NSƯT Kim Tiến: Hào quang một thuở...

Thứ Năm, 24/03/2016, 08:00
Những ngày này NSƯT Kim Tiến vô cùng bận rộn. Sau khi hoàn tất hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, dạy một lớp học tại nhà và vẫn đi làm các chương trình khi được mời, bà còn thêm bận rộn bởi điện thoại reo vang liên tục...


Cách đây ít hôm, NSƯT Kim Tiến - phát thanh viên, người dẫn chương trình có giọng nói huyền thoại một thời đã khiến cộng đồng mạng xôn xao khi bà hoàn tất hồ sơ ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 14 sau khi được Hội Thánh Tin lành Hà Nội đề cử. Nhiều người đã bày tỏ sự ủng hộ, vui mừng khi có một người của công chúng hứa hẹn trở thành "bà nghị" trong khi đó có một vài gương mặt nghệ sĩ trẻ tuổi khác cũng đang ghi danh ứng cử nhưng lại nhận về không ít lời chỉ trích từ dư luận...

Những ngày này NSƯT Kim Tiến vô cùng bận rộn. Sau khi hoàn tất hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, dạy một lớp học tại nhà và vẫn đi làm các chương trình khi được mời, bà còn thêm bận rộn bởi điện thoại reo vang liên tục khi hết cánh báo chí người thân quen hỏi han lại đến bạn bè động viên, khích lệ. Chia sẻ với phóng viên,

NSƯT Kim Tiến cho biết, bà cảm thấy vui vì việc làm của mình nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng, song bà cũng không giấu được cảm giác bồn chồn, lo lắng. Bà kể rằng, trong lúc bà đi nộp hồ sơ thì có một phóng viên nhận ra mình, hỏi chuyện và bà có trả lời quấy quá mấy câu vì vội. Đến lúc về nhà, bà cứ ân hận mãi về việc đó và tự nhủ với mình: "Đáng ra mình phải từ chối chứ nhỉ? Thế này kiểu gì cũng lên báo rồi!".

Và đúng thế. Ban đầu chỉ có báo điện tử Vietnamnet đưa tin, sau đó các báo đua nhau "giật" lại. Thế là thành ra ai cũng biết chuyện NSƯT Kim Tiến ứng cử. NSƯT Kim Tiến cũng chia sẻ thêm: "Trong khi sự việc còn chưa đâu vào đâu, cô cũng không muốn đăng tin ầm ĩ quá, người không hiểu lại bảo thế này thế kia...".

Một khi đã lựa chọn con đường "làm dâu trăm họ" có nghĩa là phải đối mặt với việc đời tư bị săm soi, để ý, phiền hà. Ở tuổi 68, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, NSƯT Kim Tiến nên lui về hậu trường, vui thú điền viên hoặc làm công việc thuộc về sở trường, chuyên môn của bà thì hơn. Nhưng chính NSƯT Kim Tiến cũng rất bất ngờ với đề cử của Hội Thánh Tin lành Hà Nội và bà cũng đã phải suy nghĩ mất mấy ngày mới trả lời.

Vì là Hội viên Hội Thánh Tin lành Hà Nội nên khi được cộng đồng thục linh đề cử trở thành người đại diện cho một cộng đồng cùng đức tin, bà không thể không nhận lời. Bà quyết định sẽ thử sức mình ở một lĩnh vực hoàn toàn mới và cho rằng, khi có cơ hội bà sẽ đưa những ý kiến có liên quan đến lĩnh vực truyền thông của mình đến với cơ quan lập pháp cao nhất của nhà nước. Bà cũng biết rằng, tuổi tác đương nhiên là một hạn chế, song nếu trở thành đại biểu Quốc hội bà sẽ tiếp tục làm việc, cống hiến và truyền tâm huyết của mình đến với giới trẻ. Kết quả thế nào còn đợi các kỳ hiệp thương và bầu cử, song NSƯT Kim Tiến cho biết, dù kết quả thế nào thì bà vẫn cảm thấy mãn nguyện.

