Lễ hội đền Hai Bà Trưng

Thứ Ba, 08/02/2011, 11:37
Ngày 8/2 (tức mồng 6/1 âm lịch), lễ hội đền Hai Bà Trưng sẽ được tổ chức trọng thể tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo.

Theo sử sách, Hai Bà Trưng quê ở làng Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Tương truyền, hai bà là chị em sinh đôi. Bà chị có tên là Trưng Trắc, bà em có tên là Trưng Nhị. Hai bà đều văn võ song toàn, có lòng thương dân và ý chí tự lập.

19 tuổi, bà Trưng Trắc kết hôn với ông Thi Sách, con quan Lạc tướng thành Chu Diên (thị xã Sơn Tây ngày nay) cũng là người có ý chí chống giặc Hán đô hộ. Một năm sau, ông Thi Sách bị viên quan Thái Thú nhà Hán là Tô Định giết.

Căm thù giặc cướp nước, hận kẻ thù giết chồng, ngày 6 tháng Giêng năm Canh Tý (năm 40 sau Công nguyên), bà Trưng Trắc và bà Trưng Nhị đã dựng cờ khởi nghĩa. Chỉ trong một thời gian ngắn, nghĩa quân do Hai Bà Trưng chỉ huy đã giải phóng 65 thành trì, đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi.

Năm 43 (sau Công nguyên), vua nhà Hán lại cử tướng Mã Viện mang đại binh sang đánh chiếm nước ta. Một lần nữa, Hai Bà Trưng lại cùng nghĩa quân phất cờ khởi nghĩa. Trải qua nhiều trận chiến đấu quyết liệt, nhưng do kẻ thù quá mạnh, nghĩa quân không địch nổi nên hai bà đã gieo mình xuống sông tự vẫn.

Sau khi Hai Bà Trưng mất, nhân dân trong nước đã lập đền thờ hai bà và các tướng lĩnh giỏi. Hằng năm, cứ đến ngày 6 tháng Giêng (ngày Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa), tại đền thờ Hai Bà Trưng ở xã Mê Linh lại mở hội lớn, tưởng nhớ hai nữ Anh hùng đã có công đánh đuổi kẻ thù, xây dựng nền độc lập cho Tổ quốc

Nguyễn Hưng
.
.
.