Năm 2005: Mùa bội thu của Thể thao CAND

Thứ Sáu, 27/01/2006, 07:10

Có thể nói năm 2005 là một năm "bội thu" của thể thao CAND. Nhiều gương mặt vận động viên CAND đã và đang góp mặt trong các đội tuyển quốc gia, thi đấu đạt thành tích cao tại các giải trong nước và quốc tế. Đây cũng là năm ghi nhận sự phát triển toàn diện của thể thao CAND ở các môn thể thao thành tích cao cũng như các giải phong trào của toàn lực lượng.

Tất cả những nỗ lực của các vận động viên - chiến sỹ đã xây dựng một hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ. Nhìn lại một năm với nhiều sự kiện lớn của ngành công an, trong đó thể thao CAND đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của ngành, những người đang chung sức xây dựng "thương hiệu" cho thể thao CAND lại có thêm niềm tin và sức mạnh để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới dù còn rất nhiều khó khăn.

1. Nồng ấm tình hữu nghị giữa công an các nước ASEAN

Thật khó có thể quên giải bóng chuyền CAND các nước ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của lực lượng CAND. 8 đoàn vận động viên công an đến từ 7 nước trong khu vực là: Lào, Campuchia, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia và Việt Nam đã thi đấu sôi nổi và hào hứng trong suốt một tuần lễ (15 đến 19/7) tại nhà thi đấu TDTT quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Mang màu sắc của một giải đấu giao hữu nhưng các vận động viên là cán bộ, chiến sỹ ở các đơn vị nghiệp vụ của công an các nước đã cống hiến cho khán giả những trận đấu đẹp mắt, chuẩn mực về phong cách. Không còn sự cách biệt về ngôn ngữ, phong tục, tinh thần thể thao đã giúp họ xích lại gần nhau, ấp ám tình hữu nghị.

Đúng như lời của Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Phó Trưởng ban tổ chức giải phát biểu trong lễ bế mạc: Ngoài kết quả chuyên môn, giải đã để lại ấn tượng sâu sắc về hình ảnh người chiến sỹ công an vì nhân dân phục vụ, tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết và hợp tác giữa công an, cảnh sát các nước ASEAN.

2. Dư âm của một Đại hội khoẻ Vì an ninh Tổ quốc lần thứ V

Đây là kỳ Đại hội đánh dấu bước chuyển cả về lượng và chất của thể thao CAND trong nhiều năm qua. Lần đầu tiên, thể thao CAND qui tụ được một lực lượng VĐV hùng hậu từ 65 đơn vị công an cấp tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc bộ với hơn 1750 vận động viên tham gia 9 môn thể thao. Tại đại hội khoẻ lần này, nhiều kỷ lục đã được xác lập ở các môn thể thao chuyên ngành như bắn súng, chiến sỹ công an khoẻ, nghiệp vụ chữa cháy.

Với ý nghĩa là nơi hội tụ sức mạnh và ý chí của toàn lực lượng, một phong trào rèn luyện thể thao nhằm nâng cao năng lực chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc đã phát triển rộng khắp trong toàn lực lượng. 10 đơn vị, công an địa phương vươn lên trong tốp các đội có thành tích xuất sắc nhất tại Đại hội: CA TP Hà Nội, CA TP Hồ Chí Minh, CA Nam Định, Tổng cục XDLL-CAND, Cục V26, CA Đồng Tháp, CA Hải Dương, CA Bắc Ninh, CA Quảng Ngãi, CA Hải Phòng.

3 Hy vọng về một đội bóng mang tên Công an nhân dân

Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) những ngày tháng Tám năm 2005 luôn tưng bừng như hội. Những "fan" của bóng đá CAND lại có dịp tận mắt chứng kiến cuộc hội ngộ lịch sử của các cầu thủ từng vang bóng một thời trong 20 ngày của Vòng chung kết giải bóng đá lực lượng CAND. Những cái tên đã làm nên "thương hiệu" của bóng đá CAND như Tuấn Thành, Mai Tiến Dũng, (CA Hà Nội), Sỹ Thành, Thiện Quang, Chu Văn Mùi (CA TPHCM), Đặng Văn Dũng, Trần Thái Bảo (CA Hải Phòng)… thêm một lần làm sống dậy tình yêu của người hâm mộ đối với bóng đá nói chung và bóng đá CAND nói riêng.

10 đội bóng xuất sắc của các đơn vị Công an trên toàn quốc lọt vào vòng chung kết đều là những đơn vị có phong trào TDTT phát triển mạnh như: CA Hà Nội, CA Hải Phòng, CA TPHCM, CA Đà Nẵng, CA Quảng Nam, Tổng cục V, CA Bắc Ninh, CA Bình Phước, CA An Giang, CA Đồng Tháp.

