NXB CAND phát hành tiểu thuyết Bình Nguyên của Tất Phi Vũ (TQ)

Thứ Hai, 14/04/2008, 13:04
NXB CAND vừa phát hành cuốn tiểu thuyết của Tất Phi Vũ, 44 tuổi, một nhà văn trẻ, tài hoa, tại huyện Hưng Hóa - Giang Tô - Trung Quốc. Anh giành giải thưởng văn học Lỗ Tấn năm 1995 - 1996.

Là người sinh ra và lớn lên trong thời kỳ Đại Cách mạng văn hóa diễn ra rầm rộ, tuổi thơ của anh mang đậm dấu ấn của thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Cách mạng Trung Quốc.

Bình Nguyên lấy bối cảnh câu chuyện xảy ra ở làng họ Vương trong năm cuối cùng của thời kỳ Đại Cách mạng văn hóa. Tiểu thuyết bày ra tính cách và vận mệnh muôn màu muôn vẻ của các nhân vật.

Bình Nguyên không chỉ là một cuốn sách viết về thập kỷ 70 của thế kỷ trước, nó là một bộ sách về hiện tại, là một cuốn sách quyền lực, quyền lực xác thịt, quyền lực tinh thần, quyền lực chính trị, sự bùng nổ và yếu đuối của quyền lực, chân thực và hư ảo.

Các nhà phê bình văn học Trung Quốc đánh giá Bình Nguyên là bước nhảy vọt trong cách viết của Tất Phi Vũ. Đó là sự thay đổi về khí chất.

Tất Phi Vũ rất giỏi trong cách viết nhỏ - cái nhỏ của nhân tâm, lấy việc tìm tòi những thẳm sâu của nhân tính để triển khai cảnh giới của cái nhỏ. Nhưng Bình Nguyên thì khác hẳn, từ ý tưởng, cảnh giới đến tên tác phẩm đã rộng lớn hơn rất nhiều

Hà Thanh
.
.
.