Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần I: Nghèo nàn và nhàm chán

Thứ Năm, 15/05/2008, 14:15
Chỉ nhìn vào danh sách đăng ký các tiết mục dự Liên hoan, đã thấy ngay sự nghèo nàn. Quanh đi quẩn lại vẫn là "cắt" người đứng trong thùng làm mấy khúc và "biến" ra bồ câu. Nghe đã thấy cũ kỹ. Đến khi xem còn thấy cũ hơn.

Có lẽ Liên hoan ảo thuật toàn quốc (diễn ra tại Hà Nội từ 13 đến 17-5) đã phản ảnh khá toàn diện thực trạng môn nghệ thuật này ở nước ta, khi đây là dịp hội tụ đầy đủ nhất các gương mặt anh tài của làng ảo thuật cả nước, với hơn 50 diễn viên ảo thuật từ 20 đoàn tụ về. Tuy nhiên, Liên hoan đã diễn ra không được như mong đợi.

Sự thiếu chuyên nghiệp của Liên hoan còn thể hiện ở nhiều điều. Các diễn viên của tiết mục trước xả rác ra, đoàn sau biểu diễn phải tự dọn lấy, hót rác bằng cả tay, ngay trước mắt khán giả. Rồi tiết mục của người trước đổ nước ra, khiến tiết mục sau suýt bị tai nạn. Rồi quát tháo lẫn nhau, ồn ĩ cứ như thể không phải trên sân khấu vậy!

Dù đây là môn nghệ thuật không thể thiếu trong mỗi đêm xiếc, nhưng đến nay, ảo thuật ở Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Chưa có một trường lớp đào tạo bộ môn này, chỉ là truyền nghề từ một vài thầy nên việc các tiết mục y chang không có gì là khó hiểu.

Hiện nay, Việt Nam chỉ có 3 ảo thuật gia là thành viên Hiệp hội ảo thuật gia thế giới: Z127, Tony Quang và Hoàng Bảo Thu, tình trạng "cơm chấm cơm" là phổ biến, càng khiến cho môn ảo thuật nghèo cả về tiết mục lẫn trình độ. Không chỉ các diễn viên mà cả các nhà quản lý cũng cần phải có ý thức phát triển môn nghệ thuật này

Thanh Hằng
.
.
.