Live show thời gian khó

Thứ Năm, 26/07/2007, 10:53
Có lẽ đã không ít những dự án live show phải dời lại, hay chí ít phải thu hẹp quy mô lại trong thời gian qua. Câu chuyện không chỉ là tiền bạc mà còn cả hiệu ứng khán giả. Nhưng những lời hứa của những nhân vật "VIP" của showbiz thì vẫn phải thực hiện. Thực hiện trong nỗi phấp phỏng âu lo.

Nhìn từ hiệu ứng live show Khánh Hà - Tuấn Ngọc đêm 22/7 tại Trung tâm hội nghị quốc gia, có lẽ sẽ nhận diện được sự khó nhọc của một live show đẳng cấp. Nhà tổ chức (Công ty Ánh Việt) đã quyết định làm một đêm sang trọng cho hai ngôi sao ở một địa điểm vừa xa vừa đắt, nhưng được tiếng là sang trọng nhất tại Việt Nam.

Buổi diễn muộn hơn dự tính vì… phải chờ khán giả. Nhưng khán phòng quá rộng, nên dù vé bán được nhiều (và không hề rẻ, giá cao nhất lên tới 1,2 triệu đồng/vé), vẫn cảm thấy chông chênh và không ít người cảm giác live show vắng và lạnh. Đêm nhạc đã thành công về mặt nghệ thuật, nhưng hiệu ứng khán giả đúng là cần phải xem lại.

Với các ca sỹ của dòng nhạc xưa như Khánh Hà, Tuấn Ngọc, có lẽ tại Hà Nội địa điểm thích hợp nhất là Cung Văn hóa Hữu nghị. Dẫu sao, lần đầu tiên biểu diễn của Khánh Hà tại Hà Nội cũng đã thành công. Không tài trợ, làm sang trọng, có lẽ doanh thu không đủ cho chi phí quá cao về mặt bằng, kỹ thuật và ê kíp đưa từ Sài Gòn ra, nhưng Ánh Việt vẫn còn hy vọng ở việc sản xuất và phát hành DVD chương trình này.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cũng quyết định làm live show vào ngày 27 và 28/7 tại sân khấu Lan Anh, TP HCM, một live show nhạc xưa mang tên "Thương hoài ngàn năm".

Dòng nhạc tiền chiến không phải sở trường của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng đây có lẽ là một live show được nhiều người mong đợi, vì sẽ có những ca sỹ trẻ hát lại những bài hát cũ theo một phong cách mới.

Đàm Vĩnh Hưng đã không tiếc tiền để đầu tư cho live show này. Tuy nhiên, để thu hồi vốn là việc không dễ làm với một sân khấu chỉ có 700 ghế ngồi. Nhất là với TP HCM, live show không hề hiếm và khán giả không còn khao khát các ngôi sao. Đàm Vĩnh Hưng đã mời các giọng ca như Hương Lan, Thái Châu, Xuân Phú, 5 Dòng Kẻ… để hỗ trợ mình trong một live show với gần 30 ca khúc.

Thành công vẫn còn là ẩn số với Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng anh cho rằng, mình không chú trọng đến tiền bạc mà muốn hướng tới một live show đẳng cấp. Nếu bỏ 800 ngàn để mua một vé… đẳng cấp, có lẽ cũng không phải là việc dễ dàng với khán giả bình thường, nhưng sẽ là đương nhiên với những fans thực sự của Đàm Vĩnh Hưng. Đàm Vĩnh Hưng rất tự tin cho live show này.

Ngày 25/7, nhạc sỹ Lê Minh Sơn chính thức công bố sẽ thực hiện live show "Đêm Lê Minh Sơn" tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 12/8. Lẽ ra chương trình đã được thực hiện khá sớm và kỹ lưỡng hơn, nhưng Lê Minh Sơn đã bị… nhà tài trợ bỏ bom, ngừng hợp tác vào phút chót. Và nhạc sỹ này đã quyết tâm thực hiện live show cá nhân bằng kinh phí của mình. Lê Minh Sơn rất tin, với giá vé cao nhất cũng chỉ 300 ngàn, live show của anh sẽ bán được hết vé.

Cũng có nhiều cái đáng xem từ live show này, như một đêm của nhiều thể loại với nhiều hình thức biểu diễn được kết hợp. Ca sỹ Thanh Lam sẽ hát cùng ban nhạc gồm 10 chàng trai chơi guitare trong một ca khúc quen thuộc được phối mới. Họa sỹ Đào Anh Khánh sẽ có 6 phút để biểu diễn cùng ca sỹ trẻ Hà Linh, vừa đoạt giải nhất Sao Mai 2007.

Ca sỹ Tùng Dương rút lui vào phút chót và thay thế anh là một gương mặt trẻ đầy cá tính đã xuất hiện trong Vietnam Idol: Lê Ngọc Minh. Khánh Linh, Ngọc Khuê, Trọng Tấn sẽ xuất hiện với những bản phối mới mẻ những ca khúc của Lê Minh Sơn.

Nhạc sỹ này tâm sự, anh hi vọng chương trình tại Hà Nội sẽ thành công để có kinh phí tiếp tục làm live show tại Nhà hát Lớn TP HCM vào đêm 15/9 và sau đó là phát hành DVD chương trình này.

Làm một live show hiện nay không có gì khó khăn. Chẳng hạn một chương trình cho sinh viên mà ca sỹ Cao Thái Sơn chuẩn bị thực hiện tốn chưa tới 40 triệu đồng cũng có thể gọi là một live show mini. Nhưng những chương trình đó thật khó để có thể mang lại ấn tượng gì đặc biệt và mới mẻ với khán giả.

Từ đầu năm, có thể thấy những live show đã không thực sự thành công như mong đợi. Như live show của MTV đã không thể thực hiện tại Hà Nội vì không có kinh phí. Lời hứa của ca sỹ Lam Trường về live show tại Hà Nội vẫn được anh… giữ, nhưng tổ chức vào thời điểm nào thì Lam Trường chưa thể quyết định.

Sẽ còn những live show khác diễn ra trong thời gian tới, như live show của Hồng Ngọc, Hiền Thục, Lưu Hương Giang, Mỹ Dung… Nhưng để bán vé thu lời từ live show, có lẽ là việc khó khăn nhất trong thời điểm hiện nay với các nhà tổ chức. Có lẽ, đây đang là thời điểm của những live show nhằm khẳng định đẳng cấp chứ không phải để thu tiền.

Nói như một bầu show, rằng ca sỹ buộc phải lắm… chiêu vì đang phải hát trong thời gian khó…

Hoài Phố
.
.
.