Liên hoan truyền hình toàn quốc “nóng” dần

Thứ Năm, 11/01/2007, 08:58
Sau lễ khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc 2007, từ sáng 10/1, hàng loạt hoạt động chính thức và hoạt động bên lề đồng loạt "ra quân", tạo không khí nhộn nhịp, khẩn trương khắp các khu vực hội trường UBND TP HCM, nơi diễn ra Liên hoan.

Nhiều lãnh đạo cấp cao thuộc lĩnh vực Phát thanh - Truyền hình và các Bộ như: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thông tin… trực tiếp tham gia chỉ đạo, đối thoại, tham dự nhiều chương trình.

Gần 600 đại biểu đến từ các Đài Phát thanh - Truyền hình trên cả nước có thể tiếp tục theo dõi các tác phẩm dự thi được công chiếu tại 11 phòng trên lầu 2 của tòa nhà từ sáng 9/1, hoặc tham quan, tìm hiểu các sản phẩm kỹ thuật, công nghệ về truyền hình cũng như các chương trình phim truyện, trò chơi truyền hình tại 28 gian hàng của 18 đơn vị, công ty trong và ngoài nước.

Tối 9/1 Liên hoan mới chính thức khai mạc nhưng ngay từ buổi sáng cùng ngày, 11 Ban Giám khảo của 11 thể loại truyền hình đã bắt tay vào làm việc. Ngày đầu tiên và ngày thứ hai công chiếu các tác phẩm dự thi, các thể loại phim phóng sự, phóng sự ngắn, phim tài liệu đều thu hút đông đảo các đại biểu.

Các sự kiện trọng đại trong năm, các vấn đề thời sự, nhiều điều kiện thuận lợi cũng như bất cập về chính sách, việc thực hiện chính sách của Nhà nước, những thế mạnh của từng địa phương được đề cập nhiều nhất trong các tác phẩm thuộc ba thể loại nêu trên. Ngược lại, tại các phòng chiếu phim truyện truyền hình; chương trình sân khấu; ca, múa nhạc, thơ; trò chơi truyền hình hầu như có rất ít người xem.

Tại Hội trường, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, ông Vũ Văn Hiến đích thân chủ trì "Tọa đàm về bản quyền truyền hình trong điều kiện hội nhập". Nhiều vấn đề thực hiện bản quyền tác phẩm nói chung, bản quyền truyền hình nói riêng hiện nay đã được nhiều lãnh đạo từ các Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thông tin, Cục Bản quyền… hệ thống lại, giới thiệu và thảo luận.

Tiến sĩ Vũ Mạnh Chu đã hệ thống, giới thiệu các quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam về quyền của tổ chức phát sóng cũng như các vấn đề về bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng tại Việt Nam và quốc tế.

Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương Bộ Ngoại giao, ông Trần Triều Dương cũng giới thiệu sơ bộ hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ của WTO, tiến trình đàm phán gia nhập WTO và đánh giá sơ bộ về cam kết gia nhập, các cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực nghe nhìn, cam kết về quyền sở hữu trí tuệ cũng như các tác động của chúng đối với đất nước…

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm khá thỏa mãn với các câu trả lời của Tổng Giám đốc Vũ Văn Hiến về thực hiện bản quyền và phát triển truyền hình trong tình hình hiện nay.

Song song với các chương trình hoạt động chính, các hoạt động bên lề liên hoan: triển lãm kỹ thuật, hội chợ phim truyền hình cũng chính thức khai mạc vào 10h30' ngày 10/1. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm kỹ thuật truyền hình của Sony, Panasonic; các phim truyện, trò chơi truyền hình của hãng phim TFS, Công ty Lasta, HTV… thu hút đông đảo đại biểu tham quan, tìm hiểu.

Đến tham dự triển lãm và hội chợ tại Liên hoan truyền hình lần này, hầu hết các đơn vị đều có sự chuẩn bị khá kỹ với hàng loạt catalo, băng đĩa về sản phẩm cùng đội ngũ tiếp tân, kỹ thuật viên hướng dẫn tận tình. Riêng gian hàng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ngoài các sản phẩm của mình, nhà đài còn tranh thủ giới thiệu về các danh lam thắng cảnh và những nét văn hóa đặc trưng của người Vân Nam. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị trên đều cho biết, 100% đại biểu mới chỉ đến tham quan và chưa có một nhà đài nào đặt vấn đề mua sản phẩm.

Tại các phòng được bố trí dành cho phóng viên không được sử dụng vì đa số phóng viên đều tác nghiệp ngay trước sân khấu. Không ít đại biểu, phóng viên phàn nàn về cách bố trí công chiếu tác phẩm dự thi của ban tổ chức. Vì diện tích cũng như số lượng ghế ngồi tại 11 phòng phát các tác phẩm thuộc 11 thể loại gần như hạn hẹp như nhau nên nhiều khi tại các điểm phát phim phóng sự, phóng sự ngắn, đại biểu không còn chỗ đứng xem nhưng tại các điểm chiếu phim truyện truyền hình, chương trình sân khấu, trò chơi truyền hình lại thưa vắng bóng người.

Dự kiến, 3 ngày tiếp theo của liên hoan, trong khi 11 Ban Giám khảo sẽ tiếp tục làm việc, chọn ra những tác phẩm dự thi xuất sắc nhất thì cũng tại địa điểm Hội trường UBND thành phố, bên cạnh các cuộc hội thảo, hội nghị về các vấn đề xung quanh lĩnh vực truyền hình do đích thân Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh chủ trì, sẽ có một số hội thảo khác do các đơn vị tham gia triển lãm tổ chức. Các đại biểu còn có thể tham gia chương trình tham quan Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, giao lưu giữa những người làm truyền hình với khán giả thành phố.

Lễ bế mạc liên hoan sẽ diễn ra vào 20h ngày 13/1

N.Hoa
.
.
.