Thông tin NSƯT Kim Tiến ứng cử đại biểu Quốc hội được nhiều người ủng hộ cũng phải thôi. Bởi từ lâu, trong lòng khán giả truyền hình Việt Nam, NSƯT Kim Tiến đã có một chỗ đứng vững chắc. Là lứa phát thanh viên đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam, mặc dù sở hữu một chiều cao khá khiêm tốn, song với gương mặt đẹp phúc hậu, ánh mắt tươi vui cùng nụ cười tỏa sáng cũng như giọng nói chuẩn mực, bà đã chinh phục hàng triệu trái tim khán giả.

NSƯT Kim Tiến kể rằng, từ khi còn nhỏ, giọng nói của bà đã được nhiều người khen có âm vực trầm ấm, truyền cảm, tròn vành rõ chữ. Vì thế, bà nội của bà thường đùa sau này lớn lên cho đi thi tuyển vào ngành phát thanh viên, thế là cô bé Kim Tiến cứ ấp ủ giấc mơ đó mãi. Nhưng rồi với vẻ ngoài xinh xắn, Kim Tiến sớm đậu vào trường múa và trở thành diễn viên trước khi trở thành một phát thanh viên nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc.

Thành danh với nghề phát thanh viên, song ít người biết rằng từng có 2 lần thi tuyển làm phát thanh viên của Đài tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Trung ương (nay là Đài Truyền hình Việt Nam), Kim Tiến đều... trượt. Mặc dù trượt phát thanh viên nhưng bà lại may mắn trở thành diễn viên đội múa thuộc Đài Truyền hình Trung ương. Sau 5 năm về Đài, tình cờ một hôm có người bạn "rủ" sang làm phát thanh viên cho Đài. Thế là bén duyên với nghề từ đó và cũng là lúc cô diễn viên múa Kim Tiến thỏa giấc mơ “được nói” của mình.

Lúc đầu, phát thanh viên Kim Tiến chỉ được đọc những đoạn ngắn, đoạn chuyển tiếp hoặc kết thúc, sau đó mới trở thành phát thanh viên chính đảm nhiệm dẫn chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam. Giọng nói, khẩu hình cũng như biểu cảm của phát thanh viên Kim Tiến đã chinh phục được cả những khán giả khó tính nhất. Có lẽ, trong lịch sử của nghề phát thanh viên - MC truyền hình Việt Nam, NSƯT Kim Tiến là một trường hợp hiếm hoi chiếm được cảm tình của khán giả ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ học vấn từ thành thị đến nông thôn...

Không những thành công khi dẫn chương trình thời sự, cô phát thanh viên Kim Tiến ngày đó còn là người có giọng thuyết minh cho phim nước ngoài rất truyền cảm. Cùng một lúc thuyết minh lời thoại của nhiều nhân vật khác nhau nhưng điều đáng ngạc nhiên là NSƯT Kim Tiến đều thể hiện được diễn biến  tâm lý, trạng thái cảm xúc của từng nhân vật rất khác nhau.

NSƯT Kim Tiến tiết lộ rằng, đến nay bà đã đảm nhiệm vai trò thuyết minh đến mấy trăm bộ phim, ngắn có, dài có. Mỗi bộ phim kể những câu chuyện, liên quan đến những số phận khác nhau, có phim giọng điệu vui vẻ, hài hước, có phim chứa đựng những câu chuyện ảm đạm, u buồn, song không hiểu sao cứ như có năng khiếu bẩm sinh, hễ cầm bản dịch để đọc lời thoại là bà đã biết ngay với phim này thì giọng điệu phải như thế nào, liều lượng cảm xúc ra sao, tiết tấu nhanh chậm thế nào...

Bà cũng đặc biệt yêu thích công việc thuyết minh phim, bởi nhờ nó bà cũng có được một đời sống tinh thần phong phú, được xem trước nhiều bộ phim hay mà có thể rất lâu sau đó khán giả mới được xem. Đi đến đâu, bà cũng nhận được những tình cảm yêu mến, những nụ cười, những cái bắt tay vẫy chào, những cử chỉ chân thành từ công chúng.

