NSƯT Văn Lượng: Kỷ lục gia về đề tài con người và biển, đảo

Thứ Hai, 03/12/2012, 16:28
Với 206 bộ phim về biển, đảo, NSƯT Văn Lượng, Giám đốc Xưởng phim (Đài PTTH Hải Phòng) vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao bằng chứng nhận là đạo diễn có số lượng phim truyền hình về đề tài đất nước và con người biển đảo nhiều nhất Việt Nam.

Trong căn phòng hẹp của xưởng phim, không đề cập tới mình, NSƯT Văn Lượng say sưa nói về cảnh đẹp, và những phẩm chất con người khắp dải đất ven biển từ Bắc vào Nam nơi ông từng đặt chân qua. Lớn lên từ vùng đất nghèo ven biển ở Hải Phòng, cuộc đời Văn Lượng cũng dập dềnh, chìm nổi như những con sóng. Ông làm phim về biển đảo như để trả món nợ tình với quê hương. Văn Lượng từng tâm sự: “Ai đã từng qua cái đói đến quặn ruột thắt gan mới hiểu được mơ ước về bát cơm thơm và cánh đồng vàng của những vùng đồng chua nước mặn quê tôi”.

Trong hơn 1 thập kỷ, khán giả trong và ngoài nước biết đến Văn Lượng qua hàng trăm bộ phim tài liệu, phim truyện được phát sóng trên các kênh truyền hình VTV1, VTV3, VTV4, Truyền hình Hải Phòng… Ông cũng sở hữu một bộ sưu tập các giải thưởng. Về phim truyện, Văn Lượng nhận được nhiều lời tri ngộ của khán giả với “Chim bìm bịp” (Huy chương bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc 2002) rồi “Cái Vừng”, “Nước mắt của biển”…

Trong dòng phim phóng sự, tài liệu, ông nổi bật qua “Lời khẩn cầu từ hai lòng hồ” (Giải vàng liên hoan truyền hình toàn quốc 1998, Giải C báo chí quốc gia cùng năm) và “Huyền thoại mùa thu” (Giải đặc biệt dành cho tác phẩm phản ánh nền văn hóa độc đáo tại Liên hoan ảnh, phim, phóng sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN 2010)…

NSƯT Văn Lượng (đứng giữa) nhận danh hiệu kỷ lục gia về đề tài con người và biển, đảo do Vietkings trao tặng.

Bước vào tuổi 56, đạo diễn Văn Lượng được nhiều bạn nghề đặt cho với cái tên “Ngư phủ ưa biển động, sóng gào”. Tuổi tác đã in đậm trên gương mặt, trên mái tóc bạc trắng nhưng “gã ngư dân ấy vẫn băm bổ, hùng hục lao vào những đề tài “xương xẩu”. Bộ phim nhanh chóng có được chỗ đứng trong lòng khán giả. Văn Lượng hào hứng “Con mắt bão” là một phim mới nhất của năm 2012 do Xưởng phim Truyền hình Hải Phòng thực hiện nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản.

Dàn diễn viên là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và tuổi trẻ. Có rất nhiều trường đoạn khó như cảnh đoàn tàu không số bị tàu địch quây 4 phía, cảnh bom Mỹ phạt cụt ống khói Nhà máy Xi măng Hải Phòng… Văn Lượng đã phải cùng êkip làm phim dầm mình đến ngực dưới lòng bờ sông, bãi sú để thực hiện những cảnh quay chân thực nhất.

Danh hiệu đạo diễn có số lượng phim truyền hình về đề tài đất nước, con người biển, đảo nhiều nhất Việt Nam đến với NSƯT Văn Lượng thật tình cờ. Đầu năm 2012, Vietkings cho biết họ đang thực hiện bình chọn các kỷ lục Việt Nam và đề nghị ông tham gia. Yêu cầu rất khắt khe bao gồm phải có chứng nhận của các đài truyền hình đã phát sóng phim, giấy chứng nhận các giải thưởng cùng toàn bộ đĩa hình tư liệu. Do đã mấy chục năm, nhiều tác phẩm của ông bị thất lạc. Tuy vậy, chỉ tính từ năm 1998 đến nay, các tác phẩm về đề tài đất nước, con người biển đảo của ông đã lên đến con số 206.

Tại buổi trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam, ngay Ban tổ chức cũng bất ngờ với số lượng phim khổng lồ về đề tài này của Văn Lượng. Vietkings đang tiếp tục củng cố hồ sơ đề nghị tổ chức kỷ lục Châu Á công nhận Văn Lượng là đạo diễn có nhiều phim truyền hình về đề tài biển, đảo nhất châu lục

Trao đổi với PV Báo CAND, Văn Lượng vui nhưng không thỏa mãn. Ông tâm niệm: “Cuộc đời người nghệ sĩ là một hành trình dài. Sự ghi nhận của xã hội như mỗi cột mốc. Đó là điểm tựa để người nghệ sĩ không mỏi gối, chùn chân”.

Được biết, gần đây nhất, Văn Lượng lại bắt tay vào bộ phim truyền hình sử thi 45 tập về Phật hoàng Trần Nhân Tông. Theo ông, đây sẽ là một bộ phim công phu nhưng trên hết đó là một bộ phim lịch sử thuần Việt. Chính chất thuần Việt sẽ làm nên thành công

Mai Giang
.
.
.