“Mảnh ghép tình yêu” – Khoảnh khắc của tình cha con

Thứ Tư, 26/03/2008, 15:45
Will Hayes, ông bố ngoài 30 sống ở Manhattan, đang chuẩn bị ly dị vợ. Đột nhiên cô con gái 10 tuổi Maya lại tò mò muốn biết về cuộc sống trước khi kết hôn của anh. Maya hỏi về mọi chuyện, kể cả bố mẹ gặp nhau thế nào, yêu nhau ra sao...

Câu chuyện của Will bắt đầu từ năm 1992 - khi đó anh đang là một chính trị gia trẻ với đôi mắt sáng luôn cháy lên khát vọng, đến New York để tham gia chiến dịch vận động tranh cử tổng thống. Will kể lại quá khứ của mình, dựng lên hình ảnh một chàng thanh niên sống có lý tưởng muốn tìm hiểu về tình hình chính trị của thành phố rộng lớn này.

Ngoài ra, anh còn đề cập đến mối tình lãng mạn với 3 phụ nữ. Will cố gắng không kể quá chi tiết câu chuyện và thay đổi tên nhân vật để Maya phải đoán xem ai là người lọt vào mắt xanh bố mình. Có phải mẹ cô bé là người bạn gái từ thời học đại học cũng là cô gái nhà bên Emily của Will? Hay đó là người bạn gái thân thiết nhưng thờ ơ với chính trị April? Cũng có thể mẹ bé Maya là nhà báo phóng khoáng mà đầy tham vọng Summer chăng?

Khi Maya xếp những miếng ghép tạo nên câu chuyện tình bí ẩn của bố, cô bé bắt đầu hiểu rằng tình yêu không phải thứ tình cảm đơn giản hay dễ dàng mà có được. Ngược lại, nghe bố tâm sự chuyện đời, Maya cũng giúp anh hiểu rằng bây giờ không quá muộn để quay lại và có thể hướng tới một kết thúc có hậu, biết đâu đấy!

Với vai trò sáng tác kịch bản, trước đây Adam Brooks từng cộng tác với hãng phim của Anh Working Titles Films trong một số dự án như “Bridget Jones: The Edge of Reason”, “Wimbledon” và “French Kiss”. Những tác phẩm do công ty này sản xuất gần đây gây được tiếng vang lớn, ví dụ “Atonement” (Chuộc lỗi), “Mr. Bean's Holiday” (Kỳ nghỉ của Mr. Bean), “Love Actually” ( Yêu thực sự), “The Interpreter” ( Bóng đen sự thật)... Họ liên tục mời những tài năng điện ảnh lớn như Richard Curtis, Hugh Grant, Cate Blanchett, Keira Knightley, Colin Firth, Rowan Atkinson, Emma Thompson, anh em nhà Coen vừa đoạt Oscar,...

Ý tưởng về phim “Definitely, Maybe” ra đời cách đây vài năm khi đạo diễn/ biên kịch Adam Brooks quyết định viết nên một câu chuyện tình kéo dài suốt 1 thập kỷ. Brooks: "Trước đây cũng có nhiều phim với cốt truyện diễn ra trong thời gian dài. Và điểm khiến tôi thấy thú vị chính là mức độ quan tâm của người xem đối với nhân vật trong câu chuyện dài đó".

Bộ phim hài lãng mạn mà Brooks vẽ ra lại có bối cảnh khá phức tạp là chính trường, thế giới của chính trị. Brooks nói: Tôi thích phim có bối cảnh rộng lớn hơn bên ngoài câu chuyện tình, như phim “Broadcast News” là một ví dụ. Tôi vẫn luôn muốn làm phim về một chàng thanh niên lên thành phố lớn, mang trong mình nhiều mơ ước và hy vọng".

Nhân vật trong kịch bản của Brooks khiến các nhà sản xuất thấy hứng thú. Họ thích câu chuyện không chỉ xoay quanh việc hai người yêu nhau, còn có những chông gai ngăn cách họ. Người đứng đầu Working Title Films, Eric Fellner, phát biểu: "Tôi thích ý tưởng làm phim về nhiều mối quan hệ đan xen, chứ không chỉ xoay quanh một mối quan hệ duy nhất".

Vấn đề quan trọng trong khâu tuyển diễn viên chính là tìm người đóng vai nhân vật chính, Will Hayes. Với vai đặc vụ FBI Richard Messner trong bộ phim hành động “Smokin' Aces”, cũng của Working Title, nam diễn viên Ryan Reynolds đã thực sự gây ấn tượng với các nhà làm phim. Họ giới thiệu anh với Brooks: "Ryan có thể vừa đóng phim hài, vừa vào vai tâm lý. Cả trường quay và riêng bản thân tôi đều cho rằng anh ấy rõ ràng là một diễn viên thực thụ”.

Khi Brooks lần đầu gặp Reynolds, đạo diễn này đã bất ngờ vì những gì nam diễn viên thể hiện. Ông nói: "Đúng như tôi vẫn tưởng tượng, khi vừa gặp tôi đã có cảm giác ở Reynolds có những tài năng khó kiếm". Đặc biệt, chính khả năng diễn xuất linh hoạt giúp Reynolds hóa thân vào vai Will Hayes thành công.

