Mừng thọ lần thứ 99 Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu

Thứ Năm, 19/09/2013, 08:29
Sáng 18/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 99 của GS Vũ Khiêu. Đến dự có nguyên TBT Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên BCT; nguyên Chủ tịch UBTWMT Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, đồng chí Vũ Oanh, nguyên Ủy viên BCT, Trưởng ban Dân vận Trung ương; các văn, nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị và đông đảo người thân thiết, yêu mến Giáo sư Vũ Khiêu.

GS Vũ Khiêu, quê ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ông tham gia cách mạng từ những ngày đầu năm 1945 và đã đảm trách rất nhiều cương vị trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa và cuối cùng, ông giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam.

GS Vũ Khiêu nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử, về triết học, mỹ học và văn hóa dân tộc, đồng thời cũng giảng dạy những bộ môn khoa học ấy rất nhiều thế hệ trí thức trong hơn nửa thế kỷ qua. Với trí tuệ của mình, ông đã cho ra đời hàng trăm bộ sách đồ sộ, những công trình khoa học, các tác phẩm, bài viết, bài giảng về nhiều lĩnh vực: triết học, kinh tế, tôn giáo, văn hóa, lịch sử, đạo đức, mỹ học, tư tưởng Hồ Chí Minh… là những công trình có giá trị lịch sử lâu dài và vô giá đối với kho tàng tri thức của dân tộc.

Ông đã công bố hàng chục công trình, tiêu biểu là công trình văn hiến Việt Nam đã tái bản nhiều lần với hàng nghìn trang và gần đây là Tổng tập văn hiến 1000 năm Thăng Long và về Chủ tịch Hồ Chí Minh. GS Vũ Khiêu đã được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu, giải thưởng Đào Tấn và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các vị khách quý đến mừng thọ lần thứ 99 của GS - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu.

Từ tuổi 80 rồi 90 và đến nay đã xấp xỉ 100 tuổi nhưng GS - AHLĐ Vũ Khiêu vẫn không ngừng lao động sáng tạo trên từng bài viết, trên từng trang sách. Hiện GS Vũ Khiêu là cố vấn khoa học của Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam. GS Vũ Khiêu luôn luôn là tấm gương lao động đầy trách nhiệm cho cả thế hệ trẻ noi theo. Ở đâu GS Vũ Khiêu cũng có những ý kiến đóng góp sâu sắc, quý báu cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc.

Phát biểu trao đổi tại buổi tọa đàm, nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học, nhà văn hóa như: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; đồng chí Vũ Oanh; Giáo sư Hoàng Chương; Giáo sư, Viện sĩ Hồ Sĩ Vịnh; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước đều bày tỏ tấm lòng yêu kính, ngưỡng mộ đối với một nhà văn hóa lớn, một học giả uyên thâm có nhiều đóng góp trên nhiều lĩnh vực và mong muốn GS Vũ Khiêu trường thọ và cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước

P.H.
.
.
.