Năm Tiếng Nga ở Việt Nam

Thứ Năm, 15/03/2007, 09:04
Sáng 12/3, tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (Kim Mã, Hà Nội) đã họp báo giới thiệu chương trình triển khai Năm Tiếng Nga ở Việt Nam. Sáng kiến tổ chức Năm Tiếng Nga trên toàn thế giới trong năm 2007 do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra với thông điệp chung "Tiếng Nga là ngôn ngữ văn hóa trong cuộc sống của tôi".

Tại Việt Nam, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga sẽ phối hợp với nhiều cơ quan của Việt Nam tổ chức các hoạt động phong phú dành cho người Việt Nam biết, yêu thích tiếng Nga, văn hóa và văn học Nga. Trung tâm sẽ tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Nga dành cho sinh viên các trường đại học Việt Nam lần thứ IV; thi viết bài luận bằng tiếng Nga với chủ đề "Nước Nga, ngôn ngữ và văn hóa Nga trong cuộc sống của tôi".

Các thí sinh đoạt giải cao nhất trong kỳ thi Olympic được nhận học bổng toàn phần tại nhiều trường đại học ở LB Nga; người đoạt giải thi viết bài luận sẽ được tới Moskva để tham dự ngày hội bế mạc "Năm Tiếng Nga trên toàn thế giới"...

Cũng trong khuôn khổ chương trình Năm Tiếng Nga ở Việt Nam, Phân viện tiếng Nga tại Hà Nội mang tên Pushkin sẽ tổ chức nhiều hoạt động dành cho giáo viên và học sinh, sinh viên dạy và học tiếng Nga như tập huấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên Nga ngữ học Việt Nam nhân 250 năm ngày ra đời bộ ngữ pháp tiếng Nga; hội thảo "Tiếng Nga - ngôn ngữ của bạn bè"; cuộc thi tiếng Nga dành cho các hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch tương lai "Tiếng Nga - ngành nghề - sự nghiệp"; "Tuần ngôn ngữ và nền giáo dục Nga" trong đó có giới thiệu các thành tựu của nền khoa học Nga; triển lãm sách của các Nhà xuất bản Nga.

Cũng cần nói thêm rằng, sau khi LB Xôviết tan rã, Phân viện Pushkin tại Hà Nội là phân viện tiếng Nga duy nhất còn lại trên thế giới.

Sắp tới, vào ngày 23/3, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị các nhà Nga ngữ học của hai nước Việt Nam và LB Nga.

Cùng ngày, Trung tâm sẽ trao giải thưởng cho các sinh viên đoạt giải kỳ thi Olympic tiếng Nga dành cho sinh viên các trường đại học Việt Nam lần thứ IV; trao tài liệu về phương pháp giảng dạy tiếng Nga cho các trường đại học Việt Nam có giảng dạy tiếng Nga

T.L.
.
.
.