Long trọng lễ tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê

Thứ Bảy, 27/06/2015, 02:10
Lúc 16h ngày 26/6, tại Duyệt Thị Đường – Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế long trọng tổ chức lễ tưởng niệm Giáo sư (GS) Trần Văn Khê.

Đông đảo các nhà nghiên cứu lịch sử, giới văn nghệ sĩ, báo chí, cán bộ và nhân dân trên địa bàn đã đến dự lễ và thắp hương tưởng nhớ GS Trần Văn Khê, người đã có nhiều đóng góp đặc biệt trong kế hoạch hành động Quốc gia bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc – Nhạc Cung đình Việt Nam. 

Giáo sư Trần Văn Khê từ trần lúc 2h55 sáng 24/6 tại TP Hồ Chí Minh, hưởng thượng thọ 94 tuổi. Sinh thời, ông dành nhiều công sức, trí tuệ cho chương trình khôi phục và nghiên cứu nhã nhạc cung đình Huế.

Trong thời gian Trung tâm BTDT Cố đô Huế lập hồ sơ ứng cử Quốc gia Nhã nhạc – Nhạc cung đình Việt Nam đệ trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, tuy tuổi đã cao, sức khoẻ không được tốt, nhưng GS Trần Văn Khê vẫn cố gắng về Huế cùng nhóm nghiên cứu xem xét, điều chỉnh, bổ sung tư liệu cần thiết theo yêu cầu của UNESCO, góp phần cho sự thành công của bộ hồ sơ để tháng 11/2003, Nhã nhạc - Nhạc Cung đình Việt Nam được UNESCO vinh danh là kiệt tác di sản văn hoá phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Tiếp đó, GS Trần Văn Khê cùng tỉnh Thừa Thiên-Huế biên soạn nhiều tài liệu đề nghị UNESCO tài trợ để quảng bá, giới thiệu, biểu diễn Nhã nhạc và Múa Cung đình. Trong các hoạt động quảng bá về Nhã nhạc, GS Trần Văn Khê đã cùng đoàn nghệ sĩ của Trung tâm BTDT Cố đô Huế đi lưu diễn ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Ý, Nhật Bản…

Nhiều chương trình biểu diễn do đích thân GS trình bày đã gây được sự quan tâm sâu rộng, tạo tiếng vang  lớn đối với công chúng yêu âm nhạc ở các nước trên thế giới.

Sau lễ tưởng niệm, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã tổ chức phát động cán bộ, công nhân viên tham gia vào Quỹ Phát triển tài năng âm nhạc theo nguyện vọng của GS Trần Văn Khê trong di chúc để lại và tổ chức phòng trưng bày một số hình ảnh hoạt động của GS trong việc bảo tồn và phát huy âm nhạc truyền thống của dân tộc, đặc biệt là Nhã nhạc Cung đình Huế.

Chiến Hữu
.
.
.