Liên hoan Nghi lễ chầu văn Hà Nội lần đầu tiên

Thứ Tư, 25/09/2013, 09:36
Ngày 25/9, Liên hoan Nghi lễ chầu văn Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra và kéo dài đến 5/10, nhằm kiểm kê và tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể hát chầu văn tại Hà Nội, chuẩn bị xây dựng hồ sơ nghi lễ chầu văn trình Bộ VH,TT&DL để đưa hình thức nghệ thuật này vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Liên hoan còn nhằm góp phần định hướng cho hình thức trình diễn nghệ thuật mang màu sắc tâm linh đang có dấu hiệu biến tướng trong xã hội hiện nay.

Liên hoan sẽ có sự tham gia của các nhóm chầu văn đang hoạt động tại 29 quận, huyện trên địa bàn Thủ đô. Các buổi sơ khảo Nghi lễ chầu văn được tổ chức tại các đền cổ để giữ nguyên không gian trình diễn phù hợp của nghi thức này.

Trong dịp Liên hoan, sẽ có buổi tọa đàm “Bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của Nghi lễ chầu văn trong đời sống đương đại” với sự tham gia của các nhà khoa học, quản lý văn hóa, các đội chầu văn, thanh đồng, cung văn.

Hiện nay, Nghi lễ chầu văn của người Việt đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, để nghiên cứu lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

Thái Hoàng
.
.
.