Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014:

Lung linh đảo ngọc

Chủ Nhật, 07/12/2014, 13:49
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 (HHVN 2014) đã kết thúc bằng đêm chung kết hội tụ đỉnh cao của sắc đẹp và nghệ thuật diễn ra tại Vinpearl Resort Phú Quốc vào lúc 20h tối 6/12. BTC đã tìm được khuôn mặt xứng đáng để trao chiếc vương miện có trị giá kỷ lục 2,5 tỷ đồng.

Lần đầu tiên, vòng chung kết cuộc thi HHVN được tổ chức gắn với chương trình bảo vệ và phát triển kinh tế biển đảo của Việt Nam.

Vòng chung kết cuộc thi HHVN cũng lần đầu tiên được tổ chức trên một hòn đảo nằm ở vùng biển Tây Nam của Tổ quốc – nơi đang được “trải chiếu hoa” mời gọi, đón các nhà đầu tư để cùng thực hiện mục tiêu biến Phú Quốc trở thành thiên đường du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đó cũng là lần đầu tiên, một cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia được tổ chức gắn liền với sự kiện Vingroup - một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam vừa tổ chức khánh thành quần thể du lịch nghỉ dưỡng với giá trị đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng, đạt đẳng cấp quốc tế, nhận được sự quan tâm, ngưỡng mộ của du khách, bạn bè quốc tế…  

Sự kiện đêm chung kết cuộc thi HHVN 2014 cũng đã thu hút du khách trong ngoài nước đổ về Phú Quốc, dù không phải ai cũng được may mắn có trong tay vé mời vào xem. Các chuyến bay nội địa đến Phú Quốc từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, các chuyến tàu cao tốc từ Rạch Giá dù đã tăng chuyến nhưng luôn ở tình trạng “cháy vé”.
Các thí sinh trong tà áo dài truyền thống.

Cận kề đêm chung kết, lãnh đạo huyện đảo cho biết, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biết, vượt hơn 10.000 khách so với cùng kỳ. Và từ nhiều ngày trước đêm chung kết, gần như tất cả khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên đảo, kể cả Vinpearl Phú Quốc đã “cháy phòng”…

Bên cạnh sự lung linh, rực rỡ của 38 thí sinh và cảnh trí của đảo ngọc, trong đó có Vinpearl Resort Phú Quốc -  địa điểm diễn ra đêm chung kết, còn có sự góp mặt của quán quân American Idol mùa đầu tiên và cũng là ca sĩ nổi tiếng thế giới đoạt hai giải Grammy -Kelly Clarkson.

Nhà báo Lê Xuân Sơn– Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng BTC cuộc thi cho biết, sân khấu đêm chung kết HHVN 2014 được thiết kế công phu và là một trong những sân khấu hoa hậu hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Trong hơn 10 ngày trước đêm chung kết HHVN 2014, tại đảo ngọc Phú Quốc, ngoài việc thực hiện các chương trình của cuộc thi, 38 người đẹp tham gia nhiều hoạt động thể hiện thông điệp của cuộc thi là: Sắc đẹp tự nhiên và sự duyên dáng, thân thiện. Đây cũng là hình ảnh Phú Quốc – Kiên Giang đang hướng đến với công chúng, du khách.

Cũng theo nhà báo Lê Xuân Sơn, tiêu chí chọn HHVN 2014 là người có vẻ đẹp tổng hòa được Ban giám khảo (BGK) chấm và tích lũy trong suốt quá trình thi. Trong quá trình tham gia các hoạt động bên lề, như: thăm các di tích, địa danh lịch sử của Phú Quốc; tham gia hoạt động từ thiện; giao lưu với các chiến sĩ Hải quân; luyện tập các phần thi…, BGK luôn theo sát để đánh giá, chấm điểm thí sinh. Hai phần thi phụ trước đêm chung kết (là "Người đẹp biển" và "Người đẹp tài năng") cũng là dịp để các thí sinh bứt phá về điểm số. Do vậy, đến đêm chung kết, mỗi thí sinh đã sở hữu khoảng 40-50% số điểm quyết định ngôi vị cao nhất.

Do chủ đề của cuộc thi HHVN 2014 hướng mạnh về việc tôn vinh văn hóa dân tộc nên đêm chung kết được xây dựng trên cảm hứng từ nền văn minh sông nước, biển đảo của người Việt, tạo nên một đêm cống hiến nghệ thuật đặc sắc cho khán giả chứ không chỉ gồm các phần trình diễn đơn thuần của thí sinh.

