NSƯT Tạ Minh Tâm - Thủy chung với nhạc đỏ

Thứ Tư, 02/05/2007, 17:30
Được biết đến như là diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình TV gameshow, giảng viên, Trưởng khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TP HCM… Nhưng, lĩnh vực mà Nghệ sỹ ưu tú Tạ Minh Tâm gắn bó nhất, giành được sự mến mộ của công chúng nhiều nhất vẫn là âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc cách mạng.

Sau 30 năm ca hát, từng đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế về âm nhạc, anh được giới chuyên môn âm nhạc đánh giá là một trong những giọng nam cao hàng đầu của Việt Nam. Mới đây, vị trí, đẳng cấp hàng đầu ấy thêm một lần nữa được khẳng định bởi liveshow "Tình ca đỏ" của anh vừa được thực hiện thành công tại Nhạc viện TP HCM vào cuối  tháng 4.

Bén duyên âm nhạc nhờ… cách mạng

Đối lập với vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng trên sân khấu, ngoài đời, nhìn Nghệ sỹ Tạ Minh Tâm lại khá bụi, phong trần và… kín tiếng. Con đường đến với âm nhạc của anh cũng hoàn toàn ngẫu nhiên.

Từ nhỏ cho đến năm 15, 16 tuổi, cậu bé Tạ Minh Tâm ngày ấy chỉ miệt mài, chăm chú vào sách vở, nuôi giấc mộng trở thành phi công, được tự do như cánh chim bay lượn trên bầu trời. Kháng chiến thành công, đất nước thống nhất, trước sự ngạc nhiên của gia đình, bè bạn, Tạ Minh Tâm lại đột ngột chuyển ngoắt sang hoạt động âm nhạc và hầu như chỉ hát những bài hát cách mạng.

Anh tâm sự: Những ngày mới giải phóng, phong trào ca hát sôi nổi khắp nơi. Không khí sinh hoạt, làm việc ngày ấy có gì đó thật đặc biệt. Hầu như địa phương nào cũng có các câu lạc bộ, nhóm sinh hoạt ca hát, nhất là hát các ca khúc cách mạng.

Đầu tiên, anh chỉ tham gia vì ham vui nhưng càng tham gia càng bị cuốn hút. Khi thấy có thông báo tuyển người, anh liều đăng ký tham gia, không ngờ lại đạt. Con đường ca hát của anh chính thức bắt đầu.

Rèn luyện là vàng

Tốt nghiệp, nhận công tác tại Nhạc viện thành phố, liên tục đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc: Cúp vàng nghệ thuật quốc tế tại Bình Nhưỡng, Giọng ca vàng ASEAN, giải nhất đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc, được Nhà nước trao danh hiệu cao quý: Nghệ sĩ ưu tú năm 2000 và được coi là một trong những giọng tenor hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, Tạ Minh Tâm vẫn thủy chung vô điều kiện với âm nhạc cách mạng. Thế nên, dù hát nhạc cổ điển quốc tế, đóng phim, làm người dẫn chương trình TV gameshow hay bận bịu với công tác giảng dạy, quản lý tại Nhạc viện, anh vẫn luôn dành tình yêu và tâm huyết cho các ca khúc cách mạng.

Kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30/4, mới đây, tại Nhạc viện TP HCM, anh cũng vừa thực hiện thành công liveshow "Tình ca đỏ". 20 ca khúc về tình yêu Tổ quốc, tình yêu đôi lứa: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Tình ca, Bài ca hy vọng, Câu hò bên bến Hiền Lương, Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây… do anh và tốp ca, dàn nhạc thính phòng của Nhạc viện cùng nhiều nghệ sỹ ưu tú, ca sĩ khác thể hiện: Nghệ sỹ ưu tú Măng Thị Hội, Nghệ sỹ ưu tú Ánh Tuyết, Phương Hạnh, Hoàng Thu đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công chúng khán giả yêu âm nhạc.

Cách đây vài năm, Tạ Minh Tâm cũng đã từng tổ chức một liveshow tương tự. Nói về các chương trình này, anh tâm sự: Gọi là liveshow nghe cứ xa lạ thế nào ấy. Anh chỉ muốn gọi là đêm nhạc, nghe giản dị và gần gũi với người Việt hơn.

Anh mang ơn những ca khúc cách mạng, may mắn là người ít nhiều từng được trực tiếp chứng kiến, cảm nhận không khí sôi động của thời kỳ những ca khúc ấy ra đời nên cảm nhận được cái hồn cốt của bài hát nhiều hơn.

Nhưng hát ca khúc không dễ, nếu chỉ có giọng hát trời cho thì không đủ. Trước tiên, ca sĩ phải am hiểu, có cảm xúc thật sự với nội dung bài hát, cộng với kỹ thuật tập luyện nghiêm túc, lâu dài mới thể hiện thành công được những ca khúc ấy.

Giọng hát cũng như một loại nhạc cụ. Muốn hát hay phải có sự khổ luyện. Rèn luyện là vàng. Tiếc rằng nhiều ca sĩ trẻ hiện nay còn chạy theo thị trường, có thể chưa dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc tập luyện nên chưa thể hiện thành công các ca khúc cách mạng.

Mỗi thế hệ ca sĩ có những cách thể hiện ca khúc riêng. Anh tin rằng, rồi đây, chính thế hệ ca sĩ trẻ sẽ tìm thêm nhiều yếu tố mới mẻ, đưa những làn gió mới vào ca khúc cách mạng, chuyển tải nội dung bài hát tới nhiều công chúng khán giả yêu âm nhạc cách mạng hơn

N.Hoa
.
.
.