NXB CAND: Thương hiệu đầu bảng về sách tư liệu

Thứ Bảy, 21/01/2006, 09:18

NXB Công an nhân dân là NXB đầu tiên phát hiện ra sức hấp dẫn của sách tư liệu đối với người đọc Việt Nam hiện đại. Vì thế, NXB tập trung định hướng khơi nguồn bản thảo và chăm chút xuất bản loại sách này, chủ yếu là tư liệu chiến tranh và các hoạt động tình báo trong cả chiến tranh lẫn hòa bình ở Việt Nam

Không những thế, NXB còn quan tâm đến cả loại sách tư liệu dịch, cung cấp thêm những cái nhìn đa dạng cho độc giả về những lát cắt - thường là bí ẩn - trong đời sống quốc tế. NXB Công an nhân dân hiện đang trở thành thương hiệu đầu bảng khó có thể tranh cãi trong giới xuất bản nước ta.

Trong thế giới sách của các nhà xuất bản trên toàn cầu, loại sách tư liệu bao giờ cũng được các NXB đánh giá là con gà đẻ trứng vàng. Kinh nghiệm xuất bản sách khắp thế giới cho thấy, sách tư liệu bao giờ cũng bán rất chạy và chúng thường đứng đầu bảng trong danh sách những sách bán chạy nhất (best-seller) của các tờ báo lớn trên thế giới.

Riêng ở Việt Nam, với một bối cảnh văn hóa, xã hội lịch sử riêng, sau hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nhất là sau ngày miền Nam giải phóng, nhu cầu tìm hiểu lịch sử chiến tranh, nhận thức giá trị lịch sử của hai cuộc kháng chiến bi hùng của dân tộc đã khiến cho loại sách tư liệu được phát triển rất mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Mặc dù gốc gác của loại sách tư liệu là ở phương Tây, nhưng khi vào đến môi trường xuất bản sách ở Việt Nam, theo cách "nhập gia tùy tục", sách tư liệu đã được các nhà làm sách Việt Nam chia thành hai loại:

1. Sách tư liệu thuần túy, gồm những sách ghi chép về người thực, việc thực, sách ký sự... thể hiện trung thực các nhân vật, sự kiện lịch sử, các hồi ký của bản thân các nhân vật đã từng tham gia vào các sự kiện lịch sử - chính trị của thế kỷ XX.

Điều này được thực chứng bởi hiện tượng nhiều cuốn sách loại này của NXB Công an nhân dân đã xuất bản từ cách đây hai chục năm (như Đoàn mật vụ của Ngô Đình Cẩn của tác giả Văn Phan, Người Bình Xuyên của Nguyên Hùng...), đến nay vẫn đều đặn tái bản và vẫn thu hút được người đọc.

Những năm gần đây, NXB Công an nhân dân đã đặc biệt chú ý đến việc in loại sách chân dung nhân vật và hồi ký. Các hồi ký như Về với cội nguồn của Nguyễn Tài (Thứ trưởng Bộ Công an trước năm 1964, Trưởng ban An ninh T4 Sài Gòn - Gia Định những năm 1964 đến 1970, con trai của nhà văn Nguyễn Công Hoan), Hồi ký Đỗ Mậu (Đại tá Đỗ Mậu - Giám đốc An ninh quân đội thời Ngô Đình Diệm), rồi sách chân dung về các vị tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, Trần Quốc Hương, Mai Chí Thọ... lần lượt ra mắt bạn đọc và đều thuộc vào danh sách những cuốn sách có số lượng phát hành cao.

2. Loại sách tiểu thuyết tư liệu (non-fiction) là sách tư liệu đã được tiểu thuyết hóa, hay còn gọi "chết tên" là tiểu thuyết tư liệu. Trong thực tiễn xuất bản, loại sách này đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam.

Những tiểu thuyết tư liệu (trong nước) tiêu biểu của "nhà Công an" là Bên kia cổng trời, Fulro, cùng một tác giả Ngôn Vĩnh; Tiếng nổ trên chiến hạm Amyot D'inville của Văn Phan; Trinh sát Hà Nội của Tôn Ái Nhân... Những hồi ký của các chính khách, các nhân vật hoạt động bí mật như Hồi ký Richard Nixon, Đường vào Nhà Trắng, Hồi ký Sihanouk, Hành trình nước Mỹ của tôi (hồi ký Collin Powell)... Những sách nổi tiếng về các sự kiện chính trị xã hội, các nhân vật đương đại như Đức Giáo hoàng John Paul II và lịch sử bị che đậy trong thời đại chúng ta (Carl Bernstein và Marco Polti), những cuốn sách tư liệu về Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ... vẫn rất hấp dẫn độc giả.

Trong điều kiện cụ thể của thị trường sách hiện nay, công việc xuất bản sách tư liệu của NXB Công an nhân dân quả thật là những bài học xuất bản quý giá. Rõ ràng đây vẫn là một "mỏ vàng" với trữ lượng khổng lồ chưa khai thác được bao nhiêu

Nguyễn Thị Minh Thái
.
.
.