Cầu truyền hình 'Hoài bão Hồ Chí Minh' ở 3 miền:

Món quà nhỏ trong tình yêu lớn

Thứ Ba, 19/05/2015, 07:53
Với tình yêu quê hương đất nước, với ý chí quật cường, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành mới 21 tuổi đã dũng cảm lên đường, bắt đầu cuộc hành trình bôn ba khắp thế giới suốt 30 năm để tìm hướng đi cho dân tộc Việt Nam đứng lên giành độc lập, thoát khỏi cảnh nô lệ đói nghèo. Để rồi sau này, Người đã trở về lãnh đạo Đảng và nhân dân Việt Nam vượt qua hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, giành độc lập tự do. Hòa bình lập lại ở miền Bắc, Người lại ước mong “xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đó là điều mà chúng ta gọi là “Hoài bão Hồ Chí Minh” và đó cũng chính là tên gọi của chương trình lớn nhất trong chuỗi chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam vào dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 18/5 trên kênh VTV1.

Chương trình đã được truyền hình trực tiếp từ 3 điểm cầu, đó cũng là 3 địa điểm gắn bó trong cuộc đời của vị lãnh tụ Hồ Chí Minh: Lăng Bác (Hà Nội), làng Hoàng Trù (Nghệ An) và TP Hồ Chí Minh, với nội dung xuyên suốt là hoài bão lớn về độc lập của Hồ Chí Minh. “Hoài bão Hồ Chí Minh” được xây dựng như một “bản giao hưởng” 3 chương, gắn kết với nhau chặt chẽ bằng một mạch chuyện vừa cảm xúc, vừa hào hùng.

Với những hình ảnh sinh động và chân thật, trong chương I, “Hoài bão Hồ Chí Minh” đã làm rõ giai đoạn 30 năm Hồ Chí Minh bôn ba ở hải ngoại để kiếm tìm con đường đi cho dân tộc, đặc biệt khắc họa một giai đoạn vô cùng quan trọng nhưng ít được nhắc tới trong hành trình tìm đường cứu nước của Người: nước Anh.

Ở đây, dưới tầng hầm tối tăm, mùa đông thì buốt giá, mùa hè thì nóng như nung, Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với những tư tưởng dân chủ và đúc rút những trải nghiệm của mình trên hành trình tìm hiểu nền văn minh phương Tây.

Hoài bão hòa bình thống nhất của Hồ Chí Minh còn được chuyển tới khán giả trong chương II với hồi tưởng của các nhân chứng lịch sử về Người trong những tháng ngày gian khó: đất nước vừa hưởng niềm vui độc lập chưa lâu lại vội vã bước ngay vào cuộc kháng chiến bảo vệ nền hòa bình non trẻ. Lại thêm 23 năm chiến đấu nữa (1946-1969) nhưng cho đến tận những ngày cuối cùng, Bác chưa được thấy non sông liền một dải...

Cầu truyền hình “Hoài bão Hồ Chí Minh” còn mang đến hình ảnh một Việt Nam mới với những con người nguyện viết tiếp những trang hòa bình, độc lập, phồn vinh mà Người hằng mong ước.

Góp phần đẩy cảm xúc của khán giả lên cao trào là những ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện bởi những nghệ sĩ tên tuổi: NSND Thu Hiền, Quang Lý, Lan Anh, Mỹ Linh, Nguyên Thảo, Phạm Thu Hà, Vũ Thắng Lợi,...

Ca sĩ Nguyên Thảo biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng.

Đặc biệt, đây là chương trình đầu tiên thực hiện những cảnh quay đầy ấn tượng bằng flying cam trên tòa nhà Bitexco, TP Hồ Chí Minh. Dàn nhạc giao hưởng cùng nghệ sĩ Quang Lý, Nguyên Thảo, với những nỗ lực vượt bậc, đã cất cao tiếng ca át tiếng gió lồng lộng trên cao trong một không gian đầy ẩn dụ, một TP Hồ Chí Minh, hay nói rộng ra là đất nước Việt Nam đang vươn mình trỗi dậy.

Hoài bão Hồ Chí Minh là thế, hoài bão ấy đã dẫn dắt cuộc đời Người từ quê mẹ ra đi, bôn ba rồi trở về, cùng dân tộc làm nên những trang sử chói lọi của thế kỷ XX.  

Chương trình như một món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của người dân Việt Nam dành cho vị lãnh tụ Hồ Chí Minh vào đúng dịp mùa sen tháng năm có ngày sinh của Người.

Chương trình nghệ thuật “Hồ Chí Minh – Đẹp nhất tên Người”

Chào mừng 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -  19/5/2015), tối 17/5, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Hồ Chí Minh – Đẹp nhất tên Người” tại khuôn viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, quận 1.

Các tiết mục được dàn dựng công phu khắc họa lại hành trình theo chân Bác, Người rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, bôn ba ở nước ngoài cho đến khi trở về lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin. Các bài hát thể hiện tình cảm ấm nồng, đầy kính yêu của nhân dân cả nước đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Cùng với chương trình văn nghệ là chiếu phim tư liệu và phóng sự gặp gỡ, giao lưu với các nhân vật từng vinh hạnh được gặp Bác Hồ như NSND Trà Giang; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; bà Nguyễn Thị Châu, nguyên Chủ tịch UBND quận 10, TP Hồ Chí Minh... làm sống lại những kỷ niệm đẹp, đầy trân trọng về tình cảm của Bác với quân dân và của quân dân đối với Bác.

Người còn là người bạn thân thiết với các dân tộc trên thế giới, của tầng lớp nhân dân cần lao. Những nước Bác qua đều có di tích, tượng đài, khuôn viên tưởng nhớ Người với một tình cảm sâu nặng như Pháp, Trung Quốc, Cuba...

Quỳnh Nga

Thanh Hằng
.
.
.