NSND Thế Anh: Đỉnh cao luôn ở phía trước

Thứ Bảy, 11/11/2006, 08:38

NSND Thế Anh là một diễn viên giỏi của điện ảnh Việt Nam. Đó là sự thẩm định của công chúng qua “phép thử” của thời gian. Tuy nhiên, NSND Thế Anh thì chẳng bao giờ tự hài lòng với mình. Luôn tâm niệm, đỉnh cao luôn ở phía trước, ở tuổi 70, NSND Thế Anh vẫn không ngừng tìm tòi đọc, học.

Nhà ở phố, mặt tiền đường rộng, nhưng không cho thuê. Ở thành phố Hồ Chí Minh, nhà mặt tiền mà không cho thuê quả là chuyện hiếm có. Trong trường hợp này, có hai khả năng xảy ra, hoặc chủ nhà là người quá giàu có, hoặc người đó… hơi bị gàn. Tuy nhiên, chủ nhà tiết lộ mình chẳng giàu, còn gàn thì có lẽ là không, bởi ông là người rất biết mình biết ta, sống cởi mở chan hòa. Ông chính là NSND Thế Anh, một gương mặt rất quen thuộc đối với công chúng yêu điện ảnh Việt Nam.

Với NSND Thế Anh có thể nói ngay rằng, ông là một người say mê điện ảnh mãnh liệt. Điện ảnh đối với ông như máu thịt, là tất cả nỗi niềm của cuộc đời. Sở dĩ nhà phố mặt tiền nhưng không cho thuê là bởi ông muốn dành toàn bộ không gian ngôi nhà để làm một cái “bảo tàng mini” hình ảnh, áp phích phim Việt Nam và thế giới. Đối với ông, mỗi hình ảnh, mỗi tấm áp phích như là một câu chuyện nhỏ để có thể kể về cuộc đời. Từng câu chuyện cứ nối tiếp nhau, miên man, đan xen bao niềm vui, nỗi buồn.

Xen lẫn giữa những hình ảnh, những tấm áp phích quảng cáo phim được mang về từ khắp nơi trên thế giới, tôi thấy có một khung kính cũ, bên trong là một tờ báo ố vàng. Nhìn kỹ thì thấy đó là một bài báo bằng tiếng Anh viết giới thiệu bộ phim “My name Is Nobody” (tạm dịch: “Tên tôi không phải là ai cả”). Nêu thắc mắc với NSND Thế Anh, ông cười xòa hồn hậu: “Tôi giữ bài viết cùng hình ảnh trong bộ phim này để nhắc nhở chính mình. Đây là một bộ phim cao bồi Mỹ. Nhân vật chính trong phim là một anh chàng vô danh tiểu tốt, (tên tôi không phải là ai cả). Anh ta chẳng tên tuổi, chẳng có “thương hiệu” gì. Nhưng anh ta dám thách đấu súng với một “tay tổ”, và bắn bay mũ tên kia ngay trong tích tắc.

Phim rất thú vị. Tên tôi không phải là ai cả, tôi chẳng nổi tiếng gì hết, nhưng tôi giỏi thực sự, có ai dám “chơi” với tôi không(?!). Với tôi, đấy không còn là chuyện phim mà còn là lẽ sống. Anh đừng tưởng anh giỏi, mà còn có người giỏi hơn anh. Anh đừng nghĩ anh là số một, mà có ngày sẽ có một kẻ vô danh nào đó làm cho anh “đo ván”. Do vậy, sống là phải khiêm tốn, đồng thời phải vận động sáng tạo không ngừng. Đỉnh cao luôn ở phía trước…”(!).

Không bao giờ lặp lại, mỗi vai diễn mỗi khác, NSND Thế Anh là một trong số ít diễn viên Việt Nam có ý thức nghề nghiệp rất cao, có thành tựu nghệ thuật vững chắc. Có thể nói, trong cuộc đời diễn viên của mình, NSND Thế Anh trong từng chặng một đều có những vai diễn tỏa sáng, tạo nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.

