Lễ hội làng Tiến sỹ Mộ Trạch

Thứ Hai, 18/02/2013, 10:38
Ngày 17/2 (tức mồng 8 tháng Giêng âm lịch), làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã tổ chức lễ hội truyền thống kỉ niệm 1209 năm (804-2013) ngày sinh Đức Thần Tổ họ Vũ - Vũ Hồn - Thành hoàng làng Mộ Trạch. Đây là làng tiến sĩ "độc nhất vô nhị" của nước ta, với 36 tiến sĩ đại khoa kể từ thời nhà Trần cho đến thế kỷ XVIII.

Trước giờ khai hội, hàng ngàn người dân họ Vũ, họ Võ và nhân dân quanh vùng đã đổ về tham quan, chiêm bái và cùng ôn lại lịch sử truyền thống của dòng họ.

Làng Mộ Trạch có cổng Tam quan ở ngay đầu làng rồi đến ngôi Cổ Miếu. Bên trong ngôi Cổ Miếu là Hậu cung, nơi đặt tượng Thần tổ. Phía dưới là một cửa võng chạm khắc rồng phượng...

Lễ hội làng Mộ Trạch có rước kiệu rồng. Lễ rước được bắt đầu từ miếu ra đình làng để các chức sắc, bô lão trong làng làm lễ tế Thành hoàng với 8 trai làng áo chẽn đỏ cùng khiêng, đầu chít khăn đỏ. Trên ngai là tượng ông tổ Vũ Hồn, hai bên có che hai cái tán ở trên long ngai. Đi đầu có bát bửu lộ-bộ, cờ, quạt và đi trước kiệu bát cống, có một cụ già áo thụng đỏ cầm cái "trống khấu" gõ làm cối.

Ngay sau lễ rước và dâng hương tưởng nhớ Đức Thần Tổ, lễ hội diễn ra sôi nổi với các màn múa, hát mang đậm sắc văn hoá dân gian, ca ngợi truyền thống hiếu học của dòng họ Vũ, Võ cùng nhiều trò chơi như dân gian...

K.H.
.
.
.