Mùa Album nhạc trẻ: Đa sắc chẳng đa thanh

Thứ Hai, 16/10/2006, 13:26

Chỉ tính trong hai tuần đầu tháng 10, không dưới 10 album nhạc trẻ đã được ra mắt. Nhưng để chọn ra được một đĩa nhạc nghe được lại là việc không dễ bởi album nào cũng quá chú trọng khâu hình ảnh mà thiếu những âm sắc mới của sự sáng tạo trong âm nhạc.

Nếu như tháng 9, đĩa "Đối thoại 06" của Hà Trần là một điểm nhấn khó lẫn của thị trường băng đĩa thì tháng 10 lại là sự ồ ạt của các album nhạc trẻ không nhiều bản sắc. Nhìn trên kệ đĩa, có thể thấy sự xôm tụ của các ca sỹ trong Nam ngoài Bắc. Tô Minh Thắng khởi đầu bằng album đầu tay "Mãi không quên cuộc tình" sau nhiều năm đi hát và sau khi từ bỏ nhà hát của mình.

"Mãi không quên cuộc tình" gồm 9 ca khúc thuộc nhiều thể loại, trong đó có "Radio buồn" gắn với tên anh từ khá lâu, nhưng cũng có những ca khúc của một nhạc sỹ mới, đó là Dương Triệu Hải. Một năm thực hiện album, bỏ rất nhiều tâm huyết, nhưng album đã không có điểm nhấn bởi Tô Minh Thắng đã quá tham nhiều dòng nhạc và nhiều thể loại, không "quy hoạch" được rõ đối tượng khán giả của mình. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là một trong những album nghe được với những ca từ không dễ dãi.

Chung một điểm là không "phân vùng" rõ đối tượng người nghe với "Mãi không quên cuộc tình" là "Kiwi Ngô Mai Trang Vol 1" của cô người mẫu đi hát Ngô Mai Trang. Đĩa nhạc này có những bản pop ballad khá gợi cảm như "Khóc mùa đông" nhưng lại có những bản rất "teen", có phần dễ dãi như "Hai cộng một bằng không". Nhiều người cho rằng, nếu Mai Trang đi theo dòng "Khóc mùa đông" thì sẽ dễ để lại dấu ấn hơn. Một điểm bất lợi nữa ở Ngô Mai Trang chính là những người làm đĩa quá chú trọng đến phần hình ảnh mà quên mất rằng, muốn xoá đi cảm giác "người đẹp hát" thì cái cần đầu tư mạnh nhất là giọng hát và những bản hoà âm.

"Sao Mai" Cao Thái Sơn cũng tung ra album mới vol 4 "Không thể quên" vào cuối tuần qua. Album gồm 12 bài hát, trong đó có tặng kèm 2 video clips và một clip hậu trường. Một đĩa nhạc mà người ta có thể nghe được, nhưng lại không gây nên được bất cứ sự xôn xao nào về âm nhạc. Một đĩa nhạc xếp tuần tự từ đầu đến cuối những bài hát nhạc trẻ, mỗi bài là một câu chuyện tình yêu giống với rất nhiều câu chuyện tình yêu khác.

Nếu có thể gây nên một ấn tượng nào đó chính là phần hình ảnh của Cao Thái Sơn với bìa đĩa là chiếc áo may ô rách, chiếc quần jeans bị xé và thân hình ẩm ướt mới bước ra từ cánh rừng. Có cảm giác Cao Thái Sơn đang muốn xác lập một hình ảnh nam tính nhưng không phải bắt đầu bằng âm nhạc. Điều này có thể là một lợi thế trong thời điểm khán giả chấp nhận việc xem hơn là nghe tại các sân khấu. Dù vậy, cũng tiếc một giọng hát đẹp bị son phấn thời trang cuốn đi khi thiếu người hoạch định một chiến lược cụ thể về mặt chuyên môn.

Có thể kể thêm nhiều album mới nữa như "Lời xin lỗi muộn màng" của Lưu Gia Bảo, "Khúc hát phiêu ly" của Minh Thu, "Kim Vol 1" của Kim, "Để trọn đời thương nhớ" của Lê Hiếu... Nhưng đó là những album không nhiều dấu ấn và trượt đi rất nhanh trong thời điểm mà các album chen lấn nhau trước mắt "thượng đế".

Trong thời gian tới, các ca sỹ cũng sẽ hối hả ra album, có thể kể đến như Mỹ Dung, như Thái Thuỳ Linh, Phan Đinh Tùng, Lưu Hương Giang và Hồ Hoài Anh, Hiền Thục... Và chắc chắn đó cũng sẽ là một mùa album sôi động nhưng chưa có dấu hiệu của những đột phá.

Nhìn lại những album đã phát hành, người ta nhận ra rất rõ xu hướng hiện nay mà các ca sỹ trẻ đang thực hiện là đầu tư kỳ công về hình ảnh, tặng kèm những bản video clips thơ mộng và những bản nhạc được phối theo dòng nhạc sôi động để nhắm tới lứa khách hàng trẻ tuổi. Có những người tham vọng bán được đĩa, nhưng có những người như Ngô Mai Trang thì được manager Thuý Hạnh đầu tư kỳ công với 7 video clips tặng kèm và bộ lịch 2007 với những hình ảnh bắt mắt, lại chỉ để nhằm giới thiệu với công chúng.

Hình ảnh có thể rất đẹp và thời trang, nhưng người ta đã chứng kiến sự lỗi mốt từ hình thức đến nội dung của các đĩa nhạc trẻ chỉ sau chưa đầy một mùa. Và khi sự kỳ công màu mè giống nhau, khi những đoạn clips mơ màng giống nhau và những bài hát nhạt nhòa giống nhau thì đó là việc các ca sỹ trẻ cùng dắt nhau đến vùng lãng quên của khán giả. Bởi họ tiếp nhận cũng nhanh nhưng thay đổi cũng rất nhanh. Và âm nhạc vẫn phải là phần cốt yếu cho một album

Thiên Toàn
.
.
.