FESTIVAL thủy sản Việt Nam 2014:

Lộng lẫy lễ hội đường phố “Sắc màu của biển”

Thứ Tư, 02/04/2014, 17:11
Một bữa tiệc lộng lẫy và đậm nét văn hóa miền biển diễn ra trong đêm 1/4 ở TP Tuy Hòa. Đó là sự kiện lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu của biển” nằm trong khuôn khổ Festival thủy sản Việt Nam 2014.

Một con cá ngừ đại dương của TP Tuy Hòa dẫn đầu đoàn xe gồm 11 chiếc diễu hành trên những đường phố chính chào mừng 55 năm ngày truyền thống thủy sản Việt Nam và Festival thủy sản Việt Nam 2014. Thêm một con cá ngừ đại dương khác chế tác từ vỏ gáo dừa do Công ty du lịch Lạc Hồng và Công ty Bình SCV thực hiện đã thu hút đông đảo người xem bởi những nét độc đáo, lạ mắt. Tác phẩm này dài 6m, cao gần 3m, tổng trọng lượng 350 kg do 10 nghệ nhân cẩn trọng chế tác trong vòng ba tháng trước khi diễn ra lễ hội.

Hình ảnh những sản vật nổi tiếng ở vùng biển Phú Yên cũng được các nghệ nhân, họa sĩ thể hiện từ cá ngựa, tôm, mực…trên những chiếc xe trong đoàn diễu hành. Bên cạnh những diễn viên quần chúng trong trang phục lễ hội của ngư dân miền biển trình diễn những nhịp điệu dầm chèo cùng giọng hò bá trạo tái hiện lại lễ hội cầu ngư và nghi thức tín ngưỡng dân gian mang đậm bản sắc văn hóa biển ở vùng duyên hải Nam Trung bộ, là những điệu múa sôi động của giới sinh viên, đoàn viên thanh niên trong trang phục có hình dáng cá ngừ, bạch tuộc…không gì góp phần hấp dẫn người xem, làm đẹp thêm “sắc màu của biển”, mà còn kêu gọi mọi người chung tay góp sức bảo vệ môi trường biển gắn liền với những hoạt động bảo tồn thiên nhiên…

Biểu tượng cá ngừ đại dương trên xe dẫn đầu -  một thế mạnh về thủy sản ở Phú Yên.

Cá ngừ đại dương được chế tác từ vỏ gáo dừa khô.

Các địa phương tham gia lễ hội đường phố.

Nhịp điệu hò bá trạo trong lễ hội cầu ngư.

Biều diễn nghệ thuật.

Ông Trần Quang Nhất - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng ban tổ chức Festival thủy sản Việt Nam 2014 chia sẻ : “Có thể nói “Sắc màu của biển” đã làm đẹp thêm lễ hội, tạo nên một dấu ấn với người dân địa phương cùng với du khách trong và ngoài nước.

Festival thủy sản Việt Nam 2014 tổ chức tại Phú Yên là cơ hội tôn vinh nghề nuôi nghề nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ, đặc biệt là nghề câu cá ngừ đại dương, tạo cơ hội để Phú Yên giao lưu, xúc tiến, hợp tác phát triển kinh tế “Mạnh về biển, giàu lên từ biển” gắn kết với việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là cơ hội để phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể miền biển Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng

Hữu Toàn
.
.
.