Lớp phê bình sân khấu miễn phí cho các nhà báo trẻ

Thứ Ba, 08/07/2008, 10:37
Lớp phê bình sẽ dành riêng cho phóng viên đang theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật tại các cơ quan truyền thông đại chúng. Các học viên không phải đóng học phí, mà ngược lại, còn được tạo điều kiện tối ưu về chỗ ăn ở (cho những ai ở xa Hà Nội).

Trung tuần tháng 7, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ phát thông báo tuyển sinh học viên cho khóa "Đào tạo, bồi dưỡng tác giả và phê bình sân khấu".

Khóa học khai giảng vào đầu tháng 10 với ba lớp song song dành cho: Tác giả kịch nói, tác giả kịch hát truyền thống và những người viết phê bình sân khấu tuổi đời dưới 40.

Dự án này đã được ấp ủ và lên kế hoạch từ rất lâu, nhưng tới thời điểm quý IV-2008 mới triển khai được và không thể nào để chậm chễ hơn nữa, như phân tích của ông Nguyễn Đăng Chương (Phó Cục trưởng Cục NTBD):

"Sân khấu đương đại cấp bách báo động tình trạng thiếu vắng sự xuất hiện của các tác giả mới và trẻ. Những nhà viết kịch hiện thời vẫn hầu hết là các tên tuổi đã thành danh, có nhiều đóng góp. Nhưng họ, tiếc rằng, hoặc quá bận rộn với nhiều công việc khác, hoặc chưa tìm tòi được hướng đi kế tiếp cho mình. Bởi thế, một vài năm gần đây, sân khấu luôn chông chênh vì ít có kịch bản hay".

Đối tượng nhắm tới của lớp biên kịch sẽ là những cây viết không chuyên, diễn viên các đoàn nghệ thuật có năng khiếu "chữ nghĩa, cầm bút", và cả các nhà văn trẻ yêu mến, nặng lòng với sân khấu. Đặc biệt, lớp phê bình sẽ dành riêng cho phóng viên đang theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật tại các cơ quan truyền thông đại chúng.

Các nhà tổ chức cam đoan, tuy khóa đào tạo tập trung trong ba tháng một, nhưng theo phương châm vừa học vừa làm, nên không ảnh hưởng tới công việc thường ngày của học viên, nhất là giới nhà báo. Dự kiến có chuyên gia nước ngoài đến từ Trung Quốc hoặc một vài nước khác tham gia thỉnh giảng.

"Để đối phó với thực tế khó tìm cho ra người thích hợp, đủ khả năng, lại chịu bỏ công, bỏ việc, bỏ thời gian theo học, các học viên không phải đóng học phí, mà ngược lại, còn được tạo điều kiện tối ưu về chỗ ăn ở (cho những ai ở xa Hà Nội) và thêm nữa, được hỗ trợ kinh phí theo học", ông Nguyễn Đăng Chương tiết lộ

N.H.S.
.
.
.