NSND Hồng Vân - NS Minh Nhí ra mắt tụ điểm sân khấu mới

Thứ Tư, 29/10/2014, 01:53
Sau một tháng chạy thử, bà bầu, NSND Hồng Vân và nghệ sĩ hài Minh Nhí chính thức "trình làng" tụ điểm sân khấu kịch mới mang tên 2 người: Kịch Cafe VM (Vân - Minh) tại lầu 1, trung tâm thương mại Superbowl, A43 Trường Sơn, Quận Tân Bình, TP HCM.

Gọi là tụ điểm sân khấu kịch nhưng thực tế, Kịch Cafe VM là nơi để các học viên của bà bầu Hồng Vân và nghệ sĩ Minh Nhí trau ngồi nghề diễn và cũng là nơi để các nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu sau một ngày lao động nhiều hơn là một sân khấu kịch theo quan niệm thông thường.

Thực tế, ý tưởng về một tụ điểm sân khấu Kịch Cafe của Hồng Vân và Minh Nhí bắt đầu tự sự ái ngại cho các "học trò". Vì địa điểm học của học viên cũng là sân khấu Kịch Hồng Vân tại Superbowl nên mỗi khi có vở diễn, diễn viên cần tập luyện là học viên buộc phải nhường địa điểm. Thương học trò, lại thấy khu vực bên cạnh sân khấu là một nhà kho, bà bầu Hồng Vân quyết định thương lượng thuê lại, tu sửa thành sân khấu cho học viên học tập, dựng tiểu phẩm. Bắt tay vào làm, thấy địa điểm chỉ để tận dụng để phục vụ mục đích đào tạo ban ngày thì rất lãng phí, bà bầu "mát tay" quyết định đầu tư thành hẳn sân khấu nhỏ, phục vụ biểu diễn vào ban đêm. Tất nhiên, các kịch mục hoàn toàn do các học viên đảm nhận. Sau hơn 1 tiếng dành cho kịch và các tiết mục khác nhằm tạo sân chơi cho các học viên, phần thời gian còn lại cho đến nửa đêm, Kịch Cafe VM là địa chỉ tụ hội của các nghệ sĩ, khán giả với chương trình hát với nhau.

NSND Hồng Vân và các học trò trong ngày khai trương chính thức Kịch Cafe VM.

Chia sẻ về Kịch Cafe VM, nghệ sĩ Minh Nhí cho biết, nhờ tụ điểm mới này, mỗi ngày, học viên vừa có sân khấu thực hành, vừa có chỗ ăn, nghỉ ngày 2 buổi. Ban đêm, tụ điểm là "đất diễn" cho các gương mặt mới nên rất thuận lợi. Học viên vào học, có năng khiếu và chịu rèn luyện chắc chắn có "đầu ra".

Cũng theo Minh Nhí, mỗi khóa đào tạo của trung tâm là 5 tháng, tổng số học phí là 15 triệu, học viên học suốt từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Theo kế hoạch, khóa đầu, Minh Nhí được nhận thù lao 56 triệu đồng nhưng vì học viên than: "em không có tiền thầy ơi" nên các "ông thầy" như Minh Nhí đành phải chấp nhận giải pháp: trò tốt nghiệp, có khả năng diễn sẽ được sắp xếp biểu diễn trên sân khấu kịch Hồng Vân. Thù lao trích trả dần cho thầy theo mỗi suất diễn.

Học viên được cọ xát thực tế ngay trên sân khấu trong quá trình học tại Kịch CafeVM.

Tối ngày 27/10, mưa giăng thành phố nhưng Kịch Cafe kín chỗ ngồi. Nghệ sĩ Minh Nhí cho biết, tổng số ghế của tụ điểm chỉ khoảng 60 ghế, vừa phục vụ đồ uống, thức ăn nhẹ, vừa kết hợp biểu diễn. Nhìn học trò khóa thứ nhất và cả khóa thứ 2 tung hứng trên sân khấu nhỏ, "ông thầy" bên dưới vừa nhấp nhỏm vừa thuyết minh... khoe trò: Cô bé này trước nhút nhát lắm nha, nay dạn dĩ sân khấu hẳn! Cái cậu mặc áo xanh xanh có giọng ca hay lắm... Minh Nhí cũng cho biết, học trò của anh đều có những thế mạnh riêng và hầu hết tìm đến học là học kỹ năng diễn xuất nên sân khấu Kịch Cafe tổng hợp là mô hình hợp lý nhất.

Về phía bà bầu nhiều "quyền biến", NSND Hồng Vân cũng chia sẻ rằng cả tháng nay, đêm nào cũng chỉ từ lỗ... đến lỗ. Chị cũng tiết lộ, chỉ riêng tiền mặt bằng, mỗi tháng đơn vị phải trả 30 triệu đồng, chưa kể tiền "trà nước" cho các em biểu diễn, chi trả đội ngũ phục vụ và đặc biệt là khoản đầu tư biến nhà kho thành sân khấu như hiện nay. Để... bù lỗ, chị tính các khả năng tận dụng sử dụng mặt bằng, kể cả tổ chức các sự kiện, họp báo, ra mắt album, chương trình nào đó của các nghệ sĩ

Ngọc Nguyễn
.
.
.