Với NSƯT Kim Tiến, đó là niềm hạnh phúc lớn lao không gì có thể đánh đổi được, là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với bà trong những năm tháng dài lẻ bước cô đơn trên đường đi tìm hạnh phúc sau một lần hôn nhân đổ vỡ. Vài năm trước khi nghỉ hưu, tuổi đã ngoại ngũ tuần nhưng thỉnh thoảng NSƯT Kim Tiến vẫn xuất sắc đảm nhiệm việc dẫn chương trình thời sự lúc 19h trên VTV1. Sau khi nghỉ hưu, bà vẫn tiếp tục cộng tác với Đài Truyền hình Việt Nam với công việc thuyết minh những bộ phim điện ảnh - truyền hình được chiếu trên sóng VTV.

Bây giờ, NSƯT Kim Tiến đã có một đời sống viên mãn bên người chồng rất mực yêu thương, con cháu sum vầy. Về nghỉ hưu đã khá lâu nhưng có lẽ NSƯT Kim Tiến cũng chẳng mấy khi có một ngày rảnh rỗi. Bà vẫn tham gia lồng tiếng cho phim, dẫn các chương trình phù hợp, đi dạy cho các trung tâm đào tạo nghề phát thanh viên - MC và đảm nhiệm một lớp học làm phát thanh viên tại nhà. Bên cạnh đó, người phát thanh viên kỳ cựu với hơn 30 năm làm nghề vẫn luôn rèn luyện sức khỏe cũng như nghề nghiệp của mình.

Khi nhận lời bất cứ một chương trình nào, dù ngắn hay dài bà cũng đều dành thời gian nghiên cứu, đọc kịch bản rất kỹ trước khi vào phòng thu. Bà đánh dấu những chỗ cần ngắt nghỉ, lên xuống kỹ càng cho nên suốt mấy chục năm làm nghề, NSƯT Kim Tiến đã không để xảy ra sai sót nào đáng tiếc. Những năm trở lại đây, NSƯT Kim Tiến thường xuyên trở thành giám khảo của các cuộc Liên hoan truyền hình trong cả nước, đặc biệt là các phần thi phát thanh viên.

Hầu hết các Liên hoan Truyền hình Công an nhân dân tổ chức từ hơn chục năm trở lại đây đều có sự tham gia của NSƯT Kim Tiến. Với từng phần thi của các thí sinh, bà đều có những nhận xét chuẩn mực. Những nhận xét của bà thường tập trung vào điểm mạnh, điểm yếu của các thí sinh, góp ý để thí sinh sửa, không lặp lại những sai lầm trước đây và có thể phát huy được điểm mạnh của mình. NSƯT Kim Tiến cũng là người rất thẳng thắn, nghiêm túc khi phát biểu về nghề. Bà không ngần ngại đưa ra những nhận định liên quan đến việc các phát thanh viên - MC của các Đài truyền hình ngày nay chỉ chú trọng đến "sắc" và ít luyện "thanh", hoặc đôi khi quá chú trọng đến việc thể hiện cái tôi, trạng thái cảm xúc, quan điểm cá nhân trong khi bản thân phát thanh viên - MC chỉ là người trung gian đưa đến cho độc giả một thông điệp nào đó.

Còn vài tháng nữa, cử tri cả nước mới đi bầu để lựa chọn ra những gương mặt đại diện cho mình vào Quốc hội khóa 14. Dù NSƯT Kim Tiến có trở thành đại biểu Quốc hội hay không thì khán giả yêu mến bà chắc hẳn vẫn cảm thấy vui, bởi bà đã làm tròn trách nhiệm của một công dân, của một con chiên khi đại diện cho cộng đồng của mình ứng cử vào Quốc hội. Chỉ riêng điều đó hẳn đã đủ khiến NSƯT Kim Tiến vui lòng... 

Nguyệt Hà
.
.
.