Lễ hội tri ân Công chúa Huyền Trân

Chủ Nhật, 13/02/2011, 16:37
Tiếp nối đại lễ cầu quốc thái, dân an được tổ chức tại Thiền viện Hương Vân, sáng 11/2 (mùng 9 Tết âm lịch) tại Trung tâm Văn hoá Huyền Trân, thôn Ngũ Tây, phường An Tây, TP Huế đã diễn ra lễ hội đền Huyền Trân do Sở VH-TT-DL Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức.

Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, Trung tâm Văn hóa Huyền Trân ngày một trở nên tưng bừng, rộn ràng hơn trong sự nô nức chờ đón của du khách thập phương, nhân dân khắp mọi miền về đây hành hương, chiêm bái, tri ân công đức tổ tiên, những bậc tiền nhân đã cống hiến tâm huyết, sức lực cho sự nghiệp khai phá, mở mang bờ cõi và bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ dân tộc.

Cùng nhau thành kính thắp nén hương tri ân công chúa Ngọc Hân.

Đây là một lễ hội mang đậm sắc thái truyền thống được khai mở với sự tri ân sâu sắc đến đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và công chúa Huyền Trân, những người lo xa cả ngàn năm cho hậu thế đã khai canh, khai khẩn ra xứ Thuận Hóa xưa.

Bên cạnh nghi lễ chính, tại lễ hội còn diễn ra một số trò chơi dân gian như: cờ tướng, cờ người, võ thuật cổ truyền Vạn An, thư pháp, hò giã gạo, nghệ thuật ca múa, vẽ chân dung...

Cũng trong khuôn khổ lễ hội đền Huyền Trân, vào lúc 9h tối 11/2 tại Thiền viện Hương Vân diễn ra lễ hội hoa đăng (phát đăng) với sự tham gia của gần 2.000 tăng ni phật tử. Đây là một trong những lễ hội được người dân và du khách chờ đón

Gia Long
.
.
.