Lee Nguyễn & V.League không bị lãng quên

Chủ Nhật, 20/12/2020, 07:31
Đã lâu rồi người ta không thấy một V.League hội tụ các anh hào. Từ một miền đất hứa của Đông Nam Á với nhiều gương mặt tên tuổi, V.League trôi vào quên lãng với sự thờ ơ của nhiều cái tên nổi tiếng. Thế nhưng, sự trở lại của nhiều gương mặt đình đám đã giúp cho V.League lại được điểm mặt, chỉ tên…


Sự trở lại của Kiatisak và Lee Nguyễn

Thị trường chuyển nhượng trước V.League 2021 sôi nổi hơn cả sự kỳ vọng. Ngót gần 10 năm, người ta mới thấy nhiều đội bóng mua sắm nườm nượp và tạo hiệu ứng cả về lượng lẫn về chất như thế. Hà Nội FC sau một năm mất chức vô địch lập tức chiêu mộ Geovane – một trong những ngoại binh hay nhất V.League ở 2 mùa giải gần nhất.

Họ thậm chí đã đạt được thoả thuận với Bruno Cunha, gương mặt tiếp theo trong bộ ba cầu thủ “Tây” nổi trội của Việt Nam trong khoảng thời gian hiện tại. Cái tên còn lại thuộc về Viettel. Đương kim vô địch V.League không muốn mình chỉ là hiện tượng của một mùa giải. Việc sở hữu Pedro Paulo, tiền đạo Brazil thuộc diện khủng với chỉ 24 tuổi thể hiện tham vọng của đội bóng nhà binh.

Cầu thủ Việt kiều đã khẳng định năng lực của mình tại giải Nhà nghề MLS.

Nhưng phiên chợ Đông không chỉ là câu chuyện của những ông lớn. Ở phía dưới họ, Bình Định với nguồn tiền dồi dào của “Mạnh Thường Quân” Hưng Thịnh đang liên tục tạo nên những cú nổ lớn trên thị trường chuyển nhượng. Rimario, Đức An, Tiến Thành, Ahn Byung Keon, hay gần đây là Roland Alberg biến đội tân binh V.League lập tức lên hàng “thứ dữ” chỉ trong nháy mắt. Và đừng quên, SHB Đà Nẵng của Lê Huỳnh Đức đã “chốt đơn” nhanh thế nào ở thị trường chuyển nhượng năm nay. Rafaelson, Huy Hùng, Gustavo, Janclesio,… đến và lập tức củng cố hơn nhiều về chiều sâu lực lượng của đội bóng sông Hàn.

Các đội bóng kể trên để mạnh tay chi tiền để có những mảnh ghép cần thiết phục vụ cho lối chơi của mình. Nhưng quả thực, cũng phải đến khi HAGL và TP.HCM nổ bom tấn với sự hiện diện của Kiatisak, Lee Nguyễn và Mano Polking, với tổng giá trị tiền lương nguyên trong một tháng đã lên đến hơn 2 tỷ đồng! Riêng con số ấy cũng đủ thấy độ chơi của hai CLB này và biến V.League trở lại thời kỳ hoàng kim với hàng loạt tên tuổi lớn đủ khiến người hâm mộ không thể rời mắt.

Lee Nguyễn và Kiatisak tuy đã qua giai đoạn đỉnh cao nhất trong công việc của mình ở giai đoạn 1 thập kỷ qua nhưng tầm ảnh hưởng của họ vẫn còn quá lớn đối với bóng đá và giới mộ điệu Việt Nam. 10 năm trước, họ to tiếng với nhau khiến mộng “Galaticos” của HAGL vỡ vụn. Và sau 10 năm, số phận lại run rủi đưa họ trở về V.League ở hai đầu chiến tuyến.

Lee Nguyễn và đẳng cấp ngôi sao

V.League nhiều năm qua chiêu mộ không ít cầu thủ từ nước ngoài, với những bản hồ sơ cũng thuộc diện đáng chú ý. Nhưng không có ai đủ sức hút và tầm cỡ để khiến người hâm mộ Việt Nam phải nhấp nhổm chờ đợi như Lee Nguyễn cả. Nếu như Kiatisak là cú nổ trên cabin huấn luyện thì việc TP.HCM phải chi ra hơn 1 tỷ đồng tiền lương trong 1 năm hợp đồng dành cho Lee Nguyễn – một cầu thủ đã 35 tuổi đủ để khẳng định đẳng cấp và sức hút của anh lớn đến bao nhiêu.

