Mùa giải thưởng của văn học Pháp

Thứ Sáu, 11/11/2005, 07:23

Như thường lệ, những tháng cuối năm ở Pháp lại rộ lên làn sóng trao giải thưởng cho những tác phẩm văn học xuất sắc nhất trong năm. Giải thưởng lớn đầu tiên được công bố là giải Goncourt ngày 25/10. Năm nay, vinh dự nhận giải Goncourt thuộc về nhà văn Francois Weyergans với cuốn tiểu thuyết "Ba ngày với mẹ".

Trong vòng bỏ phiếu chung cuộc, Weyergans đã nhận được hai phiếu nhiều hơn nhà văn Michel Houellebecq, tác giả tiểu thuyết "Khả năng của đảo". Giải Goncourt không kèm theo tiền thưởng lớn nhưng lại tạo nên danh tiếng sâu rộng và khả năng phát hành cao cho người được nhận.

Không gặp may trong giải Goncourt và giải Renaudot, nhà văn Michel Houellebecq cũng với tác phẩm khoa học viễn tưởng "Khả năng của đảo" nhận được một giải thưởng văn học danh giá khác của năm 2005, giải thưởng Interallié. Giải thưởng này đã được một nhóm nhà báo lập ra năm 1930, được trao muộn nhất trong năm. Ban xét giải gồm 10 nhà báo và nhà văn đã được nhận giải năm ngoái.

Trung tâm của tiểu thuyết "Khả năng của đảo", do nhà xuất bản Fayad ấn hành mùa xuân năm nay, là những ý nghĩa đau đớn và dai dẳng về tuổi già và mơ ước về một tuổi xuân vĩnh cửu, nhưng đằng sau đó lại ẩn náu sự phê phán chua cay và mạnh mẽ quen thuộc của Houellebecq đối với xã hội phương Tây hiện đại.

Houellebecq được coi là một trong những nhà văn tên tuổi nhất của nước Pháp hiện nay. Những tuyên ngôn lạ thường trong các tác phẩm của ông thường gây sốc cho người đọc nhưng lại rất hấp dẫn đối với họ. Có lần Houellebecq đã thổ lộ rằng tinh chất của các tiểu thuyết mang nặng tính hư vô chủ nghĩa của ông chính là sự khiêu khích. Tiểu thuyết "Những nguyên tố cơ bản" của ông từng trở thành sách bán chạy nhất ở nhiều quốc gia và được trao giải thưởng văn học lớn Dublin.

Một giải thưởng văn học có giá trị khác của Pháp là giải thưởng Femina dành riêng cho các cây bút nữ năm nay đã được trao cho ba người. Nữ văn sĩ Pháp Regis Jauffret với tiểu thuyết "Nơi trú ẩn của những người điên" được nhận giải Femina dành cho tiểu thuyết xuất sắc nhất. Nữ văn sĩ Mỹ Joyce Carol Oates với tiểu thuyết "Rơi xuống" được nhận giải Femina dành cho tác giả ngoại quốc. Còn nữ văn sĩ Thérèse Delpech được nhận giải Femina dành cho tập tiểu luận "Suy đồi". Giải Femina được lập ra sau giải Goncourt một năm

Trang Thanh (Theo AFP)
.
.
.