Lịch sử "bẻ còi" & số phận của "Vua"

Thứ Tư, 06/04/2011, 11:39
Những ngày này, giới bóng đá Việt Nam lại nháo nhào cả lên xung quanh vụ "bẻ còi" của ông trọng tài Nguyễn Đức Vũ trên sân Long An. Nhưng đấy thực ra không phải là vụ "bẻ còi" đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Những vụ "bẻ còi" mà sau đó, có ông vua sân cỏ được nhìn nhận như một người hùng, lại có ông vua sân cỏ bị xem như một tội đồ xấu số...

1.Thời bóng đá bao cấp, chính "vua thẻ" Nguyễn Văn Mùi (giờ là Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Việt Nam) cũng từng là nhân vật của một vụ "bẻ còi" gây tranh cãi, và sau này, một đàn em của ông Mùi là Lê Văn Tú cũng từng rơi vào một vụ "bẻ còi" tương tự. Nhưng ở cái thời mà "truyền thông bóng đá" dường như còn ở giai đoạn nguyên thủy của nó thì những vụ "bẻ còi" như thế sớm đến rồi cũng sớm đi. Nó khác hẳn so với cái cách người ta ầm ầm mổ xẻ vụ "bẻ còi" ở V.League năm 2007 của ông Võ Minh Trí trên sân Thanh Hóa.

Hồi ấy, Thanh Hóa mới lên V.League nên cái sân Thanh Hóa trận nào cũng đông kín người. Riêng trận Thanh Hóa - Đà Nẵng thì khán giả đông tới mức, người ta ngồi trên khán đài chưa đủ, mà dồn cả xuống dưới đường piste, sát sạt khu vực thi đấu của các cầu thủ. Trận đấu ấy, đội khách Đà Nẵng trong thế mạnh hơn trông thấy đã sớm dẫn trước 1-0. Nhưng rồi đội chủ nhà phản công, và đã có tình huống sút bóng vào gôn gây tranh cãi.

Trọng tài Võ Minh Trí (trái) được coi như "người hùng" sau vụ bẻ còi sân Thanh Hóa năm 2007. Ảnh: Quang Minh.

Ngay lập tức, trọng tài Võ Minh Trí khoát tay ra hiệu bóng chưa vào lưới. Thế là cũng ngay lập tức, cả một biển người trên sân Thanh Hóa, cộng hưởng với BHL và cầu thủ xứ Thanh phản ứng rào rào. Lúc ấy, nếu ông Trí vẫn cương quyết từ chối bàn thắng của Thanh Hóa thì chắc chắn ông sẽ bị "làm thịt" và trận đấu nhiều khả năng sẽ vỡ.

Là một trọng tài giàu kinh nghiệm, cả kinh nghiệm chuyên môn, lẫn kinh nghiệm ứng xử trong cái môi trường đặc thù của BĐVN, ông Trí đã rất nhanh thay đổi quyết định của mình, để từ chỗ "không công nhận" đã quay sang "công nhận bàn thắng" với mục đích đưa trận đấu tới chỗ an toàn.

Sau này thì BTC giải đưa ra kết luận là bóng chưa vào lưới, và sân Thanh Hóa đã sai khi để khán giả tràn cả xuống đường piste. Riêng ông Võ Minh Trí với quyết định "bẻ còi" lịch sử lại được coi như một người hùng khi đã "cứu" một trận đấu, qua đó "cứu" luôn những nhà làm giải.

2.Chỉ một năm sau vụ "bẻ còi" của ông Võ Minh Trí, BĐVN lại đã chứng kiến vụ "bẻ còi" của ông Nguyễn Xuân Hòa trên sân Chi Lăng - Đà Nẵng. Trận này, khi tỷ số đang là 1-1, và khi cầu thủ ĐT.LA sút bóng vào lưới Đà Nẵng, ông Hòa thoạt tiên đã công nhận bàn thắng. Nhưng sau đó, khi BHL Đà Nẵng phản ứng thì ông lại đã phủ nhận chính quyết định trước đó của mình.

Trong vụ "bẻ còi" này có một dích dắc rất bí hiểm, đó là ông Hòa đã tiết lộ rằng ông chỉ "bẻ còi" khi người của BTC xuống sân, đề nghị ông nên "bẻ". Thật ra thì chẳng cần ông tố cáo, ống kính truyền hình của VTV cũng đã "tố" lại rất rõ cảnh một vị trong ban chỉ đạo V.League từ trên ghế VIP, chạy vội xuống sân, tiến về phía trọng tài khuyên can này nọ. Và đấy là một hành vi vi phạm nghiêm trọng luật bóng đá khi mà theo luật thì không ai được phép tác động lên quyết định của trọng tài.

Nhưng tiếc là ông Hòa sau đó vì rất nhiều sức ép và rất nhiều lý do "tế nhị" mà đã không theo đuổi tới cùng cái lý của mình. Thay vào đó, ông một mình nhận lỗi, để rồi một mình chịu án, và cuối cùng là đã treo còi để về an phận với một vị trí trong ngành thể thao.

Từ ông Võ Minh Trí đến ông Nguyễn Xuân Hòa, dễ thấy cùng là hiện tượng "bẻ còi" nhưng trong khi một người "bẻ còi" thì được xem như một người hùng, còn một người lại trở thành "vật tế thần" không thương tiếc.

3.Bây giờ, ở vòng 9 V.League 2011 lại đã xảy ra vụ "bẻ còi" của ông Nguyễn Đức Vũ khi ông công nhận rồi lại không công nhận bàn gỡ hòa của ĐT.LA trong trận đấu với SHB.ĐN trên sân Long An.

Như Báo CAND đã đề cập trong số báo ra ngày hôm qua, đứng ở góc độ luật lý và cả ở góc độ con người, ông Vũ không sai trong hành động "bẻ còi" ấy, bất chấp việc nó bị phía ĐT.LA phản ứng dữ dội, và cả việc ông HLV Menemy của ĐT.LA nói đại ngôn rằng: "Tôi chưa từng thấy ở đâu trên thế giới một hành vi như vậy".

Theo những thông tin của chúng tôi thì lần này BTC giải cũng sẽ đứng về phía ông Vũ, vì ai cũng hiểu là vụ "bẻ còi" của ông không nhạy cảm như vụ "bẻ còi" của Võ Minh Trí hay Nguyễn Xuân Hòa trước đây. Có lẽ đó cũng là lý do mà một ngày sau khi "bẻ còi" ông đã ung dung nói rằng: "Tôi tự tin và thanh thản với quyết định của mình!".

Thế mới biết, lịch sử bóng đá Việt Nam không chỉ ghi nhận các vụ "bẻ còi" vốn rất ít khi xảy ra trên sân cỏ quốc tế, mà còn chứng kiến từng số phận khác nhau của từng "ông vua" sau mỗi vụ "bẻ còi" gây tranh cãi…

Phan Đăng
.
.
.