NSƯT Hồ Kiểng: “Ong thợ” cần mẫn đã về... trời

Thứ Sáu, 05/04/2013, 09:33
Sở hữu kỷ lục Việt Nam với gia tài là trên 200 vai diễn mà toàn là vai diễn phụ, vào hồi 16h15 ngày 3/4, NSƯT Hồ Kiểng về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng người thân và đông đảo văn nghệ sĩ cả nước.

Chia sẻ về ông, nhiều người trong giới văn nghệ sĩ ví von Hồ Kiểng như “ong thợ” cần mẫn và đáng kính. Bởi lẽ, gần như cả cuộc đời ông đã sống hết mình, dấn thân cho nghiệp diễn vô điều kiện, có vai là diễn và diễn rất thành công, chưa bao giờ tính toán thiệt hơn, dẫu rằng cuộc sống không dư giả, thậm chí rất khó khăn.

Là một trong những người đến nhà tang lễ Lê Quý Đôn, TP HCM thắp nén nhang thơm trước linh cữu người quá cố, diễn viên, nhà văn Mạc Can tiễn người bạn vong niên về cõi vĩnh hằng chỉ bằng một câu chào giản dị: “Nghệ sĩ Hồ Kiểng ơi. Can đây. Anh đi nha!”. Mạc Can chia sẻ rằng, không ngôn từ nào diễn đạt được tình cảm của ông với người quá cố.

Với Mạc Can, Hồ Kiểng không chỉ là người đồng nghiệp mà còn là bạn vong niên. Đồng cảnh cả đời chỉ vào vai phụ, vai nhỏ, đồng cảnh nghèo, đi diễn để kiếm sống nhưng được diễn là vui, không biết bao nhiêu lần chia nhau từng chai nước, đỡ nhau lúc ốm đau trong những năm tháng rong ruổi với phim ảnh. Thế nên, khi nhận tin Hồ Kiểng mất, Mạc Can khóc òa. Khóc cho bạn, chạnh lòng cho mình...

Nhớ về người quá cố, Mạc Can cũng bảo rằng, trước, những người làm diễn viên như Hồ Kiểng ít biết và ít quan tâm đến quyền lợi cá nhân, diễn phần nhiều vì lý tưởng. Diễn viên như Hồ Kiểng thời nay khó kiếm lắm.

Cũng đến sớm và ngồi lại khá lâu, Nghệ sĩ Ưu tú Thành Lộc cho biết anh muốn ở lại lâu hơn bởi trong thâm tâm, Thành Lộc rất kính trọng sự cống hiến, hy sinh quên mình cho điện ảnh và cả thái độ sống lạc quan, luôn mang lại tiếng cười vui vẻ cho những người xung quanh của cố nghệ sĩ.

Còn nhớ, khi đóng chung phim Thạch Sanh, Lý Thông, làm việc mệt nhưng nghe Hồ Kiểng đọc thơ và ca cải lương vui vẻ cả ngày. Nhìn ông sống vui như thế, ít ai nghĩ đến hoàn cảnh khá ngặt nghèo với trái tim không khỏe mạnh của ông. Riêng cái cách ông hy sinh, dấn thân với nghề: nuốt cá sống phục vụ cho một cảnh quay, vượt cả trăm cây số ngồi đợi trước cả giờ đồng hồ cho vai diễn nho nhỏ trong một bộ phim và kết quả là vai diễn dù nhỏ vẫn luôn để lại dấu ấn trong lòng khán giả... thật đáng nể phục. Cách làm nghệ thuật như nghệ sĩ Hồ Kiểng, Thành Lộc thừa nhận, không phải nghệ sĩ nào, nhất là nghệ sĩ thế hệ hôm nay dám chấp nhận hy sinh...

Sinh năm 1926 tại Giồng Trôm, Bến Tre, nghệ sĩ Hồ Kiểng sở hữu gia tài điện ảnh phong phú với hơn 200 vai diễn, trong đó có nhiều vai diễn của nhiều tác phẩm điện ảnh để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả: Chung một dòng sông, Hòn đất, Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Ván bài lật ngửa...

Nhiều năm trở lại đây, mặc dù tuổi cao sức yếu, phải sử dụng máy trợ tim nhưng nghệ sĩ Hồ Kiểng vẫn gắn bó với điện ảnh. Ông trút hơi thở cuối cùng vào 16h15 ngày 3/4, linh cữu được quàn tại nhà tang lễ Lê Quý Đôn, TP HCM.

Sau lễ động quan được tổ chức vào 6h30 ngày 4/4, linh cữu của nghệ sĩ Hồ Kiểng được gia đình đưa về an táng tại nghĩa trang Hoa Viên, Bình Dương vào ngày 6/4

PV
.
.
.