Chương trình truyền hình Giai điệu Tự hào “Tình đất đỏ miền Đông”:

Một thời hào hùng

Chủ Nhật, 30/11/2014, 04:40
Phát tối 28/11/2014 trên kênh truyền hình VTV1, chương trình Giai điệu Tự hào “Tình đất đỏ miền Đông” đã thành công trong việc thổi làn gió mới vào ngôn ngữ âm nhạc và làn điệu đậm chất dân gian Nam bộ.

Thể hiện ca khúc nổi Nhạc rừng theo phong cách aucoustic, Lê Cát Trọng Lý và Hiền Thục đã tái hiện một cách giản dị và tinh tế phong cảnh êm đềm, làn suối róc rách của cánh rừng Đông Nam Bộ thời chiến, mở màn xuất sắc của chương trình.

Tác phẩm Nhạc rừng được sáng tác năm 1951 khi nhạc sĩ Hoàng Việt đang công tác tại Đoàn Văn công phân liên khu miền Đông Nam Bộ. Khác hẳn với ca khúc cách mạng, ít nhiều mang tính chất cổ động, hào hùng cùng thời, trong ca khúc này, Hoàng Việt đã biến hóa điệu valse – thứ âm nhạc quý tộc, cung đình của phương Tây sang khúc điệu đồng quê trong lành, đậm tinh thần Việt. Xuất hiện trên sân khấu Giai điệu Tự hào cùng cây guitar mộc, Lê Cát Trọng Lý và Hiền Thục đã thể hiện ca khúc này vừa quen vừa lạ bằng phong cách aucoustic. Giọng ca nhẹ bẫng, trong sáng, nét mặt hồn nhiên, xinh xắn của hai ca sĩ đã vẽ lên một bức tranh lụa tươi mới, rõ nét về nét đẹp thiên nhiên và nét đẹp của tâm hồn người lính. Hai hội đồng bình luận cũng dành nhiều lời khen tặng cho tiết mục biểu diễn này.

Nhà báo chiến trường Tô Hoàng cũng kể một kỷ niệm về nhạc sĩ Hoàng Việt rất xúc động: “Tôi có gặp Hoàng Việt trong chiến trường. Đó là một người nhỏ bé, da trắng hồng, mắt sáng và hay mặc đồ bà ba lụa. Anh Hoàng Việt đã có 6 năm ở Bulgarie, 6 năm đã từng nằm giường nệm, đi vớ trong giầy, 6 năm biết sử dụng nóng lạnh. Bây giờ các bạn trẻ thấy chuyện ấy là bình thường nhưng đối với chúng tôi – nhưng năm 60, chuyện đó là điều không tưởng. Vậy mà một người như anh Hoàng Việt dám từ bỏ 6 năm ấy để vào chiến trường, cùng chịu thiếu thốn, đói ăn sốt rét, để rồi 1 năm sau anh hy sinh. Hoàng Việt là gương mặt điển hình cho tất cả văn nghệ sĩ cách mạng”. Ca khúc Nhạc rừng ngận được 84,87% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay.

Thể hiện tiết mục chủ đề của chương trình – Tình đất đỏ miền đông, Đan Trường đã nhận được rất nhiều lời khen tặng của hai hội đồng bình luận Giai điệu tự hào. Cùng với anh NSND Thu Hiền cũng nhận được tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay cao nhất chương trình.

Một số tiết mục trong chương trình.

Dù tự nhận, không thể sánh bằng những ca sĩ gạo cội chuyên hát dòng nhạc truyền thống cách mạng, Đan Trường tới với Giai điệu Tự hào chỉ nhằm mục đích đưa các ca khúc kinh điển tới gần hơn với công chúng trẻ nhưng nam ca sĩ đã thuyết phục cả hai Hội đồng bình luận và gần 400 khán giả tại trường quay. Tiết mục biểu diễn “Tình đất đỏ miền đông” của anh giành được  95,31% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay. Đây cũng là tiết mục có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong chương trình. Không thể hiện ca khúc ngợi ca con người Nam bộ anh dũng trong lao động và chiến đấu bằng giọng Bắc chuẩn, Đan trường xử lý tác phẩm theo phong cách Nam bộ.

Đứng giữa đầm sen Đồng Tháp Mười thu nhỏ, NSND Thu Hiền đã tỏa ngát giọng ca của mình, chở cả linh hồn của miền sông nước qua ca khúc “Những cô gái đồng bằng sông Cửu Long” của nhạc sĩ Huỳnh Thơ. 40 năm sau ngày đầu tiên biểu diễn ca khúc này, những nét đẹp trong ca từ giai điệu vẫn được thể hiện một cách hoàn hảo qua chất giọng đằm thẳm, ngọt ngào của Thu Hiền – một tượng đài âm nhạc cách mạng, dân ca 3 miền của dân tộc. Thời gian bất lực trước giọng ca của bà. Có lẽ, với một người không được đào tạo bài bản qua trường lớp như NSND Thu Hiền thì lời lý giải duy nhất cho những gì bà làm được  trong âm nhạc đó chính là thiên ân. Nhận được 93,38% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay, ca khúc “Những cô gái đồng bằng sông Cửu Long” là ca khúc có tỷ lệ bình chọn ca thứ nhì trong chương trình.

Dù bị PGS Nguyễn Thị Minh Thái so sánh với diva Hồng Nhung nhưng phần biểu diễn ca khúc “Hướng về Hà Nội” của Văn Mai Hương vẫn thuyết phục được đông đảo công chúng xem truyền hình. Nhận được 67,31% tỷ lệ bình chọn chung cuộc, khán giả truyền hình sẽ được gặp lại Văn Mai Hương trong đêm Ga la Giai điệu Tự hào 2014. Cùng với cô, tiết mục “Người Hà Nội” của 4 diva, divo: Hà Trần, Thanh Lam, Quang Lý, Tùng Dương giành được 71,48% tỷ lệ bình chọn của khán giả Giai điệu Tự hào. Đây là ca khúc có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong số phát sóng tháng 10 trước đó.
Quế Hà
.
.
.