiên của mình tại Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, U.23 Australia đã để thua CHDCND Triều Tiên 0-1, nhưng không thể căn cứ vào đấy mà cho rằng Australia là đối thủ dễ chơi.

Lý do là trong khi cầu thủ Australia đều là những cầu thủ trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu thì CHDCND Triều Tiên lại có trong đội hình tới 6 cầu thủ đã từng dự World Cup 2010 tại Nam Phi. Thêm nữa, việc đột ngột phải chuyển đổi múi giờ và chuyển đổi thời tiết đã khiến cho Australia gặp khó khăn thật sự trong cách tiếp cận trận đấu và xử lý tình huống sau trận đấu.

Nhưng bây giờ, sau một trận đấu đầu tiên làm quen với sân Mỹ Đình cùng múi giờ và khí hậu Việt Nam, chắc chắn mọi thứ với U.23 Australia sẽ khác và rất khác. Về cơ bản, có một điểm vượt trội của Australia so với ĐTVN mà người ta nhìn vào là thấy ngay: thể hình và sức vóc. Với một ưu thế vượt trội về thể hình và sức vóc, cầu thủ Australia thường xuyên đánh biên với những pha câu bóng bổng vào trung lộ. Mà khỏi nói ai cũng biết, khả năng phòng ngự bóng bổng xưa nay luôn là một điểm yếu chí cốt của hàng thủ Việt Nam.

Vì tất cả những lý do như vậy, có thể kết luận rằng cơ hội chiến thắng của U.23 Australia và ĐTVN trong trận đấu tối nay là 50 - 50. Riêng với ĐTVN, bên cạnh việc phải phấn đều giành chiến thắng, còn có một công việc khác quan trọng không kém: Phải "nắn" lại được đôi chân, để những cơ hội (nếu có) sẽ không bị bỏ phí như đã từng bị bỏ phí trong trận đấu đầu tiên.

Ở đây, nếu coi Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội như một cơ hội để rèn luyện cho chiến trường AFF Cup thì rõ ràng là việc hoàn thiện lại kỹ năng nhiều lúc còn có ý nghĩa quan trọng hơn việc phải làm tất cả để giành chiến thắng

Diệp Xưa
.
.
.