Một thời SBC hồn nhiên và máu lửa

Thứ Năm, 12/07/2012, 11:31
Hơn 20 năm sau ngày công chiếu rộng rãi, 3 tập SBC luôn được nhớ đến như bộ phim hành động hấp dẫn và ăn khách bậc nhất của điện ảnh Việt Nam.

Một đạo diễn chinh chiến, giàu kinh nghiệm - NSND Trần Phương, một dàn diễn viên lừng danh, bắt mắt đang ở đỉnh cao phong độ - NSND Lê Khanh, NSƯT Trọng Trinh, Thương Tín… tận đến bây giờ, giới trẻ mê phim ảnh vẫn ráo riết tìm kiếm trên mạng để thưởng thức lại SBC, dõi theo hành trình tìm bắt tên tướng cướp khét tiếng của các chiến sỹ Cảnh sát hình sự một thời.

Nhiều thiếu nữ cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 thế kỷ 20 hẳn còn nhớ cảm giác “chết mê chết mệt” anh chàng Cảnh sát điển trai, quả cảm, có cái tên là lạ Nam Hà, chuyên cưỡi xe 67 truy đuổi tới cùng các tên cướp máu lạnh trên đường phố Sài Gòn những năm sau giải phóng…

Nhiều năm tháng dài, NSƯT Trọng Trinh đã sống trong hào quang do vai diễn Nam Hà mang lại. Thời gian lùi xa hàng thập kỷ, nhưng Trọng Trinh vẫn ghi dấu cảm giác đi tới đâu cũng bị gọi bằng tên Nam Hà cùng sự “phiền toái” dễ thương khi được các cô gái theo đuổi, săn đón, tặng thơ và… tỏ tình: “Họ mê tôi, thích tôi là thích hình ảnh anh Cảnh sát nghĩa hiệp, tài năng, sẵn sàng xả thân vì nhiệm vụ, và còn rất lãng mạn, đa cảm, vướng phải mối tình bế tắc với nữ tu Băng Thanh. Cô gái nào chả ao ước có được người đàn ông lý tưởng như thế ở bên mình”, NSƯT Trọng Trinh cười tư lự.

Cảnh trong phim “SBC - Săn bắt cướp”.

Ngày đó, làm phim không được hỗ trợ bởi kỹ xảo, kỹ thuật nhiều như bây giờ, diễn viên hầu hết đều tự thực hiện các cảnh quay mạo hiểm, chàng Cảnh sát Nam Hà và các đồng nghiệp đã phải bỏ nhiều công sức tập “đua” xe trên chiếc Honda 67 vốn phổ biến, được ưa chuộng tại nhiều đô thị miền Nam. Đang phóng xe hết tốc lực, buông tay lái, đu lên thành một chiếc xe tải chạy với tốc độ cao, mọi động tác phải chính xác tuyệt đối vì sơ sểnh một tích tắc, trượt chân trượt tay là không biết điều gì sẽ xảy ra, NSƯT Trọng Trinh xuýt xoa hồi tưởng.

Ngoài 80 tuổi, dẫu sức khỏe yếu đi nhiều, nhưng NSND Trần Phương vẫn còn giữ được vẻ tráng kiện cùng phảng phất dấu vết vẻ đẹp từ thời A Phủ, NSND Trần Phương, vị đạo diễn có tài và lắm duyên làm phim ăn khách ngay trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam còn được bao cấp trọn gói, lăn lộn nhiều với đề tài Công an. Ông nhớ lại: Quay xong 3 tập SBC, tiêu tốn không biết bao nhiêu chiếc Honda 67. Đoàn phim nghèo, phải huy động “đạo cụ” từ mọi người, cả bạn bè, người thân, người hâm mộ, và cả sự giúp đỡ từ các đơn vị Công an lúc đó. NSND Trần Phương đưa các diễn viên từng đi thực tế tại nhiều đơn vị chiến đấu của Công an, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát hình sự, những đội đặc nhiệm SBC và luôn phải “thót tim rùng mình vì chứng kiến anh em chiến sỹ phải đối mặt với những hiểm nguy khôn lường trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.

Cả trước và sau vốn liếng thu hoạch được từ SBC, NSND Trần Phương còn đeo đuổi mối duyên nợ với lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát nói riêng bằng hàng loạt bộ phim ấn tượng và đình đám như: Tội lỗi cuối cùng, Đằng sau vụ án hồ Con rùa, Mưa rơi trên thành phố, Vệt sáng ngược… Làm càng nhiều phim về Công an, mới ngộ ra rằng, phim dẫu cố gắng thế nào, cũng không thể hay bằng đời thực. NSƯT Trọng Trinh lại thổ lộ: So với các chiến sỹ SBC đích thực trong thường ngày, những pha hành động trong phim SBC chưa thấm tháp gì, bởi thế các diễn viên thoải mái lao vào mọi cảnh quay với tâm thế hồn nhiên, trẻ trung và máu lửa mà không e dè, ngại ngần gì.

NSND Trần Phương, NSND Lê Khanh, NSƯT Trọng Trinh - những gương mặt làm nên thành công của phim SBC.

Hơn 20 năm, ê kíp làm phim SBC ngày ấy đều có sự nghiệp riêng lẫy lừng, là những nhân vật tên tuổi trong đời sống nghệ thuật. Đạo diễn Trần Phương, diễn viên Lê Khanh đã thành Nghệ sỹ nhân dân. Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ vừa được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh danh giá. NSƯT Trọng Trinh còn nối dài con đường chinh phục của mình bằng một loạt vai diễn ấn tượng khác trước khi trở thành đạo diễn phim truyền hình, vừa tạo dấu ấn bằng bộ phim dài tập “Cầu vồng tình yêu” phát sóng cuốn hút ròng rã gần một năm trời trên VTV3.

Bộ phim cũng là duyên cớ, bà mối mát tay đẩy đưa cho cuộc hôn nhân giữa quay phim Phạm Việt Thanh và diễn viên nữ chính Lê Khanh. SBC cũng là khởi nguồn để Trọng Trinh tiếp tục lấn sân khai phá “mỏ vàng” bất tận: về cuộc sống, chiến đấu của lính hình sự khi tham gia vào sê ri phim “Cảnh sát hình sự” đã trở thành đặc sản của truyền hình Việt Nam mấy năm gần đây.

Bỏ qua những ồn ã bận rộn đời thường, tạm gác sang bên nhiều dự án phim truyền hình giàu tham vọng, NSƯT Trọng Trinh vẫn ao ước, giá như còn cơ hội để được sống lại dù chỉ một lần vai diễn sống động, chứa chan nhiệt huyết như chàng Cảnh sát Nam Hà, hình tượng nhân vật lôi cuốn mà người diễn viên đã có cơ hội nhập tâm, là bị ám ảnh, theo bám mãi không thôi

Khánh Bằng
.
.
.