Vốn xuất thân từ diễn viên kịch thuộc Nhà hát kịch Việt Nam (từ năm 1964 đến 1987), ngay từ những vai diễn đầu tiên, NSND Thế Anh đã bộc lộ tư chất tài hoa thiên bẩm; đặc biệt là vai Othello trong vở kịch cùng tên của Shakespeare. Nhưng, có thể nói, NSND Thế Anh là người rất có duyên với điện ảnh. Ngay từ vai diễn điện ảnh đầu tiên, tức vai Trung úy Phương trong phim “Nổi gió” (đóng chung với NSND Trà Giang), NSND Thế Anh đã “ghi tên” mình vào danh sách những diễn viên điện ảnh Việt Nam tài năng.

NSND Thế Anh bảo, vai diễn đó cũng là một khoảnh khắc rất đáng nhớ trong đời ông. Và, tiếp theo là những khoảnh khắc ấn tượng khác: vai bác sĩ Lê Huy trong phim “Tiền tuyến gọi”, vai bác sĩ Dư trong “Đường về quê mẹ”, vai sĩ quan tên lửa trong phim “Em bé Hà Nội”, vai sinh viên Ba Duy trong “Mối tình đầu”, vai sĩ quan Phan Nam trong phim “Hồi chuông màu da cam”, vai chủ rạp xiếc trong phim “Gánh xiếc rong”, vai chúa Trịnh Sâm trong phim “Đêm hội Long Trì”, vai ông Cọp trong phim “Điện Biên Phủ”, vai Thiếu tá Công an Trường Sơn trong phim “Vụ án Hồ Con Rùa” v.v…

Là một gương mặt điện ảnh gạo cội, là người tham gia hầu hết phim kinh điển Việt Nam, NSND Thế Anh không chỉ xuất hiện trong những phim mang tính nghệ thuật cao, mà còn xuất hiện ở những thời điểm quan trọng của điện ảnh nước nhà. Hầu hết các phim có NSND Thế Anh diễn xuất đều được mang đi dự Liên hoan Phim quốc tế. Tất nhiên, một diễn viên không thể mang đến sự thành công cuối cùng của một bộ phim. Nhưng một bộ phim mà khi thực hiện lại “vắng bóng” diễn viên giỏi thì chẳng thể có một khởi đầu tốt đẹp.

NSND Thế Anh là một diễn viên giỏi của điện ảnh Việt Nam. Đó là sự thẩm định của công chúng qua “phép thử” của thời gian. Tuy nhiên, với NSND Thế Anh thì ông chẳng bao giờ tự hài lòng với mình. Luôn tâm niệm, đỉnh cao luôn ở phía trước, ở tuổi 70, NSND Thế Anh vẫn không ngừng tìm tòi đọc, học. Ông tâm sự: “Bây giờ có cái tiện là Internet, truyền hình cáp; gần như cả thế giới đang ùa vào ngôi nhà của mình. Nếu mình không tiếp cận, học hỏi thì mình xơ cứng, già nua, lạc hậu. Tôi luôn quan niệm phải mở toang cánh cửa nhà mình để đón nhận cuộc sống. ở tuổi 70, nhưng tôi vẫn rèn thêm ngoại ngữ, truy cập Internet, xem phim nước ngoài v.v… Nếu chọn giữa giàu có về tiền bạc và trí tuệ thì tôi chọn vế thứ hai. Và, biết đâu đấy, khi gia nhập WTO rồi, có nhiều đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam, thì mình có thể xuất hiện, lại có cơ hội “ghi bàn”…

Sâu sắc, dí dỏm, khiêm tốn nhưng cũng đầy tự tin, NSND Thế Anh vẫn đang chờ những vai diễn “để đời” ở phía trước. ông luôn muốn bắt đầu như mối tình đầu, như “tên tôi không phải là ai cả”, bởi nghệ thuật là ở dấu ấn sáng tạo chứ không phải ở cái tên, dù cái tên đó được gắn với chức danh gì đi chăng nữa (!)

Trần Nhã Thụy
.
.
.