NS Phú Quang chào năm mới với live show “Dương cầm lạnh” và phát hành CD mới

Thứ Năm, 02/01/2014, 11:14
3 đêm nhạc vào các ngày 3, 4, 5 tháng 1 sẽ là món quà đầu năm mà nhạc sĩ muốn gửi tới những khán giả yêu âm nhạc của ông, qua sự thể hiện của những giọng hát quen thuộc như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, đặc biệt là nghệ sĩ kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn, NSND Lê Khanh trong vai trò MC và ca sĩ hải ngoại Ngọc Anh…

Hà Nội những ngày đông lạnh cắt da cắt thịt, nhưng Phú Quang thì đang hăm hở cho một chương trình mới của ông, với tên gọi cũng “cắt da cắt thịt” không kém: “Dương cầm lạnh”. Ông đính chính ngay rằng, đối nghịch với tên gọi có vẻ rét mướt đó, sẽ là một không gian vô cùng ấm cúng, nơi trái tim được ngân những giai điệu đẹp. 3 đêm nhạc vào các ngày 3, 4, 5 tháng 1 sẽ là món quà đầu năm mà nhạc sĩ muốn gửi tới những khán giả yêu âm nhạc của ông, qua sự thể hiện của những giọng hát quen thuộc như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, đặc biệt là nghệ sĩ kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn, NSND Lê Khanh trong vai trò MC và ca sĩ hải ngoại Ngọc Anh…

Gần như năm nào, vào những ngày đông lạnh giá, Phú Quang cũng gặp gỡ khán giả Thủ đô bằng chương trình âm nhạc của riêng mình. Ông đặc biệt thích mùa đông, và gọi đó là “mùa thương nhớ”. Phần lớn những bài hát của ông đều có “cơn cớ” từ mùa đông. Cắt nghĩa về điều này, Phú Quang bảo, mùa đông khiến con người sáng tạo trong ông thăng hoa hơn. Cái lạnh, cái rét mướt, cái cô đơn của mùa đông có gì đó như gần với bản ngã của người nghệ sĩ. Những suy ngẫm như sâu hơn, những nỗi buồn như dày đặc hơn, và cảm xúc như tràn ứ muốn dâng lên trên từng nốt nhạc.

Chương trình “Dương cầm lạnh”, như thường lệ, sẽ là những ca khúc hay nổi tiếng của Phú Quang, những bài hát đã đi vào trí nhớ của khán giả nhiều thời. Xen kẽ với những bài hát cũ nổi tiếng như “Khúc mùa thu” phổ thơ Hồng Thanh Quang, “Dương cầm lạnh” phổ thơ Dương Tường, “Đâu phải bởi mùa thu” phổ thơ Giáng Vân, “Biển nỗi nhớ và em” phổ thơ Hữu Thỉnh… sẽ là những ca khúc mới của Phú Quang. Khán giả sẽ nghe lần đầu những ca khúc như “Gửi một tình yêu”, “Lời tình muộn”, “Gửi bạn nơi xa”, “Tình yêu của biển”… Ông hy vọng những ca khúc mới cũng sẽ làm đắm say khán giả không kém những bài hát ông đã từng “ghi tên đóng dấu” khác.

Cùng với đêm nhạc “Dương Cầm Lạnh”, thời điểm đầu năm mới cũng là thời điểm Phú Quang phát hành CD nhạc mới của mình, có tên “Mới đó thôi mà đã một đời”. Đây là CD gồm những bài hát mà Phú Quang thấy hài lòng nhất trong khối lượng đồ sộ những ca khúc mà ông đã sáng tác. Cũng là CD ông dành nhiều tâm huyết nhất để thực hiện từ nội dung đến hình thức. Mỗi bài hát được chau chuốt bằng giọng hát của một ca sĩ hát hay nhất mà ông “chọn mặt gửi vàng”.

Dù vẫn là những tình khúc đã đi vào lòng người của nhạc sĩ, nhưng đã được làm mới dưới nhiều hình thức khác nhau, dưới bàn tay biến hóa của Phú Quang trong vai trò nhà sản xuất. Những bài hát được phối mới, lạ hơn, sử dụng các dàn nhạc đệm khác nhau, từ dàn nhạc giao hưởng đến nhạc nhẹ. Có ca khúc lại chỉ được đệm bằng một cây đàn ghi-ta. Bên cạnh đó, các ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn cũng góp phần tạo nên hơi thở mới trong CD này, ở chỗ có ca khúc được thể hiện không chỉ bằng lời, mà dưới hình thức nhạc không lời, các bản hòa tấu, độc tấu, chắc chắn sẽ đem lại cho người nghe nhiều cảm xúc khác biệt.

Về hình thức, đây có lẽ là một CD đẹp nhất mà công chúng có thể sở hữu. Nó giống như một món quà sang trọng, tinh tế, lịch lãm mà Phú Quang muốn trao cho người yêu âm nhạc của ông. Phú Quang quan niệm, hình thức của một CD nhạc cũng quan trọng không kém phần nội dung mà nó mang tới cho khán giả. Sự cộng hưởng của hình thức và nội dung sẽ khiến cho cảm nhận nghệ thuật của một tác phẩm trở nên hoàn chỉnh.

Mỗi lần phát hành album mới của mình, nhạc sĩ đều cố gắng làm cho sản phẩm trở nên đẹp hơn, hoàn hảo hơn. Giống như ở mỗi chương trình biểu diễn của mình, ông đều cố gắng dàn dựng công phu và hấp dẫn hơn, thỏa mãn cảm giác của khán giả khi bước chân tới nhà hát…

Bình Nguyên Trang
.
.
.