Nhìn lại một giải đấu với nhiều kỷ niệm, những cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc ngày nào đã không giấu được xúc động. Cầu thủ Bật Hưng của CA Hà Nội tâm sự: "Chúng tôi đã được sống lại cảm giác khi còn sinh hoạt ở đội bóng CA Hà Nội trước đây.  Dù đã giải nghệ khi đội CAHN chuyển giao cho Hàng không nhưng khi được trở lại sân bóng, được thi đấu với các đồng nghiệp trẻ, chúng tôi lại hy vọng sẽ lại có một đội bóng của ngành".

Có mặt tại SVĐ Hàng Đẫy suốt những ngày diễn ra Vòng chung kết giải bóng đá CAND, nghe người hâm mộ đọc vanh vách "tiểu sử" các pha ghi bàn của các danh thủ một thời, hào hứng cổ vũ cho các chân sút trẻ của lực lượng công an mới cảm nhận được một niềm tin lớn lao chưa bao giờ tắt của người hâm mộ dành cho bóng đá CAND.

Sau một giải đấu thành công cả về chuyên môn và phong cách, người hâm mộ lại tiếp tục hy vọng về một CLB bóng đá của lực lượng CAND, một đội bóng bắt đầu xắn tay viết tiếp chuỗi truyền thống vẻ vang thuở nào. Thượng tá Nguyễn Hiền Lương, Trưởng phòng thể thao CAND cũng hồ hởi cho biết: "Phòng thể thao cũng đang hoàn thiện đề án thành lập đội bóng CAND trình lãnh đạo Bộ công an phê duyệt".

4. Những tấm Huy chương từ SEA Games 23 tại Philippines 

Góp mặt trong đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23 tại Philippines là 16 VĐV, HLV Công an nhân dân ở các môn được coi là "mỏ vàng" của thể thao Việt Nam như bắn súng, pencak silat, karatedo, taekwondo, cầu mây và bóng chuyền. Đoàn thể thao CAND đã mang về cho thể thao Việt Nam 3 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ. Lão tướng Nguyễn Mạnh Tường mang về 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ ở môn bắn súng; Nguyễn Hoàng Ngân giành 1 HCV Kata đồng đội nữ và 1HCB cá nhân. Đặc biệt, Nguyễn Quang Tùng đã "mở hàng" HCV cho môn võ gậy của đoàn thể thao Việt Nam,  2 HCB của môn này thuộc về Trần Thanh Tùng và Nguyễn Thu Hà. 3 chiếc HCĐ còn lại do công của Nguyễn Hoài Thu (Taewondo), Lê Anh Tuấn (pencak silat), Nguyễn Văn Tuấn và Trần Văn Giáp (bóng chuyền).

5 Chiến lược củng cố các môn thể thao thành tích cao

Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển của thể thao CAND trong những năm tới, Thượng tá Nguyễn Hiền Lương, Trưởng phòng thể thao CAND cho biết: "Mặc dù còn nhiều khó khăn do thiếu đội ngũ huấn luyện viên, hệ  thống sân bãi, cơ sở vật chất phải đi thuê hoặc nhờ sự giúp đỡ của Sở TDTT và Uỷ ban TDTT  nhưng thể thao CAND vẫn luôn khẳng định thế mạnh của mình ở các môn thể thao thành tích cao như bắn súng, karatedo, taekwondo, pencaksilat, wushu, judo, boxing, võ cổ truyền, vật, điền kinh, bơi lặn, cờ tướng, cử tạ, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây.

Năm 2005, ngành công an thi đấu 51 cuộc, đạt 252 huy chương các loại (80 HCV, 76 HCB, 96HCĐ). Những "hạt giống" trẻ của thể thao CAND như Nguyễn Thu Vân (bắn súng), Lê Anh Tuấn (pencak silat), Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo), Nguyễn Thị Hoài Thu (taekwondo)… đang có phong độ tốt".

Niềm vui từ những thành công của năm 2005 sẽ tạo đà cho thể thao CAND bắt đầu một năm lao động mới với nhiều kế hoạch, trước mắt là Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ V năm 2006, thể thao CAND đặt ra mục tiêu giành vị trí trong 15 đoàn dẫn đầu Đại hội; xây dựng đội ngũ HLV, VĐV tham gia đội tuyển Quốc gia dự các kỳ SEA Games và thi đấu tại Đại hội thể thao Olympic năm 2008 tại Trung Quốc.

Một tin vui khác của thể thao CAND khi Trung tâm TDTT của ngành gồm: SVĐ có mái che và 8 đường chạy đạt tiêu chuẩn, nhà thi đấu 3000 chỗ (tháng 12 nhận bàn giao), bể bơi 50x25m có mái che, khu nghỉ VĐV 300-400 chỗ, khu nhà tập luyện các môn võ, hệ thống sân bãi ngoài trời: sân bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, đang được tiến hành xây dựng tại xã Thanh Liệt - Thanh Trì - Hà Nội. Nếu đúng tiến độ thì đến năm 2008 công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Chiến lược phát triển thể thao CAND tiến đến chuyên nghiệp đang được hoạch định. Kỳ vọng vào sự bứt phá của các VĐV CAND tại các đấu trường trong nước và quốc tế là hoàn toàn có cơ sở!

Tố Quyên
.
.
.