Reynolds nhìn nhận nhân vật của mình như một người đàn ông chịu ảnh hưởng từ nhiều phía, chủ yếu là cô con gái, ba cuộc tình lớn trong đời, và thành phố New York. Sau khi đại diện đảng Dân Chủ chiến thắng ngôi vị tổng thống, Will và anh bạn thân, Russell, bắt đầu khai trương công ty cố vấn chính trị. Theo Reynolds, nhân vật của anh còn chịu ảnh hưởng từ tổng thống thứ 42 của Mỹ, John. F. Kennedy, cũng là người hùng trong trái tim Will.

Sau khi rời Midwest để theo đuổi giấc mơ nơi chính trường, một trong những người đầu tiên Will gặp ở thành phố New York chính là Summer Hartley, một sinh viên đại học đã tốt nghiệp, có tình cảm với vị giáo sư già hơn cô rất nhiều. Với vai Summer, nhà sản xuất Fullner giới thiệu Rachel Weisz, nữ diễn viên từng tham gia đóng “About a Boy” của Working Title's Films và mới giành giải Oscar cho diễn xuất trong “The Constant Gardener”, cũng của hãng này. Ông biết cô đang muốn thử sức với một phim hài lãng mạn nên muốn dành vai này cho cô.

Một người phụ nữ khác từng bước qua đời Will là cô gái không có nguyên tắc April. Anh gặp cô trong khi đang bận rộn với chiến dịch tranh cử tổng thống. Không giống những người khác, April làm việc tại trụ sở chiến dịch chỉ đơn giản là vì tiền. Cô sẵn sàng chia sẻ quan điểm mạnh mẽ với Will. Với vai diễn này, đoàn làm phim cần ai đó nóng tính, mạnh mẽ, có khả năng thuyết phục. Nhân vật April không giống bất cứ ai Will từng gặp, cô ấy sôi nổi, thông minh, đôi khi thích châm biếm. Gây ấn tượng với đạo diễn Adam Brooks qua bộ phim hài mới nhất “Wedding Crasher” của cô, Isla Fisher chính là người được chọn.

Người cuối cùng trong câu chuyện của Will là cô bạn gái Emily. Cô đã nghĩ rằng anh sẽ không  bao giờ trở lại Madison sau khi chiến dịch tranh cử tổng thống kết thúc. Các nhà làm phim tin tưởng giao vai diễn này cho Elizabeth Banks. Đạo diễn Brooks đánh giá: "Elizabeth có khả năng kể chuyện rất cừ. Cô ấy có thể diễn rất thật, gây xúc động mà vẫn có thể khiến khán giả bật cười".

Mảnh ghép tình yêu” khởi chiếu tại Việt Nam từ 4/4/2008

Hà Nội: MegaStar Cineplex – Vincom City Towers, Ngọc Khánh, TT chiếu phim Quốc Gia

Hải Phòng: MegaStar Cineplex – TD Plaza

Biên Hoà: MegaStar Cineplex – Coop Mart

TP HCM: MegaStar Cineplex – Hùng Vương Plaza, Diamond, Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng, Tân Sơn Nhất

Ryan nổi lên như một ngôi sao được các đạo diễn quan tâm nhất ở Hollywood. Anh vừa được tạp chí People bình chọn là một trong những người đàn ông quyến rũ nhất năm 2007. Ryan vừa hoàn thành “Adventure land”, một phim do Greg Mottola làm đạo diễn, anh xuất hiện cùng Kristen Steward. Câu chuyện hài hước xảy ra trong bối cảnh những năm 1980 khi một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học đến công viên giải trí xin việc.

Sắp tới, khán giả có thể gặp anh đóng trong “Fireflies in the Garden”, bên cạnh Julia Roberts, Carrie-Anne Moss và Emily Watson. Bộ phim kể về gia đình chia cách khi xảy ra bi kịch bất ngờ. Bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin.

Ngoài ra, Ryan còn tham gia một phim hài lãng mạn khác “The Proposal” bên cạnh Sandra Bullock. Những rắc rối vui nhộn bắt đầu xảy đến khi một bà sếp buộc trợ lý kết hôn với mình nếu không muốn bị trục xuất ra khỏi công ty.

Cô bé đang là diễn viên nhí có khả năng diễn xuất đa dạng nhất so với lứa tuổi của mình. Khi mới lên 5, Abigail xuất hiện bên Mel Gibson trong bộ phim “Signs” của đạo diễn M. Night Shyamalan. Cô bé có thể vận dụng tài năng để vừa có thể diễn phim hài vừa đóng rất tốt các vai tâm lý, cũng như dám đảm nhiệm những vai kiểu cách khác thường

Vai diễn đáng nhớ nhất của Abigail có lẽ là trong “Little Miss Sunshine”, một phim hài kỳ quặc gây thiện cảm tại Liên hoan phim Sundance 2006. Abigail vào vai một cô bé muốn chiến thắng cuộc thi sắc đẹp dành cho các hoa hậu nhí dù cả ngoại hình và tài năng đều rất tầm thường. Abigail nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo và được đề cử giải Oscar cùng nhiều giải thưởng điện ảnh khác

Như Ý
.
.
.