Các phần thi trang phục áo dài, áo tắm, dạ hội đã được diễn ra biến hóa, lồng ghép với phần trình diễn nghệ thuật có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, như: Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn… Đặc biệt, sự xuất hiện và trình diễn của Kelly Clarkson với 3 ca khúc đỉnh cao nhất của cô đã trở thành điểm nhấn, khiến đêm chung kết trở thành một “đại tiệc” nghệ thuật chất lượng cao “chiêu đãi” công chúng.

Chính vì lẽ đó là sân khấu nhạc nước Vinpearl Resort Phú Quốc có sức chứa gần 3.000 người đã không còn chỗ. Hầu hết người dân Phú Quốc chỉ có thể xem chương trình đêm chung kết qua màn ảnh nhỏ…

Cũng cần kể thêm về sân khấu nhạc nước của Vinpearl Phú Quốc tại đêm chung kết, theo “ý đồ” của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đây là một Phú Quốc thu nhỏ có biển xanh, cát trắng, rừng xanh, thác nước… tất cả được phủ bằng cát, “thủy tinh” trắng, một "đặc sản" của Phú Quốc. Và để có được một sân khấu có cấu tạo đa chiều, liên tục thay đổi phù hợp với các phần trình diễn của thí sinh, cũng như phần biểu diễn của ca sỹ, đạo diễn Phan Hoàng Nam cùng ê-kíp đã trải qua nhiều đêm mất ngủ để tính toán phương án tối ưu nhất và mất nửa tháng di chuyển, lắp đặt các bộ phận ánh sáng, cơ khí, điện tử…

Do toàn bộ thiết kế sân khấu được bố trí ở khu vực ngoài trời, không mái che nên đêm chung kết HHVN 2014 đã phải đối mặt với những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng từ siêu bão Hagupit đổ bộ vào Philippines cùng ngày 6-12 gây ra. Dù vậy, theo đánh giá của đông đảo công chúng, sự thành công của đêm chung kết cuộc thi HHVN 2014 đã góp phần cho sự lung linh của đảo ngọc Phú Quốc…

Vương miện HHVN trị giá 2,5 tỷ đồng

HHVN 2014 được trao: vương miện, giải thưởng 300 triệu đồng, 1 voucher chăm sóc sắc đẹp trị giá 200.000.000 đồng của nhà tài trợ. Theo BTC cuộc thi, chiếc vương miện dành cho hoa hậu có giá đến 2,5 tỷ đồng, lập kỷ lục Việt Nam. Điểm nhấn quan trọng nhất trên chiếc vương miện này là viên ngọc trai trống đồng màu vàng, đường kính 15mm. Bao quanh nó là 18 viên ngọc trai màu vàng kim và bên ngoài là 36 viên ngọc trai biển Akoya màu trắng. Trên các họa tiết cánh sen bằng bạch kim của hoa hậu đính đến 1.000 viên kim cương.

Chiếc vương miện này đã xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam là "vương miện đính viên ngọc trai trống đồng lớn nhất và có nhiều viên ngọc trai tự nhiên nhất".

Để hoàn thành vương miện này, đã có 20 nghệ nhân tham gia chế tác sau 3 tháng.

Giải thưởng dành cho các vị trí còn lại, gồm:

Á hậu 1:150 triệu đồng; Á hậu 2:100 triệu đồng; Người đẹp biển: 30 triệu đồng; Người đẹp có gương mặt đẹp nhất: 30 triệu đồng; Người đẹp áo dài: 30 triệu đồng; Người đẹp được khán giả bình chọn nhiều nhất: 30 triệu đồng và voucher chăm sóc da mặt trị giá 100 triệu; Người đẹp có làn da đẹp nhất: 30 triệu đồng và 1 voucher chăm sóc sắc đẹp trị giá 100 triệu đồng của nhà tài trợ; Người mặc trang phục dạ hội đẹp nhất: 30 triệu đồng và Người có mái tóc đẹp nhất: 30 triệu đồng.

Trước khi bước vào đêm chung kết, BTC cuộc thi đã công bố kết quả giải thưởng phụ Người đẹp tài năng, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

Thái Bình
.
.
.