Luôn tự hào về Phạm Tiến Duật - một thi sĩ của cách mạng

Thứ Tư, 21/11/2007, 19:39
"Tuyển tập Phạm Tiến Duật" được hoàn tất chỉ trong vòng 15 ngày là tấm lòng, tình cảm của đồng đội, bạn bè và gia đình dành cho nhà thơ trong thời khắc khó khăn nhất của cuộc sống mà ông đang phải trải. Mọi người luôn tự hào về ông - một thi sĩ đặc biệt của cách mạng.
>> Thắp lên một lần nữa "Lửa đèn"

Chiều 17/11, Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT cùng Hội Nhà văn Việt Nam, Quỹ mãi mãi tuổi 20 đã tổ chức buổi gặp mặt đồng đội và bạn bè nhà thơ Phạm Tiến Duật để giới thiệu "Tuyển tập Phạm Tiến Duật".

"Tuyển tập Phạm Tiến Duật" được ra đời với sự hỗ trợ của Báo CAND, Công ty cổ phần Vincom, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Vietsovpetro Dầu khí, Hội Nhà văn Việt Nam và đông đảo bạn đọc, người yêu thơ Phạm Tiến Duật.

Theo nhà văn Nguyễn Khắc Phục - người chủ trì xuất bản tuyển tập, thì dự kiến ban đầu "Tuyển tập Phạm Tiến Duật" sẽ là 1.050 trang, nhưng thời gian gấp gáp do tác giả lâm trọng bệnh, đang phải đấu tranh sinh tử với số phận, nên gia đình và bạn bè quyết định tách tuyển tập làm 3 để in từng phần: Thơ và trường ca, Kim cương bất hoại và Tư liệu trên dòng thời gian.

Cuốn sách được giới thiệu chiều 17/11 chính là Thơ và trường ca - phần sáng tác quan trọng nhất trong cuộc đời nhà thơ Phạm Tiến Duật. Trước khi cuộc gặp mặt diễn ra, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã mang bản sách in đầu tiên vào tận giường bệnh, để thi sĩ được nhìn thấy thành quả của mình.

Tại cuộc họp mặt, trong nỗi xúc động nghẹn ngào, đại diện đồng đội, bạn bè và gia đình nhà thơ Phạm Tiến Duật đã cùng ôn lại các sáng tác của ông và đều đánh giá cao những cống hiến to lớn của ông cho nền thi ca nước nhà: Hiếm có người nào có công chúng và có ảnh hưởng lớn với bạn đọc như nhà thơ Phạm Tiến Duật.

Ông là người vào chiến trường rất sớm và cũng gặt hái vinh quang sớm nhất. Ông đã kinh qua nhiều công việc, từ làm báo, làm thơ, quản lý, tuyên truyền v.v... nhưng vai trò xuất sắc nhất của nhà thơ Phạm Tiến Duật là làm thi sĩ - một thi sĩ tiêu biểu trong các nhà thơ thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với tài năng được khẳng định trong khốc liệt của chiến tranh, Phạm Tiến Duật đã có một sự nghiệp sáng tác đồ sộ, tiêu biểu cho thế hệ thi sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng.

Các nhà văn cùng thời nhà thơ Phạm Tiến Duật tự hào và hãnh diện với các bạn đọc trẻ tuổi khi thế hệ họ có những người không chỉ giỏi cầm súng mà còn giỏi cầm bút như Phạm Tiến Duật.

Con đường ông chọn cũng có sự nhất quán: trong chiến tranh, khi hòa bình và hôm nay, trong đấu tranh với bệnh tật, ông đều kiên cường và lạc quan cách mạng.

"Tuyển tập Phạm Tiến Duật" được hoàn tất chỉ trong vòng 15 ngày là tấm lòng, tình cảm của đồng đội, bạn bè và gia đình dành cho nhà thơ trong thời khắc khó khăn nhất của cuộc sống mà ông đang phải trải, với mong muốn làm tất cả những gì có thể để giữ nhà thơ ở lại với mọi người. Mọi người luôn tự hào về ông - một thi sĩ đặc biệt của cách mạng

Dạ Miên
.
.
.