"Xét trên bình diện cầu thủ Việt Nam, Lee Nguyễn có đẳng cấp vượt trội. Có điều cậu ấy không gặp thời. Lee Nguyễn đồng ý trở lại V.League là điều hết sức tuyệt vời. Có Lee Nguyễn, cầu thủ trong nước sẽ học hỏi được rất nhiều. Đó là người có kỹ thuật, nhãn quan, tư duy hiện đại, từng chơi cho các đội tuyển quốc gia Mỹ", BLV Quang Huy nhận xét.

“Tôi không nghĩ Lee Nguyễn về V.League để dưỡng già. Đó là khái niệm có thể hiểu theo từng trường hợp cụ thể. Rõ ràng, thị trường V.League luôn cần một mẫu cầu thủ như Lee Nguyễn. Bản thân Lee đã biết về bóng đá Việt Nam, còn V.League cũng chẳng lạ gì Lee. Còn về khả năng cống hiến của anh ấy thì qua thực tế ,chúng ta sẽ có câu trả lời”.

"Cách chơi của Lee Nguyễn là sự khác biệt. Cậu ấy có kỹ thuật quá tốt. Không phải tôi so sánh rồi chê cầu thủ Việt Nam. Cái tôi muốn nói ở đây là những cầu thủ được đào tạo bài bản và thi đấu chuyên nghiệp tại Mỹ hay châu Âu về V.League là khác biệt. Mạc Hồng Quân là một ví dụ", trung vệ Hoàng Vissai nhận xét trên báo giới.

Chưa thể biết Lee Nguyễn sẽ thể hiện ra sao trên sân cỏ. Cũng chẳng thể biết Kiatisak có thành công với HAGL trong lần thứ 3 trở lại hay không. Nhưng rõ ràng, sự trở lại của họ đem đến cho người hâm mộ Việt Nam một sự khẳng định khác. Đó là V.League không hề bị lãng quên trong suy nghĩ của nhiều gương mặt tên tuổi. Ngay cả việc trả lương cho họ với một con số khổng lồ và làm mọi cách để kéo họ về Việt Nam cũng đủ để thấy rằng các CLB Việt Nam sẵn sàng chơi lớn và tham vọng, thay vì thể hiện một gam màu khá nhợt nhạt trong nhiều năm qua.

V.League sẽ trở lại và chắc chắn còn hấp dẫn hơn, với sự xuất hiện của những tên tuổi cũ mà như mới!

Lee Nguyễn nhận mức lương cao nhất lịch sử V.League

TP. Hồ Chí Minh sẽ trả cho Lee Nguyễn 500.000 USD, trong một năm cầu thủ này đá tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng nghĩa, Lee Nguyễn sẽ nhận khoảng gần 50.000 USD/tháng, qua đó vượt qua Denilson (35.000 USD/tháng) để trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất lịch sử V.League. Ngay cả ông thầy ngoại tới đây của Lee Nguyễn là Mano Polking cũng không hưởng được đãi ngộ cao như anh.

Bản thân HLV Polking cũng rất háo hức chờ đợi cậu học trò nổi tiếng này. Ông chia sẻ với báo giới: “Đúng là chúng tôi đã chiêu mộ được anh ấy - Lee Nguyễn. Đó là một cầu thủ có kỹ năng tuyệt vời, thuộc hàng top ở giải Mỹ. Anh ấy có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Vậy nên, tôi rất hài lòng với bản hợp đồng này.

Tôi đã theo dõi anh ấy từ trước, kể từ khi còn là việc ở Bangkok United. Anh ấy vừa tài năng, lại vừa có quốc tịch Việt Nam - phù hợp với 1 suất cầu thủ Đông Nam Á của Thai League. Đó là lý do tôi đã từng rất muốn được có anh ấy trong đội hình. Tuy nhiên, vì một vài lý do nên tôi không thể có được Lee. Về vấn đề Lee tới TP Hồ Chí Minh, tôi rất vui khi có bản hợp đồng chất lượng như vậy”.

An Khánh
.
.
.